• 30/07/2015

Những nhà quản lý bán hàng đang tìm kiếm cách nâng cao hiệu quả công việc của đội ngũ kinh doanh sẽ cần chú ý đến những khóa huấn luyện.

Huấn luyện bán hàng hiệu quả là một trong những cách tác động mạnh nhất đến doanh số. Hơn nữa, nó rất hữu ích để các nhà quản lý bán hàng phát triển các kỹ năng huấn luyện bán hàng xuất sắc và thói quen huấn luyện bán hàng có lợi.

5 thói quen huấn luyện kinh doanh sau có tác động tích cực đến khóa huấn luyện và kết quả bán hàng của nhân viên.

Thói quen #1: Đặt câu hỏi về những chi tiết cụ thể

Kinh nghiệm đã chứng minh rằng các nhà quản lý kinh doanh dành nhiều thời gian huấn luyện nhân viên của họ chỉ dựa trên lý thuyết thường không thấy sự gia tăng đáng kể trong doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, các nhà quản lý bán hàng sử dụng các cuộc huấn luyện để biết chi tiết cụ thể về công việc của nhân viên sẽ trải nghiệm một thay đổi tích cực trong kinh doanh. Bạn càng biết nhiều chi tiết cụ thể về công việc của nhân viên, bạn càng có thể giúp đỡ họ nhiều hơn.

Hãy xây dựng các câu hỏi từ tổng quát đến cụ thể hơn khi bạn tiến hành buổi huấn luyện.

Thói quen #2: Huấn luyện thường xuyên cách quản lý mối quan hệ truyền thông xã hội

Một bài viết trên Forbes đã đưa ra lập luận thuyết phục về giá trị của những nhân viên bán hàng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. “Theo nghiên cứu: 78% nhân viên bán hàng sử dụng truyền thông xã hội bán được nhiều hơn so với đồng nghiệp của họ.”

Hãy chắc chắn rằng bạn xác định và tập trung vào các nền tảng truyền thông xã hội đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng tiềm năng.  LinkedIn là công cụ hiệu quả nhất để quản lý các mối quan hệ kinh doanh.

Thói quen #3: Giám sát số liệu

Một số nhà quản lý bán hàng sai lầm khi chỉ huấn luyện nhân viên dựa trên những số liệu sales. Điều này thường không cải thiện doanh số bán hàng nhiều.

Thay vào đó, các nhà quản lý bán hàng nên theo dõi những con số như một thước đo giá trị phương pháp bán hàng mới của nhân viên kinh doanh.

Bằng cách này, các con số trở thành một thước đo sự hiệu quả trong phương pháp tiếp cận mới của nhân viên bán hàng. Chúng cũng trở thành một công cụ để nhân viên thực sự hiểu xem có nên tiếp tục phương pháp tiếp cận mới hay nên tìm kiếm giải pháp thay thế.

Khi bạn sử dụng những con số để đo lường mức độ thành công của phương pháp tiếp cận mới của nhóm, bạn sẽ tiếp tục tập trung vào việc huấn luyện bán hàng và giúp nhóm hoạt động hiệu quả hơn.

Thói quen  #4: Ưu tiên cho huấn luyện

Hãy cho nhân viên bán hàng của bạn biết tầm quan trọng của việc huấn luyện và lập kế hoạch cho những đợt huấn luyện sau càng nhiều càng tốt. Điều này giúp nhân viên biết khi nào bạn sẽ giúp họ làm tốt hơn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn huấn luyện nhân viên thường xuyên. Bằng cách làm cho một khóa huấn luyện trở thành ưu tiên đối với nhân viên, bạn đã dọn đường để cải thiện doanh số bán hàng và mang đến lợi nhuận lớn hơn.

 

Thói quen #5: Xây dựng niềm tin

Khi các thành viên trong nhóm tin tưởng vào quản lý của mình, họ sẽ xử sự với khách hàng tốt hơn. Như bạn đã biết, khi khách hàng thấy mình được đối xử tốt, họ có xu hướng mua thêm sản phẩm và giới thiệu cho những người khác.

Hãy luôn nhớ phải cải thiện chiến lược xây dựng sự tin tưởng với nhân viên. Niềm tin có thể tăng hoặc giảm chỉ với một lời nói hay hành động đơn giản. Niềm tin không tồn tại vĩnh viễn. Mỗi một tương tác với một người nào đó giúp chúng ta xác định mình sẽ tin tưởng người đó nhiều hay ít hơn. Hơn nữa, niềm tin mang tính cá nhân bởi vì không phải tất cả nhân viên bán hàng đều có cùng một mức độ tin tưởng vào người quản lý. Vì lý do này, thói quen chiếm được lòng tin là một trong điều cần được ưu tiên trong buổi huấn luyện.

 

Sử dụng những thói quen huấn luyện bán hàng trên sẽ giúp bạn và nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Nếu bạn chưa có thói quen nào, hãy chọn một và tập trung vào nó trong những tuần tới. Nếu bạn thực sự muốn cải thiện doanh số bán hàng, hãy nhờ người bạn sẽ báo cáo huấn luyện bạn những thói quen huấn luyện bán hàng này.

Peri Shawn (salesforce.com)