• 20/06/2015

S3co.vn ~ Trong cuộc sống ngày nay khi mà mọi thứ đang dần được mang lên mạng xã hội, thì việc kinh doanh cũng dần thích ứng với sự thay đổi đó.

Nhiều bạn trẻ đã và đang ấp ủ một kế hoạch làm chủ cho riêng mình, tuy nhiên vốn khởi nghiệp luôn là một trở ngại không nhỏ. Lúc này, MẠNG XÃ HỘI chính là cánh cửa mở ra cơ hội thành công cao hơn và cũng không đòi hỏi nhiều chi phí để bắt đầu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi tiếp cận với phương thức kinh doanh này. Rất nhiều các trang fanpage được thành lập và mất đi mỗi ngày. Trong quá trình làm việc với nhiều khách hàng, tôi rút tỉa được 5 yếu tố cần thiết, để giúp bạn kinh doanh thành công trên mạng xã hội.

 Lựa chọn sản phẩm phù hợp

 Đồng ý “mạng xã hội” luôn rộng mở, chào đón hàng ngàn hàng vạn công ty, cửa hàng xây dựng trên nó, nhưng không phải bất cứ loại sản phẩm nào cũng có thể có được thành quả mong đợi.

 Một chiếc áo, một chiếc nón… bạn đưa lên mạng rao bán có lẽ nếu để ý bạn sẽ thấy khách hàng phản hồi những mẫu câu đại loại như: “hàng có giống mẫu không?” hay “ hàng vải dày không?” v.v., vấn đề khách hàng quan tâm sẽ luôn là chất lượng sản phẩm, bởi họ mua hàng qua hình và điều đó làm họ cảm thấy bất an cho số tiền mình bỏ ra. Họ cần thử và họ cần chắc ăn là mình không mua lầm.

 Chính vì thế, những món hàng được bán qua hình như thế nhỏ và gọn luôn là một lợi điểm, bởi bạn không thể bán một sản phẩm nào to lớn mà lại có chế độ “xem thử trước khi mua”. Đối với một công ty kinh doanh các sản phẩm như thế uy tín và lòng tin của khách hàng luôn là thứ cần cần và cần hơn nữa, thì đối với một công ty ảo việc đó cần được nhân lên hàng ngàn lần.

(Ở đây tôi không khẳng định việc bán hàng công nghệ, điện máy qua mạng là một việc sai lầm. Tuy nhiên với những mặt hàng như thế, chúng ta cần hơn xây dựng một thương hiệu đáng tin trước khi đưa vào thế giới mạng.)

Quản lý hoạt động bán hàng trực tuyến

 Thực tế việc bạn bán hàng online hoàn toàn khác với việc bạn bán hàng trực tiếp, KH sẽ không thể thấy được hàng hóa, họ nghi ngại họ đắn đo là điều khó tránh, vì thế việc trả lời hàng loạt những câu hỏi mà chưa chắc bán được hàng là điều thường xuyên và tất nhiên sẽ xảy ra.

 Lúc này, một hệ thống quản lý kho hàng, cập nhật tức thì sẽ hỗ trợ rất tốt cho nhân viên trong quá trình tương tác với khách hàng.

 Ngoài ra, cũng cần trang bị một hệ thống đặt hàng giúp giảm tải cho nhân viên khi phải xử lý thủ công từng đơn hàng. Có như thế mới giúp công tác bán hàng hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.

Tạo một gian hàng đơn giản, bắt mắt

 Mạng xã hội không đòi hỏi bạn trả phí cho những thứ bạn đưa lên, tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải dành thời gian và công sức để chính bạn bán được hàng.

 Đối với quan điểm này của tôi, bạn có thể dễ dàng tìm được minh chứng cụ thể. Đó là, người đầu bếp ngoài nấu ngon ra, họ còn phải trình bày món ăn cho thật bắt mắt. Hình thức trình bày cũng tác động đến khẩu vị. Bán hàng cũng vậy, cũng là bày ra những sản phẩm của mình một cách thu hút nhất. Bạn thu hút bao nhiêu thì cơ hội kiếm tiền của bạn tăng lên bấy nhiêu.

 Khách hàng không đến trực tiếp cửa hàng để chờ bạn tìm món hàng họ cần, họ là người sẽ tự tìm cái mình cần. Nên bất cứ thế nào, bạn bày trí một cách có tổ chức và khoa học sẽ là một lợi thế hái ra tiền.

Thông tin sản phẩm ngắn gọn và đầy đủ

 Bất cứ một ai, từ những khách hàng dễ tính đến những khách hàng khó tính đều muốn mua được một sản phẩm mà họ biết rõ thông tin, trong vài chục và có thể vài trăm món bạn đưa lên rao bán, bạn cần phải kiểm soát tốt thông tin của tất cả sản phẩm mình cung cấp. Càng cung cấp thông tin đủ tốt và cần thiết, khả năng khách hàng quyết định mua từ bạn sẽ càng cao. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề, bạn có thể tìm hiểu thêm ở bài viết này.

Nhất quán giá cả và hình ảnh

  Đây là yếu tố tối quan trọng trong việc tạo dựng uy tín “online” cho hệ thống kinh doanh của bạn. Bất kỳ sự thiếu nhất quán nào về giá cả hay thực tế sản phẩm sẽ làm ảnh hướng tới uy tín mà bạn phải mất một thời gian xây nên.

  Thử tưởng tượng khách hàng mua một sản phẩm của bạn với giá X rồi lại phát hiện cũng là sản phẩm đó nhưng bạn lại bán với giá Y, chỉ khác nhau đường link, cảm giác không hài lòng đâu, thật đấy.

  Chính vì vậy, bạn cần vận hành một hệ thống giúp đảm bảo rằng bất kỳ địa điểm kinh doanh hay bất kỳ nhân viên nào cũng nắm bắt kịp thời sự thay đổi về giá cả và hình ảnh của sản phẩm.

Nếu bạn đã, đang và sẽ làm chủ một gian hàng ngay trên mạng xã hội, bạn hãy nghĩ về những quan điểm cá nhân tôi đề cập nhé, bởi không thừa khi tìm hiểu kỹ để bắt đầu mà. Chúc bạn thành công với những dự định của mình!