• 16/08/2015

** Millennial: “Thế hệ Y” hay “Thế hệ thiên niên kỷ”. Đây là những người được sinh ra trong những năm 1980 – 2000, thời khắc chuyển giao giữa 2 thiên niên kỷ và là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với truyền thông trực tuyến.

 

Theo nghiên cứu của PayScale.com, ngày càng nhiều Millennial làm việc cho các doanh nghiệp nhỏ với quy mô ít hơn 100 người. Những doanh nghiệp nhỏ này có giờ làm việc linh hoạt hơn và phong cách làm việc dễ thích nghi hơn. Kết hợp với các tiến bộ công nghệ, họ cho phép nhân viên làm việc trong thời gian cá nhân, hoặc ngược lại, sử dụng thời gian cá nhân trong giờ làm việc truyền thống khi cần thiết. Sự linh hoạt này đã trao cho nhân viên tại các công ty nhỏ quyền quản lý công việc và cuộc sống một cách chủ động hơn. Do vậy, nhân viên sẽ trở nên hạnh phúc hơn và gắn bó với công ty nhiều hơn.

Một nghiên cứu đã được tiến hành trên 2000 nhân viên ở Mỹ và Canada để tìm hiều về xu hướng này. Dưới đây là một số cách mà nhà tuyển dụng có thể xem xét để tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt hơn, giúp tối đa hóa năng suất và giảm thiểu sự kiệt sức.

1. Làm việc linh hoạt

Để cân bằng các nhu cầu đang tăng cao về cả công việc và thời gian cá nhân, các doanh nghiệp nhỏ nên cho phép nhân viên làm việc từ xa với giờ giấc linh động. Phía sau chính sách làm việc linh hoạt là niềm tin của nhà quản lý rằng nhân viên của họ sẽ hoàn thành công việc dù không phải trong giờ hành chính.Điều này cho phép mọi người giải quyết tốt các nhu cầu công việc và cá nhân của mình.

2. Khuyến khích nhân viên nghỉ ngơi

Các doanh nghiệp nhỏ nên khuyến khích nhân viên nghỉ ngơi nhiều hơn khi làm việc, đôi khi một số ý tưởng tốt nhất cho công việc lại đến trong những lúc này. Nghiên cứu phát hiện ra rằng gần một nửa những người làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ cảm thấy họ không thể rời khỏi bàn làm việc. Hơn một phần ba nhân viên thừa nhận rằng nếu nhà quản lý huyến khích họ nghỉ ngơi, họ sẽ cảm thấy ít kiệt sức hơn.

3. Suy nghĩ lại về email sắp gửi

Lý do lớn nhất tại sao nhân viên phải luôn làm việc là vì họ thường xuyên kết nối với email qua điện thoại. Những nhân viên của doanh nghiệp nhỏ bị nhận email dồn dập và buộc phải trả lời vì họ không muốn ngưởi gửi hiểu lầm rằng email của mình bị từ chối. Khoảng một nửa nhân viên cho biết họ nhận được quá nhiều email, với khoảng một phần ba nói rằng tình trạng quá tải email ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất làm việc. Để hạn chế tình trạng này, các nhà quản lý nên gắn nhãn “khẩn cấp” cho những email thực sự cần được hồi âm ngay lập tức.

4. Hiện thực hóa cuộc họp

Nhân viên bị quá tải bởi các cuộc họp kém hiệu quả. Dù các doanh nghiệp nhỏ ít họp hơn, hơn một phần tư nhân viên vẫn cho rằng cuộc họp không hiệu quả. Vì vậy, hãy chỉ họp 1 lần mỗi tuần và cuộc họp đó phải thiết thực. Bằng cách này, các nhân viên có thêm thời gian để suy nghĩ mọi chuyện và cuộc họp sẽ hiệu quả hơn.

5. Sắp xếp lại văn phòng và điều chỉnh văn hóa trong công ty

Nghiên cứu cho thấy các nhân viên của doanh nghiệp nhỏ có khả năng chịu đựng phiền nhiễu cao hơn. Tuy nhiên tất cả đều đồng ý rằng đồng nghiệp ồn ào chính là sự phân tâm hàng đầu. Nghiên cứu này củng cố quan điểm rằng văn phòng nên được thiết kế riêng tư hơn. Đối với một số công ty, nhân viên có thể phát triển mạnh trong không gian mở nơi họ có thể hợp tác và giao tiếp với nhau. Tuy nhiên những người khác có thể cần không gian cá nhân yên tĩnh hơn. Vì vậy, hãy tìm hiểu xem nhân viên của mình thích ứng với môi trường nào. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là tạo ra môi trường thích hợp cho văn hóa công ty chứ không phải chạy theo xu hướng mới nhất.

DAN SCHAWBEL