• 07/08/2015

Cách bạn đối xử với nhân viên có thể tác động rất lớn đến công ty của bạn. Thái độ và hành vi của nhân viên chủ yếu được xác định bởi cảm nhận của họ về người quản lý và từ buổi đào tạo nhân viên họ tham gia tại công ty. Nếu bạn đối xử tốt với nhân viên, họ sẽ dành thời gian và công sức xây dựng một sự nghiệp với việc kinh doanh của bạn.

Dưới đây là 3 điều nên và không nên làm đối với nhân viên:

Nên: Cá nhân hóa một số vấn đề

Hãy truyền đạt những thông tin quan trọng liên quan đến việc làm của nhân viên một cách trực tiếp. Nếu bạn không thể làm điều đó, hãy để cho người quản lý hoặc người giám sát làm thay bạn. Điều này đặc biệt nên được áp dụng cho những tình hướng khó xử như đuổi việc, chuyển đổi vị trí hay hạ chức một nhân viên. Bạn cũng có thể cá nhân hóa một số vấn đề khác như khen ngợi nhân viên khi họ làm việc tốt hay giúp đỡ họ xử lý một đơn đặt hàng.

Không nên: Tránh né đối thoại với nhân viên

Người sử dụng lao động thường lười giao tiếp với nhân viên. Họ dùng email, tin nhắn và điện thoại để chuyển những thông tin mà lẽ ra nên được xử lý trực tiếp. Trừ những trường hợp cực đoan như khi người lao động là một mối đe dọa hay họ đã tạo ra một sự gián đoạn tại nơi làm việc, vv, không có lý do gì bạn không thể thông báo trực tiếp đến nhân viên những tin tức cả tốt lẫn xấu.

Nên: Tận dụng tiềm năng của nhân viên

Luôn giữ động lực cho nhân viên bằng cách giao cho họ nhiệm vụ khó khăn hơn và trách nhiệm lớn hơn. Chán nản và lười biếng là những thói quen có tính “truyền nhiễm”. Nếu một nhân viên có những biểu hiện đó, những người còn lại sẽ có khả năng trở nên giống như vậy.

Không nên: Mong đợi những điều không thể

Nếu bạn đang tuyển dụng và đào tạo nhân viên đúng cách, bạn sẽ biết khả năng của họ. Đừng mong đợi nhân viên sở hữu những kỹ năng vốn không có trong lý lịch của họ trừ khi bạn đã cho họ các khóa đào tạo thích hợp.

Nên: Giao tiếp rõ ràng

Đừng hy vọng nhân viên có thể đoán được những gì bạn muốn. Hãy đặt ra các mục tiêu của bạn và trách nhiệm của nhân viên một cách rõ ràng và thường xuyên. Doanh nghiệp của bạn cũng giống như một con tàu – việc của bạn là lập ra hướng đi và sửa chữa, thay đổi thường xuyên. Nếu không, tàu sẽ bị kẹt tại bãi cát ngầm và bạn phải cầu xin giúp đỡ – xem việc giảm giá như phao cứu sinh. Cuối cùng, bạn sẽ phát hiện việc này chỉ khiến công ty bạn không thể kiếm lời.

Không nên: Thay đổi quá nhiều

Không nên khiến nhân viên xoay cuồng với những thay đổi liên tục về tiêu chuẩn và thông lệ của bạn. Sự đổi mới là niềm vui cho khách hàng chứ không phải cho nhân viên. Bạn chỉ nên có những thay đổi nhỏ trong tầm kiểm soát hoặc thực hiện một thay đổi đáng kể như thêm chương trình đào tạo bán lẻ tốt nhất.

Lý do bạn muốn trao quyền cho nhân viên rất đơn giản: nhân viên càng cảm thấy mình được tôn trọng, họ sẽ càng tự tin hơn trong công việc. Điều này sẽ dấn đến doanh số bán hàng cao hơn, lợi nhuận nhiều hơn và tỷ lệ thôi việc thấp hơn.

BOB PHIBBS