• 20/06/2015

Bạn có muốn shop online của mình nổi bật so với các shop khác? Để lại ấn tượng mạnh và lâu dài cho Khách hàng tiềm năng của mình? Trong bài này, bạn sẽ rõ điều gì tạo ra khác biệt giữa 1 shop online có thương hiệu mạnh so với những shop có thương hiệu trung bình, và làm thế nào để đi bước đầu tiên giúp bạn chuyển mình.

Kinh doanh online đã mở ra cơ hội vô tận cho nhà buôn bán nhỏ nhằm cạnh tranh công bằng với những chú “cá kình” (thông qua truyền thông mạng xã hội, marketing nội dung, SEO). Tuy nhiên người ta thường quên kết hợp 1 yếu tố quan trọng giúp tạo nên sự khác biệt giữa Nike (một thương hiệu giày nổi tiếng) với những cửa hàng giày bình thường khác.

Điều gì thực sự phân biệt giữa Nike và những cửa hàng bán đồ thể thao khác? Có thể là họ có tài chính dồi dào, nhưng đó không phải sự khác biệt cốt lõi. Sự khác biệt là Nike không bán cho bạn những đôi giày như 1 sản phẩm của họ. Những gì Nike bán là Thái độ, là Just Do It, là Sức mạnh, cảm xúc và mồ hôi.

Nike cho bạn cảm nhận rằng nếu bạn mua đôi giày của họ thì bạn không chỉ sẽ nhanh và mạnh hơn, mà còn trở nên thanh lịch và “đỉnh” hơn. Nói cách khác, 1 sự gắn kết cảm xúc đã được tạo ra.

Nike dành riêng 1 vị trí đặc biệt trên website của mình để thể hiện khẩu hiệu Just Do It

Nike dành riêng 1 vị trí đặc biệt trên website của mình để thể hiện khẩu hiệu Just Do It

Ngược lại, một cửa hàng giày bình thường chỉ đơn thuần bán giày cho bạn. Không có gì sai ở đây cả, trừ việc trong đôi mắt của khách hàng, cửa hàng của bạn không khác gì 1 mớ sản phẩm được gom lại. Đây không phải là 1 vị thế có tính cạnh tranh mạnh.

Tuy nhiên, bằng sức mạnh vô hạn từ các hệ thống và công cụ quản lý nội dung hiện nay, để biến 1 shop online bình thường, có ý tưởng tốt nhưng ngân sách hạn chế thành 1 thương hiệu mạnh là điều có thể làm được. Những gì bạn cần là 1 tham vọng đủ lớn, thành thạo 1 vài công cụ và nhận ra phương pháp tạo “ý nghĩa” cho shop online của mình.

6 bí quyết dưới đây sẽ giúp tạo Ý NGHĨA và sự GẮN KẾT CẢM XÚC cho shop của bạn:

1. Cung cấp lợi ích/giá trị, không phải sản phẩm

Bước đầu chuyển shop online của bạn thành 1 nhãn hiệu mạnh là dừng ngay những suy nghĩ về sản phẩm bạn chào bán, và bắt đầu nghĩ về nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Giả sử bạn đang bán mỹ phẩm. Hãy ra ngoài, nghiên cứu những loại người nào sẽ mua sản phẩm từ bạn và tìm xem những vấn đề lớn hơn mà những người đang có là gì hay họ quan tâm điều gì nhất. Từ đó, bạn có thể cung cấp các nội dung về cách xử lý các vấn đề dị ứng, hay cung cấp thông tin về xu hướng mỹ phẩm mới nhất.

Nhìn chung, sản phẩm bạn bán chỉ cung cấp 10% giá trị cho Khách hàng, một thực tế mà không ít doanh nghiệp lãng quên bởi vì doanh số bán đang là thứ duy nhất họ chăm chăm vào. Nhưng bạn sẽ thấy, tối đa giá trị của Khách hàng và bạn sẽ tối đa doanh số của mình.

Ví dụ tuyệt vời về 1 công ty hiểu được khái niệm này là chuỗi siêu thị Albert Heijn ở Hà Lan, bắt đầu bằng 1 khái niệm mà sau này được triển khai cho những chuỗi siêu thị khác.

Trên website của họ và ở cửa vào của mỗi cửa hàng Albert Hejin, người ta có thể thấy ngay những công thức mô tả chính xác các thành phần có thể được mua tại cửa hàng. Bằng việc cung cấp những thông tin tiện lợi này, họ nâng cao ý nghĩa của siêu thị vượt ra khỏi khái niệm “kho chứa hàng”, và tạo ra giá trị cho mọi người.

Albert Heijn dành riêng 1 vị trí trên website cho các công thức nấu ăn

Albert Heijin dành riêng 1 vị trí trên website cho các công thức nấu ăn

2. Nhận diện nhóm “văn hoá con” mà bạn phục vụ và hình thành phong cách truyền đạt nhất quán

Sau khi hiểu ai là khách hàng của mình và nhu cầu họ là gì, điều quan trọng tiếp theo là tạo ra 1 phong cách truyền đạt nhất quán khắp website của bạn.

Phong cách truyền đạt nhất quán đến khách hàng

Phong cách truyền đạt nhất quán đến khách hàng

Cách bạn nói sẽ kết kết nối với khách hàng mục tiêu của mình. Một shop bán trang phục mắc tiền có thể sẽ có 1 phong cách truyền đạt rất khác với 1 shop chuyên bán ván trượt. Hãy làm rõ phong cách của bạn và theo đuổi nó, cho dù ở phần mô tả sản phẩm, thông tin liên hệ hay hệ thống chat tư vấn và hỗ trợ Khách hàng.

3. Tập trung vào các yếu tố độc đáo

Nếu bạn tập trung vào việc xây dựng thương hiệu của mình như bí quyết kinh doanh nhỏ mà không thể quên, đừng quên rằng sự thu hút và tham gia của khách hàng chính là chìa khoá và để đạt được nó, bạn nên tạo ra các tương tác chân thành (như những người bạn hoặc thậm chí thông qua đội ngũ hỗ trợ khách hàng).

Tạo ra tương tác chân thành với Khách hàng

Tạo ra tương tác chân thành với Khách hàng, bí quyết kinh doanh nhỏ mà chúng tôi chia sẻ

Sự hỗ trợ chân thành và đặc trưng sẽ nâng cao sự đánh giá của Khách hàng với bạn và bạn sẽ “xuất hiện” suốt những cuộc trò chuyện mua sắm của khách hàng, thậm chí là mua sắm online. Những công cụ chat trực tuyến cho phép bạn ở đúng nơi, đúng lúc để tạo sự chuyển biến thái độ và bán được hàng.

4. Kết nối nhãn hiệu của bạn với những thứ mà Khách hàng mục tiêu yêu thích

Những nhãn hiệu lớn làm điều này thường xuyên và mọi lúc, hầu như dưới hình thức các buổi liên hoan. Không may, các buổi liên hoan không phải địa điểm dễ chào hàng và hầu hết khách mời đều bận rộn, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng ý tưởng này với nhiều những hội nhóm có giá trị tích cực khác.

Nếu bạn biết khách hàng của mình ai, bạn sẽ biết điều gì thu hút họ. Hãy tìm cách để xây dựng những hội nhóm giữa shop của bạn và những yếu tố này.

Harley Davidson tạo ra hội nhóm bằng thám hiểm và du lịch

Harley Davidson tạo ra các hội nhóm bằng du lịch và thám hiểm

Harley Davidson đang làm rất tốt việc tạo ra các hội nhóm thông qua du lịch và thám hiểm. Cho dù bạn không bán xe mô tô, nhưng nếu bạn bán quần áo bóng đá, bạn nên dành 1 chỗ trên website để cập nhật kết quả trận đấu hoặc tin tức chuyển nhượng.

Càng nhiều kết nối bạn tạo ra giữa shop của mình và đam mê của Khách hàng, bạn càng tạo ra sự gắn kết cảm xúc.

5. Tạo 1 hệ sinh thái quanh nhãn hàng của bạn

Hãy mở rộng thông điệp của bạn ra khỏi website, hãy dùng Facebook, Twitter, Google +, Pinterest,… Việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội sẽ khai thông 1 cánh cửa mở, nhưng sự quan trọng nằm ở việc kết hợp nỗ lực trên mạng xã hội của bạn với ý tưởng của shop.

Sử dụng mạng xã hội để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng

Sử dụng mạng xã hội để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng

Những phương tiện này làm cho việc tạo ra các kết nối và hội nhóm với những người chơi khác trong ngành của bạn trở nên dễ dàng, thế nên hãy dùng nó. Còn nhiều công cụ ngoài kia để bạn tạo ra nội dung phù hợp cho Khách hàng của mình.

Hãy đem lại trải nghiệm online 360 cho người tiêu dùng và đem lại cho họ cơ hội tương tác với nhau. Hãy để họ chia sẻ, giới thiệu và nói về bạn. Hãy sáng tạo về thương hiệu của mình và nhớ làm cho mọi thứ đều tập trung vào khách hàng (dựa trên khuynh hướng về sản phẩm).

Quan hệ đối tác là tài sản giá trị cho điều này vì họ sẽ làm tăng danh tiếng nhãn hàng của bạn, các mối liên kết và hội nhóm và thậm chí giá trị của nhãn hàng.

6. Thêm yếu tố con người vào website của bạn

Mọi người luôn nhớ mặt nhau hơn bất kỳ điều gì, nên đừng quên đưa thêm yếu tố con ngườivào trang web của bạn. Hãy dành 1 ví trị trên website để đưa hình ảnh của bạn hoặc đội nhóm vào đó, hoặc đặt ở trang “Về chúng tôi”. Hãy sử dụng nó để Khách hàng biết bạn là ai, giá trị của bạn và bạn tin vào điều gì.

Hãy cho thấy rằng bạn là 1 phần trong văn hoá con mà bạn đang phục vụ, rằng bạn là nơi Khách hàng có thể trông cậy.

Một trong những ví dụ xuất sắc của trang “Về chúng tôi” là Mailchimp, công ty phần mềm email. Trên website của mình, Mailchimp giới thiệu 2 người sáng lập dưới ánh sáng êm dịu, đem đến 1 thông điệp đáng tin về phần mềm, và kế đến là hình ảnh những người đang làm việc tại Mailchimp, cũng như thể hiện 1 số lý do phi lợi nhuận mà họ đầu tư vào.

Đội ngũ của Mailchimp

Đội ngũ của Mailchimp