• 22/06/2015

S3co.vn ~ Trở thành Email Marketer giỏi là làm sao để người nhận Email sẽ [mở & xem] thông điệp, vì đó là mục đích mà bạn gởi email.

Người viết: DJ Waldow

Nhưng làm cách nào khiến họ tiếp tục mở email của bạn như một thói quen? Có 4 cách chính để có thể tạo nên những email tiếp thị thành công: Giải quyết vấn đề của khách hàng, Tiết kiệm được tiền cho khách hàng, Cung cấp những tri thức mà khách hàng MUỐN biết, hoặc đơn giản là Đem lại sự giải trí cho họ.

 

1. Giải quyết vấn đề

Nếu bạn biết một công ty (hay một website) cung cấp email có những nội dung giúp bạn giải quyết vấn đề đang gặp phải, bạn có đăng ký nhận email không? Nếu đối tượng gởi email luôn kỳ vọng và hứa hẹn mỗi email sẽ hướng bạn gần hơn đến việc giải quyết được vấn đề, bạn sẽ mở xem thông điệp từ những email ấy chứ?

Điển hình làm rất đúng việc này là Quibb – công ty chuyên đăng tải các tin tức trên web, cho phép mọi người chia sẻ những gì họ đọc để tham khảo cho công việc. Nó giúp người xem giải quyết vấn đề bằng cách hệ thống các tin tức và cho phép họ nhanh chóng bắt kịp những gì có liên quan đến ngành làm việc của họ.

Phương pháp giải quyết vấn đề của Quibb giúp tăng tỷ lệ mở email trung bình lên từ 50 – 70%. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với tỷ lệ mở email tiếp thị trung bình (ở Bắc Mỹ) – 25.6%, theo Direct Marketing Association.

 

2. Tiết kiệm tiền cho khách hàng

Email của Nhommua và email từ nhiều website bán deal khác đã từng nở rộ trên mạng vị nó tạo ra những cơ hội giúp khách hàng tiết kiệm tiền. Đương nhiên là bạn phải chi tiền trước rồi mới được tiết kiệm sau, nhưng dù sao thì cũng rất hấp dẫn khi được bữa ăn tối ở nhà hàng bạn vẫn thường “ngắm nghía” với giá giảm tới 50%, hay là được ưu đãi đến 40% cho khóa học tiếng Anh của bạn.

Tương tự, các chuyên viên tiếp thị B2C (Business – to – Consumer: Doanh nghiệp – đến – người tiêu dùng) thường thêm những từ như “miễn phí”, “tiết kiệm”, “giảm giá” hay “không tính phí giao hàng” trên tiêu đề của email.

Nhiều người – kể cả vợ tôi – lưu những email đó trong hộp thư để có thể tìm lại chương trình khuyến mãi ấy cho những lần mua sắm ngoài tiệm hoặc mua trực tuyến sau này.

Hãy thử nhiều kiểu chào hàng trong email tiếp thị của bạn. Có khi giao hàng miễn phí sẽ hiệu quả hơn việc giảm giá vài phần trăm. Khi khác, tiết kiệm 10,000 đồng có thể là phương án tốt nhất. Hoặc chia nhỏ tiêu đề thành nhiều tiêu đề khác nhau, tách khách hàng ra mà gởi để xem tiêu đề như thế nào thì gây ấn tượng nhất với khách hàng.

 

3. Làm cho họ thông minh hơn

Một số người hay có phương châm là “luôn luôn được học”. Để trau dồi kỹ năng kinh doanh, chúng ta cần đọc về thương mại, trao đổi tri thức hoặc tham gia các khoá bồi dưỡng. Không ít các chuyên viên tiếp thị đã khai thác nhu cầu này bằng cách gửi những email hứa hẹn đúng điều đó.

Ví dụ như email vào mỗi chủ nhật của chuyên gia mạng xã hội Chris Brogan. Brogan chia sẻ những gì ông nghĩ với mục đích khiến người đọc khôn ngoan hơn.

Trong một email gần đây với dòng chủ đề: “Vỉa hè, Mặt Tiền và Phòng ở phía sau”, Brogan nói về “điểm tiếp xúc của cơ hội” – và quan trọng hơn là, làm cách nào các khách hàng tiềm năng có thể TÌM ra bạn.

Tỷ lệ mở Email của ông thường cao hơn 40% so với tỉ lệ mở trung bình của các Email cùng thể loại. Nhiều lời khuyên hàng tuần của ông được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, giúp ông thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng cho danh sách email của mình.

Nếu email của bạn có xu hướng tập trung vào bán hàng, hãy thử ghép nội dung này cùng với nội dung liên quan đến hàng hóa. Nên nhớ là bạn không được bán gì cả, bạn chỉ cung cấp thông tin mà thôi.

 

4. Đơn giản là giúp khách hàng giải trí

Có vài email để thêm mục giải trí với mục đích làm tăng lượng người đọc cũng như doanh thu. Ví dụ, Marketing Profs thêm vào một video vui trong bài blog khi email trước đó đã thất bại trong việc giới thiệu diễn đàn B2B (Business-to-Business: Doanh nghiệp – đến – Doanh nghiệp) hàng năm của họ.

Trong lúc vẫn chưa chắc chắn là video đó có thu hút người đọc mở mail không, thì MarketingProfs đã có được nhiều lượt ghé thăm diễn đàn ngay sau khi gửi mail.

Tôi cũng đang làm điều này với email hàng tuần của mình trong vài tháng qua. Video luôn luôn là link được xem và chia sẻ nhiều nhất trong toàn bộ nội dung email, thường đưa đến kết quả là có nhiều email đăng ký hơn.

 

Hoàn toàn có thể soạn một email vừa mang tính giải trí và vừa tiết kiệm tiền cho người xem, hay một email có thể vừa làm người đọc biết thêm kiến thức mà lại còn tiết kiệm thời gian cho họ. Thế nhưng hầu hết các email chỉ tập trung vào một trong số bốn nội dung trên trên.

Thử xem lại thông điệp trong những email tiếp thị gần nhất của bạn, bạn có thấy nội dung những email đó có “ẩn chứa” lý do nào trong 4 lý do để khách hàng đọc email không? Nếu câu trả lời là “KHÔNG”, thì bạn cần nên xem xét lại cách tiếp cận khách hàng của mình.

 

  DJ Waldow: người San Jose, California; là nhà tư vấn email marketing, nhà văn, blogger, diễn giả và đồng tác giả của quyển Cẩm Nang Email Marketing của Kẻ Nổi Loạn (The Rebel’s Guide to Email Marketing) – xuất bản bởi Que Publishing, 2012.