• 21/07/2015

Thomas Watson, chủ tịch của IBM trong những năm 1950, đã có một tuyên bố sâu sắc: “Nothing happens until a sale is made” (Tạm dịch: “Không có gì xảy ra cho đến khi bán được hàng”). Nỗ lực bán hàng chính là yếu tố trọng yếu cho sự phát triển của một tổ chức, nó đòi hỏi những buổi đào tạo nâng cao  và sự kiên trì để thành công.

Boost Sales Efficiency, Tăng Cường Hiệu Quả Bán Hàng

Nghề kinh doanh không dành cho tất cả mọi người, vì vậy khi bạn xây dựng một đội ngũ kinh doanh nổi trội, hãy để họ tự do sử dụng những thế mạnh của mình để mang lại hiệu quả tối đa. Trong khi đó, những bộ phận còn lại nên xem việc hỗ trợ đội ngũ kinh doanh là ưu tiên hàng đầu. Việc duy nhất nhân viên kinh doanh cần để tâm chính là bán hàng. Hãy để những nhân viên khác trong công ty của bạn làm các nhiệm vụ hành chính, tiếp thị và các hoạt động khác có liên quan. Từ đó, các nhân viên kinh doanh có thể dành phần lớn thời gian để tiếp xúc với khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, các nhà quản lý nên thực hiện 6 cách sau để tăng hiệu suất bán hàng.

  • Đảm bảo rằng nhân viên bán hàng luôn có những đầu mối kinh doanh phù hợp. Hãy yêu cầu họ lựa chọn những đầu mối chất lượng nhất để tránh mất thời gian. Trong trường hợp đội ngũ kinh doanh của bạn tự tìm khách hàng, hãy đào tạo họ cách xác định khách hàng tiềm năng lý tưởng cũng như làm thế nào để tránh lãng phí thời gian vào những đầu mối kinh doanh không đủ tiêu chuẩn.
  • Phân loại khách hàng theo từng loại hình kinh doanh hoặc quy mô công ty. Điều này sẽ cho phép đội ngũ bán hàng chuẩn bị các cuộc gọi hiệu quả hơn bằng cách phân tích toàn bộ nhóm khách hàng cùng một lúc thay vì phải chuẩn bị cho từng cuộc gọi. Nhân viên kinh doanh sẽ dễ dàng tùy chỉnh tin nhắn và tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.
  • Thiết lập quá trình khảo sát phù hợp gồm một trình tự cụ thể các cuộc gọi, email, và  hoặc thư trực tiếp. Thu hẹp danh sách các đầu mối kinh doanh hay khu vực bán hàng để nhân viên có thể quản lý tốt hơn. Tạo ra mục tiêu số lượng các cuộc gọi cần được hoàn thành cũng như các cuộc họp mỗi tuần. Thảo luận để sắp xếp hợp lý quá trình trên. Sự đồng nhất này sẽ cho phép nhà quản lý thấy được các cơ hội để cải thiện quá trình bán hàng và những chiến lược để giảm thời gian chu kỳ bán hàng.
  • Một quá trình mang tính kỷ luật chỉ có hiệu quả nếu bạn sở hữu các kỹ năng quản lý thời gian để thực hiện nó. Hãy chọn thời gian cụ thể cho từng hoạt động khảo sát theo kế hoạch và thực hiện nghiêm túc. Nếu bạn không lên kế hoạch, những nhiệm vụ không quan trọng sẽ lấp đầy thời gian của bạn.
  • Mỗi lần thực hiện xong một giao dịch, hãy cố gắng đạt được ít nhất ba lời giới thiệu từ khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ. Những lời giới thiệu này có thể dẫn đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

 

Dù bạn là một nhân viên bán hàng hay nhà quản lý, hãy luôn áp dụng những cách đơn giản nhưng hiệu quả trên để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Lori Turner-Wilson