• 19/08/2015

Để kiếm được doanh thu thực tế từ các đầu mối kinh doanh, doanh nghiệp cần phải quản lý hiệu quả và phát triển các mối quan hệ. Điều này có nghĩa bạn sẽ chọn lựa khách hàng tiềm năng thích hợp, tổ chức lại tất cả dữ liệu và thường xuyên theo dõi khách hàng tiềm năng quan trọng.

Những ứng dụng quản lý bán hàng như Salesforce.com (trụ sở tại San Francisco), Cupertino, Bellevue, SugarCRM (trụ sở tại California), Smartsheet Sales Pipeline (trụ sở tại Washington) xử lý những việc này, tuy nhiên, triển khai một phần mềm lớn cho việc quản lý quan hệ khách hàng (CRM) có lẽ hơi quá sức trong bước đầu tiên để phát triển và sử dụng đầu mối kinh doanh hiệu quả hơn.

May mắn thay, các công ty nhỏ có thể tìm thấy những cách đơn giản hơn để thúc đẩy kinh doanh. Thông thường, họ sẽ sử dụng các công cụ hiện có như email theo một cách mới hoặc vài ứng dụng bán hàng được chọn lựa cẩn thận.

Dưới đây là sáu cách bạn có thể sử dụng công nghệ để tối đa hóa kênh bán hàng:

1. Trang bị hộp thư cho nhiệm vụ kinh doanh

Nhiều công cụ có thể nâng cấp các dịch vụ email phổ biến để giúp bạn viết các thông điệp tốt hơn hay tự động hoá các công việc lãng phí thời gian.

Rapportive and Boomerang (trụ sở tại San Francisco), được phát triển bởi Mountain View, sẽ xây dựng các công cụ CRM trực tiếp trong Gmail. Rapportive là một công cụ miễn phí tự động hiển thị thông tin địa chỉ liên lạc từ các nguồn trực tuyến như Facebook và LinkedIn. Còn Boomerang, chỉ với $5 mỗi tháng, sẽ lên lịch gửi email không giới hạn vào những thời điểm đã được xác định trong tương lai, ngoài ra, nó có thể nhắc nhở bạn các email quan trọng bằng cách hiển thị chúng ở trên cùng của hộp thư đến.

WriteThat.Name, phát triển bởi Kwaga (trụ sở tại Paris), sẽ cập nhật địa chỉ liên lạc dựa trên chữ ký email và hoàn toàn miễn phí 40 địa chỉ liên lạc mỗi tháng. SaneBox (trụ sở tại Boston) là một công cụ lọc email cao cấp giúp phân loại các email theo mức độ quan trọng với phí là $4.95 mỗi tháng.

2. Tìm kiếm các chức năng bán hàng ẩn

Hãy tìm tòi sâu hơn các tính năng của những ứng dụng mà bạn đang sử dụng. Ví dụ, với Google Groups trong Google Apps, bạn có thể chia sẻ nhanh chóng địa chỉ liên lạc và email với các nhóm nhân viên cụ thể. Bạn đơn giản chỉ cần tạo nhóm trong Google tập hợp tất cả nhân viên đang làm việc trên một dự án kinh doanh cụ thể, sau đó chuyển tiếp email hoặc chia sẻ địa chỉ liên lạc mà không cần phải thêm từng thành viên vào một chủ đề mới.

Address Book của Apple có chức năng “ghi chú” hữu ích giúp lưu trữ trạng thái các mối quan hệ, trang web các công ty và xử lý những tin nhắn nhanh. Bạn chỉ cần điền vào các mục liên lạc khác nhau, sau đó chia sẻ địa chỉ liên lạc qua email và đồng bộ với các thiết bị Apple khác của bạn.

3. Nắm bắt, theo dõi những đầu mối kinh doanh và ý tưởng

Lưu trữ những đầu mối kinh doanh, dự án, ý tưởng của nhóm tại cùng một nơi. Ví dụ, bạn có thể thiết lập một bảng tính và chia sẻ trên Google Drive hoặc dịch vụ chia sẻ file khác như SugarSync. Tuy nhiên, có vô số các công cụ cộng tác tài liệu miễn phí, bao gồm cả WindowsLive (cung cấp các ứng dụng Microsoft Office Web) và các dịch vụ tương tự như ThinkFree (phát triển bởi Document Sharing Hancom Inc.- Hàn Quốc) và Adobe’s Online Document Sharing.

Phần mềm Mindmapping biến thông tin và ý tưởng thành các biểu đồ trực quan cũng là một cách để nhóm kinh doanh lưu trữ các ý tưởng. Hai chương trình điển hình là Mindjet Connect (phí $9/người/tháng) và TeamBrain (có thể được sử dụng với phần mềm TheBrain, phí $219 trả một lần).

4. Biến điện thoại thông minh thành một công cụ bán hàng

Smartr Contacts của Xobni (trụ sở tại San Francisco) là một công cụ miễn phí tập trung vào việc quản lý các mối quan hệ thay vì địa chỉ email và số điện thoại. Tương tự như Rapportive, Smartr Contacts tập hợp những cập nhật mới từ phương tiện truyền thông xã hội, các email gần đây và những dữ liệu liên lạc khác, cung cấp cho người dùng đầy đủ thông tin cần thiết về các mối quan hệ hiện có.

5. Sử dụng hệ thống CRM tốt hơn

Chỉ dựa vào email và địa chỉ liên lạc trong smartphone sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của các chiến dịch kinh doanh phức tạp. Tuy nhiên, một số công cụ dựa vào đám mây có thể giúp cho việc quản lý kinh doanh. Solve360 của Norada Corporation (trụ sở tại Canada) có và Capsule CRM của Zestia (Anh) có khả năng theo dõi hàng ngàn địa chỉ liên lạc.

Với $39, Solve360 có thể lưu trữ 10.000 địa chỉ liên lạc và 50 dự án. Solve360 bao gồm các tính năng như chia sẻ lịch sử email và bảo vệ các blog dự án. Phiên bản miễn phí của Capsule CRM gồm 250 địa chỉ liên lạc và theo dõi hợp đồng không giới hạn.

6. Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội cần được quản lý đúng cách để trở thành một mảnh đất màu mỡ cho kinh doanh. Bạn có thể tạo ra các đầu mối kinh doanh bằng cách giám sát hoạt động truyền thông xã hội của công ty với các công cụ dựa trên web như Sprout Social ($39/tháng). Bạn sẽ biết được những ai đang sử dụng hoặc bàn luận về dịch vụ của mình, đồng thời theo dõi danh sách bạn bè trên Facebook và Twitter.

Radian6 của Salesforce là dịch vụ “lắng nghe xã hội”. Nó có thể theo dõi các từ khóa trên blog và phương tiện truyền thông xã hội cũng như chú ý đến những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm của bạn với phí $600/tháng. Một lựa chọn khác là Providence – một công cụ CRM xã hội có phí là $20/tháng sẽ kết nối với tài khoản Facebook của khách hàng. Hình thức dữ liệu này có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng và lưu trữ thông tin đó ở một nơi thuận tiện.

JONATHAN BLUM