• 24/08/2015

Là một nhà quản lý, đôi lúc tính kiên nhẫn của bạn bị thử thách bởi nhân viên thiếu động lực hay không thực hiện những gì được yêu cầu. Tuy nhiên, bạn là sếp không có nghĩa bạn không phạm sai lầm. Đôi khi bạn sẽ hối tiếc vì những điều đã nói ra.

Những nhà quản lý không nên vướng vào rắc rối khi giao tiếp với nhân viên. Nói mà không suy nghĩ khi thất vọng sẽ dẫn đến những sai lầm, làm chùn bước nhân viên và gây ra những vấn đề lớn hơn cho công ty.

Dưới đây là bảy điều nhà quản lý phải đặc biệt tránh, nhất là trong lúc nóng giận, để không làm giảm uy tín trong mắt nhân viên và sự tin tưởng họ dành cho bạn.

1. “Tôi là sếp. Tôi nói gì thì làm đó đi.” Ai cũng đã trưởng thành cả. Nếu bạn đang áp đặt các tiêu chuẩn khác nhau cho nhân viên nhiều hơn cho chính mình, bạn không thể mong đợi rằng họ sẽ tôn trọng những gì bạn yêu cầu.

2. “Bạn may mắn lắm mới được nhận vào làm việc.” Nếu đó thực sự là cảm nhận của bạn về nhân viên, có lẽ bạn mới chính là người may mắn lắm mới có được công việc. Không nhân viên nào làm việc tốt được trong một môi trường mang đến cho họ cảm giác bị mắc nợ cấp trên của mình. Nhà quản lý phải trở nên chuyên nghiệp và ứng phó với các vấn đề hiện tại. Hãy tìm giải pháp hoặc tránh xa nhân viên đó ngay lập tức. Tâm lý cho rằng nhân viên phải mang ơn bạn là một bằng chứng tố bạn thiếu kỹ năng lãnh đạo.

3. “Nếu bạn không thích, tôi sẽ tìm người khác làm việc cho tôi.” Nhà quản lý không có quyền trở thành một kẻ khó ưa. Bất cứ ai cũng có thể tự gọi mình là quản lý hay sếp nhưng một nhà quản lý tốt sẽ biết cách sử dụng các kỹ năng lãnh đạo để động viên nhân viên. Đe dọa đuổi việc nhân viên để ép họ làm những gì bạn muốn không phải là cách hay. Chắc chắn rằng lúc đầu họ sẽ làm theo những gì bạn yêu cầu, nhưng cuối cùng họ sẽ mất động lực và không muốn cố gắng nữa hoặc thậm chí nghỉ việc.

4. “Tại sao chỉ có mỗi mình bạn gặp phải vấn đề này?” Nếu chúng ta đang đề cập đến một nhân viên luôn chống đối mệnh lệnh hoặc nhân viên hiệu suất kém, hãy giải quyết với họ ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu đó là một nhân viên bình thường nhưng đang khiến bạn mệt mỏi vì một tình huống cụ thể thì có lẽ vấn đề ở đây là bạn đã không lắng nghe mối bận tâm hay ý tưởng khác của nhân viên đó. Dù vấn đề là gì chăng nữa, đừng vội cho rằng người đó đang cố chấp và đừng đặt câu hỏi trên. Đừng bao giờ so sánh nhân viên. Nó mang đến cảm giác thật tệ như khi những đứa con bị đem ra so sánh vậy.

5. “Tôi không có thời gian cho việc này.” Đừng quên bạn là sếp, việc của bạn là tạo ra thời gian cho nhân viên. Thay vì thẳng thừng từ chối khi nhân viên cần bạn, hãy sắp xếp dành ra vài phút để lắng nghe họ.

6. “Bạn chẳng biết căng thẳng là gì đâu.” Ai cũng căng thẳng cả. Bạn cho rằng chuyện của mình căng thẳng, mệt mỏi hơn nhưng thực tế không phải lúc nào nó cũng như vậy.

7. “Bạn có thấy tên tôi để trên cánh cửa đó không?” Đúng là bạn đã gầy dựng lên công ty, bạn đã đầu tư tiền bạc và thời gian để phát triển doanh nghiệp này như ngày hôm nay. Tuy nhiên, nếu không có nhân viên, làm sao bạn có thể tự mình gồng gánh mọi chuyện?

Lindsay Broder