• 07/08/2015

Các định nghĩa về lãnh đạo kinh doanh

Một trong những định nghĩa tốt nhất về lãnh đạo có thể áp dụng cho sales đã được cựu Tổng thống Dwight D. Eisenhower phát biểu. Ông Eisenhower mô tả lãnh đạo là “nghệ thuật khiến người khác làm những gì bạn muốn bởi vì chính bản thân người đó cũng muốn làm điều đó.” Một định nghĩa tuyệt vời khác đến từ Peter Drucker, trưởng khoa quản lý hiện đại. Ông Drucker đã nói rằng “lãnh đạo hiệu quả không nằm ở diễn thuyết hay được yêu thích; lãnh đạo được xác định bởi những kết quả, không phải những đặc trưng.”

Hãy bắt đầu với định nghĩa đầu tiên. Bất kỳ nhà quản lý bán hàng giỏi nào cũng có thể sử dụng quyền lực của mình để nhân viên thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, điều này tạo ra một ý thức tuân thủ hơn là thúc đẩy tham vọng. Việc liên tục yêu cầu các nhân viên phải tuân theo mệnh lệnh có thể gây ra sự oán giận. Ngoài ra, nhiệm vụ sẽ khó đạt chất lượng tối đa. Do đó, lãnh đạo chỉ hiệu quả khi nhân viên toàn tâm toàn ý cho công việc.

3 tinh cach cua mot nha lanh dao kinh doanh that su

1. Lãnh đạo dựa vào các quyết định theo hướng dữ liệu

Thành công trong bán hàng phần lớn là công thức của các kết quả – bạn đã đặt bao nhiêu? Nó có nhiều hơn quý trước không? Công ty và doanh thu có đang tăng trưởng không? Tất cả mọi nỗ lực lãnh đạo kinh doanh của bạn sẽ là vô nghĩa nếu chúng không mang lại kết quả. Đó là lý do vì sao các nhà quản lý bán hàng xuất sắc và các nhà lãnh đạo kinh doanh luôn hướng đến những con số, dựa vào các dữ liệu như là bằng chứng cho sự hiệu quả trong công việc. Làm kinh doanh một cách có phân tích và sử dụng các con số cho phép họ đưa ra những quyết định mạnh mẽ hơn dựa trên dữ liệu thực tế chứ không phải bản năng.

2. Lãnh đạo kinh doanh đòi hỏi phải có tầm nhìn

Trong khi quản lý bán hàng chủ yếu xảy ra ở cấp độ chiến thuật, lãnh đạo bán hàng được thiết lập ở một cấp độ cao hơn với tầm nhìn và hướng đi lớn. Lãnh đạo bán hàng mang tính chiến lược và là kết quả của các nhà lãnh đạo kinh doanh khi thiết lập tầm nhìn trong lúc xác định văn hóa của tổ chức sales. Họ tạo ra các kế hoạch bán hàng, xác định các quy trình bán hàng và động cơ điều khiển hiệu quả bán hàng, đồng thời là tác giả của sales playbook để trao đổi tầm nhìn, chiến lược, quy trình và chiến thuật.

3. Nhà lãnh đạo kinh doanh trao quyền

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo kinh doanh phải trao quyền cho các nhà quản lý bán hàng và nhân viên để thành công. Nhiều phó chủ tịch bán hàng – cấp trên về lãnh đạo bán hàng trong nhiều tổ chức – thường xuyên chen ngang vào công việc của các nhà quản lý bán hàng, ngăn cản họ thực thi chiến thuật. Quản lý bán hàng là về thực hiện và huấn luyện đội ngũ từng ngày để bán hàng hiệu quả hơn. Lãnh đạo bán hàng thiên về việc tạo ra cam kết từ tất cả các thành viên của đội ngũ nhân viên dưới quyền, đạt đến mức tất cả mọi người muốn đi theo người lãnh đạo này và có lòng tin tuyệt đối vào tầm nhìn và định hướng chiến lược của mình.

Có lẽ không có câu nói nào tóm gọn được sự khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo – và tầm quan trọng của sự lãnh đạo kinh doanh mạnh mẽ – được như Lão Tử từng nói:

“Một nhà lãnh đạo được xem là tuyệt vời nhất là khi người ta hầu như không biết ông tồn tại. Khi công việc của ông được thực hiện, mục tiêu của ông hoàn thành, quân đội của ông sẽ nói: chúng ta đã tự mình làm được điều đó.”

Zorian Rotenberg