• 01/07/2015

Ngày nay, có cả triệu máy bán hàng tự động tại Nhật Bản cũng như trên thế giới. Cũng có cả tá câu chuyện thú vị xung quanh những chiếc máy tiện dụng này, sẽ làm bạn ngạc nhiên.



Nhóm Coca-Cola Journey tại Nhật Bản hé lộ 16 thông tin ít người biết về những chiếc máy bán hàng tự động:

1. Có khoảng 3.8 triệu máy bán hàng tự động trên toàn Nhật Bản

Trong tổng số trên, có 2,2 triệu máy bán nước ngọt tự động.
2. Máy bán hàng tự động được đưa vào Nhật Bản cách đây 50 năm

Coca-Cola có xấp xỉ 980,000 máy bán hàng tự động tại Nhật Bản (Coca-Cola cũng là thương hiệu có nhiều máy bán nước ngọt tự động nhất tại Nhật Bản). Máy bán nước ngọt đầu tiên của Coca-Cola được sử dụng tại Nhật năm 1962 khi hãng bắt đầu sản xuất nó tại đây. Coca-Cola có tham vọng lớn là cung cấp nước ngọt lạnh ở “mọi lúc, mọi nơi, cho mọi người”, nửa thế kỉ sau, thành quả của tham vọng đó được thấy ở mọi ngóc ngách Nhật Bản.
3. Máy bàn hàng tự động tại Nhật Bản cho bạn biết vị trí hiện tại
Từ năm 2005, máy bán hàng tự động tại Nhật Bản đều được gắn một miếng dán ghi rõ địa chỉ của chúng. Phối hợp với lực lượng cảnh sát và cứu hỏa, miếng dán này sẽ giúp nhà chức trách lần dấu vết thảm họa, tai nạn hoặc những trường hợp khẩn cấp khác. Và tất nhiên, bạn có thể sử dụng chúng nếu bạn bị lạc.

4. Máy bán hàng tự động đầu tiên được phát minh tại Ai Cập cổ đại vào năm 215 trước Công Nguyên

Chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên được dùng để bán… nước thánh trong một ngôi đền tại thành phố Alexandria. Áp dụng nguyên lý đòn bẩy, sức nặng của 5 đồng drachma (tiền Hy Lạp) sẽ làm nghiêng chiếc thùng chứa trong máy và nước từ thùng sẽ chảy cho đến khi thùng chứa trở về tư thế cũ. Mặc dù chiếc máy này không còn nữa, nhưng sự tồn tại của nó được ghi nhận trong cuốn Pneumatika của nhà toán học Heron.

5. Máy bán hàng tự động đầu tiên được cấp bằng sáng chế là máy bán tem tự động

Vào năm 1857, một người Anh tên Simeon Denham nhận được bằng sáng chế cho chiếc máy này.

6. Những chiếc máy “cứu viện” phân phát đồ uống miễn phí trong tình huống thảm họa

Những chiếc máy “cứu trợ” đầu tiên được đem sử dụng tại Nhật Bản năm 2003, vận hành bởi dây chuyền Coca-Cola. Được điều khiển từ xa qua mạng, trong những trường hợp khẩn cấp hệ thống máy sẽ cung cấp các loại đồ uống miễn phí. Ngay sau khi Trận Siêu Động Đất Đông Nhật Bản xảy ra, một số lượng nước ngọt lớn được phân phối miễn phí qua những chiếc máy bán hàng tự động của Coca-Cola. Phần lớn những chiếc máy này được trang bị pin dự trữ hoặc hệ thống điện độc lập, cho phép chúng hoạt động ngay cả trong tình trạng thiếu điện.

Tính đến thời điểm tháng 12 năm 2011, Coca-Cola đã lắp đặt 6,000 chiếc máy bán hàng tự động trên toàn thế giới. Chủ yếu được lắp đặt tại các khu thể thao của trường học, bệnh viện và những khu vực công cộng sử dụng làm nơi sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

7. Doanh thu hàng năm từ máy bán hàng tự động tại Nhật Bản đạt trên 5 tỉ yên (khoảng 40 triệu đô la)

Riêng số tiền thu được từ máy bán nước ngọt lên đến 1,913,357,300 yên (khoảng 16 triệu đô la). Một phần số tiền từ doanh thu được sử dụng để đóng góp vào các hoạt động xã hội, đóng một vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng của Nhật Bản.

8. Năng lượng tiêu thụ giảm 70% trong 20 năm qua

Cho dù máy bán hàng tự động rất tiện lợi, nhưng chúng cũng ngốn rất nhiều năng lượng. Vì lý do đó, Hiệp hội sản xuất máy bán hàng tự động tại Nhật Bản bắt tay vào phát triển nhiều cách thức tiết kiệm năng lượng. Trong khoảng thời gian từ năm 1991 – 2012, họ đã thành công trong việc giảm bớt hơn 70% số lượng điện tiêu thụ từ các máy bán hàng tự động.

9. Máy bán hàng tự động làm lạnh sản phẩm dựa trên số lượng tiêu thụ

Đây là một trong nhiều phương pháp giảm thiểu năng lượng tiêu hao của máy bán hàng tự động. Phương pháp này chỉ làm lạnh những sản phẩm chuẩn bị bán thay vì làm lạnh tất cả sản phẩm trong máy như một chiếc tủ lạnh. Số lượng sản phẩm cần làm lạnh được xác định nhờ việc tính toán số liệu từ doanh thu. Hiện nay hầu hết các máy đều được áp dụng phương pháp này.

10. Tái chế nhiệt sinh ra từ quá trình làm lạnh

Chức năng này được gọi là “bơm nhiệt”, được phát triển để giảm thiểu lượng điện tiêu thụ. Một số máy bán hàng sẽ tái sử dụng nhiệt sinh ra từ quá trình làm lạnh để… làm nóng các sản phẩm khác.

11. Máy bán hàng tự động không sử dụng năng lượng (zero energy) vào ban đêm

Máy bán hàng năng lượng mặt trời mới nhất của Coca-Cola (Ecoru/Solar Vending Machine) là một chiếc máy rất tiết kiệm năng lượng. Một tấm pin năng lượng sẽ được gắn vào nóc máy để thu điện vào ban ngày. Năng lượng này được lưu trữ và đem sử dụng vào ban đêm để phát sáng. Thêm vào đó, chiếc máy còn hiển thị đèn LED kết hợp với thiết bị cảm ứng, chỉ phát sáng khi có người mua hàng.

12. Coke trích ra một phần doanh thu từ máy bán hàng để đầu tư cho các dự án phi lợi nhuận

Số tiền này được dùng để tài trợ cho các dự án, bao gồm: hoạt động bảo tồn thiên nhiên, dự án bảo vệ và nuôi dưỡng rừng, phương pháp nghiên cứu điều trị ung thư ở trẻ em và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, hỗ trợ an sinh xã hội cũng như các tổ chức phi lợi nhuận. Danh sách các dự án được tài trợ vẫn tiếp tục tăng đều.

13. Máy “tiết kiệm điện” của Coca-Cola tiêu thụ số điện chỉ = 1 nửa quạt máy

Những dòng máy đời đầu sẽ làm lạnh sản phẩm vào ban ngày nên tiêu thụ nhiều điện rất nhiều. Giờ đây, phương pháp làm mát cường độ mạnh vào ban đêm – khi năng lượng điện dư thừa – kết hợp hiệu ứng cách nhiệt cho phép máy bán hàng tự động giữ sản phẩm lạnh thêm 12 tiếng. Bằng cách làm lạnh sản phẩm vào ban đêm, số lượng điện tiêu thụ ban ngày giảm xuống chỉ còn 5%. Phương pháp này giúp các máy bán hàng tự động của Coke chỉ tiêu thụ số điện bằng một nửa quạt máy.

14. Nhân viên bảo trì máy Coca-Cola tham gia phòng chống tội phạm, giữ an toàn cho các khu phố

Khi đang bảo trì các máy bán hàng tự động, nếu nhân viên Coca-Cola phát hiện bất kì hoạt động đáng ngờ, hoặc thấy ai đó có thể cần giúp đỡ, họ sẽ báo cho cảnh sát hay cứu hỏa, hoặc tự mình cứu giúp.

15. Một số máy bán hàng đóng góp vào việc nghiên cứu sinh thái

Ở phía Bắc tỉnh Okinawa, một số hệ thống máy bán hàng tự động của Coca-Cola đóng góp trong việc nghiên cứu sinh thái giống Okinawa Rail (một loài chim đang nằm trong nhóm nguy cơ bị tuyệt chủng) và các công trình bảo tồn thiên nhiên của Nhật Bản.

16. Nước Mỹ có nhiều máy bán hàng tự động nhất

Vào cuối năm 2010, Mỹ có hơn 6,9 triệu máy bán hàng tự động – nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Nhưng Nhật Bản lại có mật độ bố trí máy dày đặc nhất trên thế giới.

(Theo: The Coca-Cola Company)