• 20/06/2015

S3co.vn ~ Bạn chuẩn bị gửi một chiến dịch Email marketing mà không chắc về hiệu quả của nó? Đó là điều rất dễ xảy ra khi bạn thiếu đi các bước kiểm tra cần thiết.

Email marketing là phương pháp phổ biến trong việc tiếp cận với Khách hàng tiềm năng, nhằm tạo cơ hội cung cấp thông tin về sản phẩm của bạn trước mặt Khách hàng và để thu hút sự chú ý của họ đối với sản phẩm của bạn.

Thế nhưng rất nhiều chiến dịch email marketing được thực hiện mà hiệu quả lại không cao, Khách hàng tiềm năng hoàn toàn không chú ý tới thông tin bạn gửi đến hộp thư của họ và sẵn “tiễn” nó vào “thùng rác”. Đó là một dạng spam thông tin, và chẳng ai thích tiếp nhận thông tin kiểu như vậy.

Nói thế không có nghĩa rằng Email marketing đã đánh mất vị trí của mình trong bộ công cụ của bạn. Nếu sản phẩm của bạn thực sự giúp người khác thực hiện công việc của họ tốt hơn, hiệu quả hơn, kiếm được nhiều khách hàng hơn hay giúp cải thiện tình hình của họ… thì bạn cần đưa nó đến trước mặt họ. Họ cần biết về sản phẩm của bạn.

Nếu bạn chưa là ai, Khách hàng chưa hề biết đến bạn, hay thậm chí chưa nhận thức được nhu cầu của họ đối với sản phẩm của bạn thì Email marketing vẫn là hoạt động cần thiết để mang về Khách hàng.

Vậy làm sao để Email marketing đem lại hiệu quả cao hơn, thay vì một hình thức spam thông tin vô tội vạ?

►  Đầu tiên

Hảy đảm bảo nội dung email “đạt chuẩn” WIIFT (What’s In It for Them – Mang lợi ích gì cho Khách hàng). Nội dung đó nên được nghiên cứu tốt, mang tính cá nhân và chân thật, … và phải nhắm đúng đối tượng mục tiêu để không làm phiền những ai không phải khách hàng tiềm năng của bạn. Vấn đề này tôi sẽ nêu cụ thể trong một bài viết khác.

►  Thứ hai

Đảm bảo thực hiện nghiêm túc 6 bước kiểm tra dưới đây trước khi gửi chiến dịch Email marketing. Hãy thành thật 100% với chính mình khi thực hiện những bước kiểm tra này, nếu bạn không thể, hãy nhờ ai đó.

1. “Tôi sẽ phản ứng ra sao khi nhận email này từ nơi hay từ ai đó tôi không biết?”

Tôi sẽ nghĩ email này là spam? Hay sẽ xem, mở ra, đọc nó và làm theo thông điệp trong đó nếu tôi là người nhận? Nó (email) ở dạng này sẽ thu hút người đọc hay quá đơn điệu?

Tông điệu có phù hợp để có được phản ứng tích cực từ người nhận?

Trong bước kiểm tra này, cụm từ “Tôi sẽ cảm thấy ra sao”, mặc dù thực sự bạn không giống như Khách hàng nên những gì bạn nghĩ và họ nghĩ có thể rất khác nhau.

Để đảm bảo email của bạn đáp ứng tốt bước kiểm tra này, hãy nhìn ở góc độ người nhận email và thử lại bước kiểm tra này từ góc nhìn của họ. Nếu làm một lần không đủ thì hãy làm tới làm lui nhiều lần, và hãy thành thật với bản thân.

2. Tôi đang nói VỚI họ hay VÀO MẶT họ?

Tôi có đang tạo ra sự trao đổi hay đang lờ đi yếu tố con người nơi họ? Bạn đang quăng “lời rao hàng” của mình vào đầu họ?

Hay đang cố gắng truyền đạt với một con người? Điều này rất dễ bị bỏ quên, hãy cẩn thận!

3. Nó giống như một “vụ nổ” hay là một email mà người này gửi đến người khác?

Nó có giống như robot đang nói chuyện với robot hay không? Sai lầm lớn nhất người ta mắc phải khi gửi email là đối xử với người nhận ở phía bên kia như … một con người.

1000% đảm bảo với bạn rằng nếu bạn dành thời gian để nói “cái này có giống một người bình thường viết cho một người bình thường khác hay không?” email của bạn sẽ nổi bật theo cách tích cực so với tất cả những thể loại khác.

Bạn nhận được bao nhiêu email kinh khủng mà phải lắc đầu mỗi ngày? Ai viết những thứ đó? Và họ kỳ vọng ai sẽ đọc nó? Đừng để điều đó xảy ra.

4. Email này có dài quá không?

Hãy rèn luyện khả năng nói bật lên điểm chính một cách nhanh chóng, bằng ít từ nhất có thể, mà không làm mất bối cảnh. Điều này áp dụng rất tốt cho email của bạn.

Bởi vì kết quả cuối cùng bạn muốn là khách hàng tiềm năng của bạn thực sự đọc email này? Vấn đề với 1 email dài…. là người ta có thể có ý định đọc nó, nhưng vì quá dài, nên họ gác lại…. rồi quên luôn.

Vậy độ dài tối thiểu bạn cần để thu hút chú ý của họ là bao nhiêu?

5. Email này đọc được VÀ thao tác được trên thiết bị di động hay không?

Điểm này đơn giản, nhưng rất dễ bị bỏ qua, nhất là khi bạn đang vội.

Hãy thử nó trên iPhone, iPad, Android, bất kỳ thứ gì bạn cho rằng Khách hàng có thể sử dụng.

Hãy bảo đảm tiêu đề email hiện ra trực quan trên thiết bị. Bảo đảm các dòng tiêu đề hoặc chế độ xem trước sẽ thu hút họ mở email. Đây là cơ hội để nâng cao tỷ lệ mở email.

6. Tôi có đang đánh lừa quá trình bằng cách nhảy đến việc đề nghị gặp mặt quá nhanh không?

Tôi có đang thiếu kiên nhẫn và đề nghị cuộc gặp ngay trong email đầu tiên thay vì tạo ra sự trao đổi cần thiết với người nhận?

Đây là một vấn đề lớn. Bạn biết bạn nên bắt đầu một cuộc trao đổi, rồi cho họ xem video, rồi đề nghị gặp mặt (bất cứ thứ gì), nhưng bạn đang vội để đạt mục tiêu / con số của mình…

Bạn nghĩ rằng: “Nào, tôi chỉ đề nghị gặp ở email đầu tiên, nếu họ ko sẵn sàng gặp tôi, thì tôi lờ họ đi”, “Tôi sẽ gửi nó đến 100 người và sẽ có 5 cuộc hẹn … kết quả tuyệt vời với tôi”

Nhưng thực sự là, khi bạn có được 5 cuộc hẹn kia, nếu bạn tuân thủ quy trình, thường chỉ mất vài phút (câu hỏi của bạn, câu trả lời của họ, bạn gửi link, họ trả lời, bạn đề nghị gặp … có thể mất vài phút để làm xong), bạn có thể có 20 hay 50 cuộc hẹn trên 100 địa chỉ email.

Nhưng thay vì vậy, bạn nhảy quá nhanh và bạn lãng phí 95 Khách hàng tiềm năng, những người coi bạn là spammer hơn là thực sự quan tâm đến họ.

♫ ♩ ♬  Ok, hy vọng bạn sẽ có một chiến dịch Email marketing hiệu quả cao dựa trên những hướng dẫn tôi cung cấp. Trong bài viết khác, tôi sẽ bật mí về cách viết một nội dung email hướng trọng tâm vào đối tượng Khách hàng bạn mong muốn.