• 28/08/2019

Dù mới được bổ nhiệm vào vị trí quản lý hay đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, trước sau gì bạn cũng vướng phải một số vấn đề làm cho hiệu quả công việc, cụ thể là doanh thu giảm đi rõ rệt.

5 vấn đề quản lý ảnh hưởng doanh thu bán lẻ
5 vấn đề quản lý ảnh hưởng doanh thu bán lẻ

Hãy đối chiếu với những tình huống dưới đây, và áp dụng giải pháp tương ứng, bạn sẽ thấy kết quả công việc thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

1. Hiệu quả làm việc của nhóm (team)

Quản lý đội nhóm hiệu quả
Quản lý đội nhóm hiệu quả

Mô tả: Nhóm của bạn có những cá nhân làm việc thiếu hiệu quả gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc của tập thể, điều này sẽ (và chắc chắn sẽ) lây sang các nhân sự đang làm việc hăng say.

Giải pháp: Chia đội ngũ nhân sự của bạn vào 3 nhóm sau:

  • Nhóm có kết quả công việc vượt mức yêu cầu
  • Nhóm có kết quả công việc vừa mức yêu cầu.
  • Nhóm có kết quả công việc dưới mức yêu cầu.

Bạn sẽ thấy rằng, nếu sử dụng 80% quỹ thời gian của mình cho 2 nhóm đầu (thay vì 100% chia đều cho cả 3 nhóm), hiệu suất công việc sẽ tăng cao hơn, kết quả cũng làm bạn hài lòng hơn.

Với nhóm cuối cùng, bạn nên có kế hoạch giúp họ nâng cao kết quả công việc như đào tạo lại, hướng dẫn trực tiếp… thậm chí là cho thôi việc nếu tình trạng kéo dài và gây ảnh hưởng cho tập thể.

Đừng bỏ lỡ:  Lợi thế của các kênh bán hàng và bán lẻ online

2. Mất kiểm soát thời gian

Không kiểm soát được thời gian
Không kiểm soát được thời gian

Mô tả: Khi bạn không quản lý tốt thời gian, bạn sẽ rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Lúc này công việc sẽ dồn đống, khách hàng bắt đầu thấy khó chịu vì bạn trễ nãi… có quá nhiều việc phải làm, mà bạn thì không thể xử lý tất cả cùng một lúc. Chính điều này làm bạn phí phạm thời gian cũng như tiền bạc.

Giải pháp:

  • Lập thời gian cố định để làm các công việc liên quan đến nghiệp vụ quản lý mỗi ngày.
  • Luôn có quỹ thời gian để xử lý các việc phát sinh trong ngày.
  • Tìm và sử dụng một phần mềm “ngon” để quản lý công việc.

Bạn cũng nên tự tìm hiểu và trao dồi các kỹ năng quản lý tình cờ học được ở đâu đó… rồi bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên trôi chảy hơn, công việc luôn nằm trong tầm kiểm soát, bản thân bạn luôn trong trạng thái sẵn sàng khi khối lượng công việc tăng lên.

3. Suy yếu động lực

Suy giảm động lực
Suy giảm động lực

Mô tả: Sẽ có lúc nhà quản lý rơi vào lối mòn suy nghĩ, cách làm việc lặp đi lặp lại, không có gì mới mẻ. Khi điều đó xảy ra, “tình cờ” bạn trở thành nguyên nhân “gây nản” cho những nhân viên khác. Đây là một tiền lệ không tốt chút nào đối với kết quả của toàn bộ Ê-kíp.

Giải pháp: “Sạc lại pin” cho Ê-kíp bằng cách:

  • Trao thử thách và trách nhiệm mới
  • Thay đổi môi trường làm việc.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng người ta được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự công nhận và trách nhiệm hơn bất kỳ điều gì.

Đừng bỏ lỡ:  [Infographic] 10 Cách xoa dịu than phiền của Khách hàng trên Mạng xã hội

4. Quy trình tuyển dụng không ổn định

Quy trình tuyển dụng thiếu hiệu quả
Quy trình tuyển dụng thiếu hiệu quả

Mô tả: Khi quy trình tuyển dụng hoặc thuê người không ổn định, chẳng hạn như tiêu chí tuyển dụng không rõ ràng, công việc thực tế khác với công việc đã thoả thuận,… Điều này có thể gây ra tâm lý “choáng” cho người mới, tuyển nhầm người và chắc chắn sẽ gây lãng phí tiền & thời gian.

Giải pháp: Viết ra quy trình tuyển dụng chặt chẽ.

  • Xác định những kỹ năng và năng lực tối thiểu mà doanh nghiệp của bạn đòi hỏi ở người mới.
  • Đào tạo nhân viên theo quy trình tuyển dụng đã đề ra.

Bạn sẽ rất hài lòng khi tuyển được đúng người với phương pháp này. Bên cạnh đó, người mới còn tin tưởng bạn hơn vì cách làm việc chuyên nghiệp.

5. Đào tạo không phải là tất cả

Đào tạo không phải là tất cả
Đào tạo không phải là tất cả

Mô tả: Bạn từng cho rằng chỉ cần cử nhân viên đi đào tạo sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề liên quan tới kết quả kinh doanh của họ? Sai lầm! Bạn đang giải quyết một vấn đề mà chưa hề biết nguyên nhân của vấn đề đó.

Giải pháp:

  • Xác định chỉ tiêu cho công việc mà bạn yêu cầu.
  • Đưa ra các phương pháp mà bạn cho rằng sẽ giúp cải thiện kết quả của nhân viên.
  • Đánh giá tính khả thi của từng phương pháp và ưu tiên thực hiện phương pháp có tính khả thi cao nhất.
  • Đối với phương pháp đào tạo, bạn có thể chọn 1 trong những hình thức sau: vừa làm vừa chỉ việc, kèm cặp riêng, gửi tài liệu cho nhân viên tự học hoặc thuê người đào tạo cho nhân viên, v.v.
Đừng bỏ lỡ:  Độc quyền nhóm trong cấu trúc thị trường bán lẻ

Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn để S3 có thể thực hiện được những bài viết tốt hơn. Các bạn có thể bình luận về bài viết theo hộp thoại Facebook dưới bài viết.

Tham khảo: retailertrainingservices.com