• 19/07/2015

Ngày nay, các công ty đang cố gắng đẩy mạnh hoạt động bán hàng để nắm bắt nhiều thị phần hơn trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm. Tuy nhiên, để quản lý thành công bộ phận bán hàng, bạn cần có những kỹ năng đặc biệt.

quản lý đội ngũ bán hàng

Theo bà Katherine Graham-Leviss, một nhà tư vấn chuyên nghiệp , nhân viên bán hàng giỏi thường là những người sở hữu cá tính mạnh. Họ quyết đoán, táo bạo, lạc quan, khả năng thuyết phục tốt, biết nhìn xa trông rộng, hòa đồng và có tinh thần đồng đội cao.

Nhân viên kinh doanh xuất sắc cũng có xu hướng giải quyết vấn đề đến cùng. Họ luôn có thái độ tích cực và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Tuy vậy, vì quá giỏi, những nhân viên này có thể trở nên kiêu căng tự đắc. Họ hay bốc đồng, đòi hỏi và không thực tế, thường thiếu chú ý đến các chi tiết và có thể trở nên vô tổ chức.

Sau đây là bốn lời khuyên để quản lý thành công bộ phận bán hàng từ Katherine Graham-Leviss.

  • Tránh áp đặt luật lệ. Nhân viên bán hàng xuất sắc thường muốn được tự do. Hãy để họ tự chủ trong công việc, họ sẽ thành công. Đừng bao giờ cản họ, nếu không những nhân viên này sẽ luôn tìm cách qua mặt những quy tắc của bạn.
  • Trở thành một huấn luyện viên. Hãy yêu cầu nhân viên bán hàng đặt mình vào vị trí của bạn trong một vấn đề cụ thể, thảo luận về nó và để họ tự có giải pháp riêng cho các trở ngại trước mắt.
  • Để nhân viên phát huy thế mạnh. Để thúc đẩy và dẫn dắt nhân viên hiệu quả, hãy tìm hiểu về mối quan tâm cũng như động lực của họ trong công việc. Nếu một nhân viên không giỏi về việc tìm hiểu các chi tiết và viết đề xuất nhưng lại xuất sắc trong bán hàng, cứ để họ kinh doanh. Bên cạnh đó, bạn nên tìm cho họ cộng sự hỗ trợ những công việc khác có liên quan.
  • Đừng tiết kiệm lời khen. Đối với nhiều nhân viên, đặc biệt là những nhân viên kinh doanh xuất sắc, tiền thường không phải là động lực chính. Họ muốn được cấp trên nhìn nhận thành quả của mình. Vì vậy, khen cũng là cách bạn tôn trọng công sức của nhân viên mình.

Nếu phong cách quản lý của bạn hòa hợp với nhân viên, bạn sẽ không còn phải đau đầu nhiều vì những bất hòa. Hơn nữa, nhân viên bán hàng sẽ phát huy tối đa khả năng của họ, thúc đẩy công việc kinh doanh phát triển thuận buồm xuôi gió.

KATHERINE GRAHAM-LEVISS