• 14/08/2015

Nhà quản lý bán hàng chính là nhân tố quan trọng tạo nên thành công của công ty.

Nhân viên kinh doanh đã dần trở nên giỏi hơn với các chương trình hỗ trợ bán hàng, đào tạo và tự động hóa. Tuy nhiên, một nhà quản lý kinh doanh tuyệt vời vẫn là nền tảng cho mọi hoạt động sales của công ty. Chỉ khi bạn có một đội ngũ quản lý bán hàng mạnh mẽ, bạn mới có thể thực sự gặt hái được những lợi ích từ chương trình nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Dù bạn là một nhà quản lý bán hàng đang muốn trở thành một ngôi sao hay bạn là một CSO (Giám đốc chiến lược) với ý định xây dựng một tổ chức bán hàng vượt trội, 5 kỹ năng thiết yếu sau sẽ giúp bạn thành công.

1. Huấn luyện

Huấn luyện là hoạt động quản lý bán hàng số một điều khiển hoạt động kinh doanh. Mục tiêu của huấn luyện là giúp đỡ từng nhân viên bán hàng cải thiện hiệu suất và sử dụng tiềm năng thực sự của mình theo hướng phát triển nhân viên hạng A thành A +, và nhân viên hạng B thành A.

Một nhà quản lý bán hàng với kỹ năng huấn luyện tuyệt vời sẽ không chỉ thấy hoạt động bán hàng được cải thiện mà nhân viên còn làm việc tốt hơn, giảm sự thay thế lao động và cải thiện sự hài lòng trong công việc.

2. Sự nhạy bén trong kinh doanh

Sự nhạy bén trong kinh doanh chính là tư duy kinh doanh quan trọng cần thiết để đạt được mục tiêu bán hàng. Môi trường kinh doanh đòi hỏi cả nhân viên và nhà quản lý phải sở hữu kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp. Nhà quản lý bán hàng cần phải có khả năng hiểu được các vấn đề kinh doanh phức tạp và giúp nhân viên có được tầm nhìn chiến lược trong công việc. Nhà quản lý cần phải chỉ cho nhân viên cách ra quyết định sáng suốt hơn, lên kế hoạch tốt hơn và phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn dựa trên nhu cầu của khách hàng và tiềm năng phát triển.

3. Tuyển dụng

Hầu hết các nhà quản lý thường không tuyển dụng hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng, do đó họ gặp thách thức trong việc phát triển kỹ năng tuyển dụng của mình. Việc tuyển dụng những người bán hàng phù hợp sẽ làm nên một sự khác biệt lớn và mắc sai lầm trong tuyển dụng sẽ gây tốn kém và mất thời gian để sửa chữa.

Những nhà quản lý bán hàng có thể xác định rõ ràng và chọn đúng tài năng kinh doanh sẽ cải thiện được hiệu suất của nhóm và kết quả kinh doanh.

4. Quản lý hiệu suất

Có nhiều định nghĩa về điều này. Ở đây, quản lý hiệu suất là tiến hành đánh giá kinh doanh hàng quý, quản lý nhân viên kinh doanh yếu kém và cấp trên.

Nếu vấn đề hiệu suất không được kiểm soát, công việc sales và đạo đức làm việc của đội ngũ kinh doanh có thể bị ảnh hưởng xấu. Nhiều nhà quản lý bán hàng né tránh việc đối đầu với những nhân viên yếu kém. Trách nhiệm của một nhà quản lý là đề ra kế hoạch kiểm soát để giải quyết các vấn đề về hiệu suất và phát triển một kế hoạch hành động để khắc phục chúng. Ngoài ra, nhà quản lý sẽ chủ động giao tiếp với cấp trên khi vấn đề hiệu suất phát sinh để tìm ra giải pháp ngay lập tức.

5. Lãnh đạo

Nhà quản lý bán hàng cần phải mạnh mẽ. Chìa khóa ở đây là tạo ra và chia sẻ tầm nhìn kinh doanh với đội ngũ nhân viên. Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ có các kỹ năng và ý chí để giúp nhân viên hiểu được tầm nhìn kinh doanh và luôn giữ tinh thần tập trung để đạt được nó.

Nhà lãnh đạo kinh doanh cần phải có khả năng giao tiếp, sáng tạo, truyền cảm hứng và hòa hợp với đội ngũ nhân viên.