• 07/08/2015

Sự thiếu tự tin có thể làm giảm uy tín trong kinh doanh, từ đó trở thành một trở ngại lớn đến năng suất bán hàng, đặc biệt đối với những nhân viên mới hoặc thiếu kinh nghiệm. Vậy làm thế nào để nhân viên kinh doanh có được sự tự tin và uy tín khi làm việc với khách hàng?

Sau đây là 3 lời khuyên đơn giản nhưng rất hiệu quả:

1. Viết lại câu chuyện của bạn

Nếu bạn đã làm kinh doanh trong một thời gian, bạn sẽ có những khách hàng hài lòng với giải pháp bạn mang lại cho họ. Những trải nghiệm tốt của họ với sản phẩm/ dịch vụ là nguồn uy tín lớn nhất trong một chu kỳ bán hàng. Tuy nhiên, hiếm khi nào những câu chuyện này được viết ra giấy hay lưu video chứng thực. Nếu bạn muốn nhân viên của mình trở nên đáng tin cậy trong mắt khách hàng, hãy cho họ biết về những câu chuyện này.

Không chỉ vậy, hãy chắc chắn rằng nhân viên sẽ áp dụng chúng trong sales. Họ phải kể được những câu chuyện này một cách điềm đạm, tự tin và hiểu rõ về giá trị cũng như bài học mà cả công ty và khách hàng rút ra từ đó. Nhân viên càng kể chuyện hay, họ càng trở nên đáng tin cậy. Khi uy tín được nâng cao, họ sẽ kiếm được nhiều khách hàng tốt hơn.

3 cach than toc de xay dung uy tin voi khach hang

2. Hãy nhớ ai là người uy tín

Nhân viên mới hoặc ít kinh nghiệm có thể có rất ít sự tín nhiệm. Đó là lý do tại sao những câu như “Tôi thấy…” hay “Tôi nghĩ …” không được đánh giá cao và không được ai quan tâm cả. Mặt khác, khách hàng của bạn và kinh nghiệm của tổ chức lại có uy tín hơn. Nói cho cùng thì những câu chuyện về sự thành công và giá trị đều bắt nguồn từ những kinh nghiệm này. Vậy nhân viên nên làm thế nào? Dễ thôi. Hãy bắt đầu nói những câu như: “Khách hàng của chúng tôi thường xuyên phát hiện ra rằng …” hay “Những gì chúng tôi đã nhìn thấy lần này qua lần khác là …” Lưu ý một điều: bằng cách nói “chúng tôi” thay vì “tôi”, nhân viên sẽ mang được kinh nghiệm của tổ chức vào cuộc nói chuyện với khách hàng một cách thuyết phục.

3. Nuôi dưỡng một tâm lý sẵn sàng chịu thử thách

Là một nhà kinh doanh chuyên nghiệp, bạn thường biết nhiều hơn về các xu hướng mới nhất và hiểu biết sâu sắc hơn về lĩnh vực của mình so với khách hàng. Khi khách muốn mua một bộ đồ, một chiếc xe hoặc sản phẩm công nghệ mới, họ thường chọn sản phẩm hay dịch vụ dựa trên chuyên môn của một nhân viên bán hàng để hướng dẫn mình mua hàng. Đó là lý do tại sao uy tín là yếu tố then chốt trong sales.

Mục tiêu của kinh doanh là luôn mang lại thêm trải nghiệm giá trị cho khách hàng. Đối với cả nhân viên mới và nhân viên đã có kinh nghiệm nhưng vẫn chưa thể xây dựng uy tín, những cách đơn giản trên sẽ giúp họ phát triển tốt hơn trong chuyên môn của mình.

DAVID PRIEMER