• 20/06/2015

Kẹo ngậm minh hoạ

S3co.vn ~ Ảnh minh hoạ là một loại “Nội Dung” rất quan trọng nhưng phần lớn các Shop Facebook đều không đầu tư công sức ĐỦ cho việc làm ảnh minh hoạ.

Đừng quên ấn tượng đầu tiên ta cần tạo cho khách hàng (những người ghé thăm “online”) không phải là cái Website đẹp với đủ các hiệu ứng bắt mắt, ấn tượng đầu tiên CẦN có cho một Website bán hàng trực tuyến là phải có SẢN PHẨM ĐẸP. Hay cụ thể hơn, hình ảnh đẹp cho sản phẩm. Theo bạn, trong 2 ảnh giới thiệu sản phẩm trên, ảnh nào tạo ấn tượng và kích thích bạn tìm hiểu thêm về sản phẩm?

Nếu bạn chọn ảnh bên trái thì chúng ta cùng tìm hiểu xem tại sao nó lại có thể tạo sự thích thú cho bạn, nếu bạn chọn ảnh bên phải thì có thể giải trí tại www.vnexpress.net thay vì đọc tiếp những nội dung dưới đây.

1. Chất lượng ảnh quá kém 

Chất lượng ảnh minh hoạ kém

Những mẫu quảng cáo trên Facebook Fanpage của một số khách hàng từ S3 bị lỗi nặng là chất lượng hình ảnh quá kém.

Ở hình bên trái, tuy rằng với sản phẩm dạng này, không cần hình ảnh sắc nét, nhưng với cái giá gần 5 triệu đồng, khách hàng chắc chắn mong muốn được xem rõ hơn sản phẩm mình dự định mua, hay ít nhất họ bị thuyết phục nên xem tiếp những sản phẩm khác tại Facebook của bạn.

Ở hình bên phải, một chiếc đầm trị giá hơn 2 triệu nhưng ảnh chụp lại quá nhỏ, không rõ ràng về đường nét, hoa văn, và lại chụp trên nền rất không phù hợp là màu tím đậm, không làm nổi bậc được sản phẩm. Trong vòng chưa đến 2 giây, khách hàng bỏ rơi sản phẩm của bạn ngay lập tức.

Lưu ý: độ lớn và chất lượng hình ảnh của sản phẩm có quyết định đến sự quan tâm của khách hàng “online”.

2. Quá nhiều chữ, quá nhiều chi tiết thừa trong ảnh minh hoạ.

Chi tiết thừa trong ảnh minh hoạ

Bạn để ý thấy, bản thân sản phẩm khi được đưa lên Fanpage bằng phần mềm của S3, đã được mô tả các thông tin cơ bản như tên gọi và mã hàng. Tuy nhiên 2 hình minh hoạ trên lại vẫn có thông tin về sản phẩm trong khung hình, điều này làm hạn chế cảm nhận về sản phẩm và đôi khi lại phân tán sự chú ý của người xem.

Tâm lý khách hàng luôn phải cảm thấy ấn tượng về sản phẩm trước cái đã, sau đó họ mới quan tâm đến việc tên gọi nó là cái gì (còn mã hàng chắc là chỉ dùng khi tham chiếu đặt mua hàng).

Tất cả những điều đó, trong phần mô tả sản phẩm đã có, đừng phí phạm bất cứ một Pixel nào trong khung hình của bạn ngoài việc làm nổi bật và làm đẹp sản phẩm. Dân làm quảng cáo có một câu khẩu quyết rằng: “Nếu hình quảng cáo mà cần phải có chữ để diễn đạt nội dung thì hình đó vô giá trị”.

Bạn không phải là người làm quảng cáo chuyên nghiệp, nhưng việc loại bỏ các dòng chữ chán ngắt chắn tầm nhìn chắc chắn là một việc hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn.

Ảnh bên trái, ngoài việc dư tên sản phẩm còn dư 2 dòng giới thiệu không cần thiết ở góc trái. Mà chữ lại quá nhỏ, người xem cũng không đọc được nội dung gì. Hoàn toàn không có một giá trị truyền đạt thông điệp mà còn phá vỡ ảnh minh hoạ thật nham nhở.

Ảnh bên phải, việc cắt cúp ảnh không khéo làm dư ra khoảng không trái, phải, trên, dưới, lại còn tán lá màu xanh chen ngang không vì mục đích gì cả (như làm nền cho sản phẩm được nổi bật). Tất cả những chi tiếc nhỏ nhặt đó gộp làm làm cho ảnh minh hoạ của bạn bớt hấp dẫn đi rất nhiều.

Lưu ý: Đối với ảnh minh hoạ sản phẩm, chỉ nên có sản phẩm và chỉ sản phẩm mà thôi.

3. Không tận dụng tối đa khung hình.

Tận dụng khung hình ảnh minh hoạ

Ba sản phẩm liền kề nhau trên một Shop Facebook từ phần mềm S3, cho bạn cái nhìn rõ nét về điều này. Phần mềm cho phép và bố cục ảnh minh hoạ theo khung hình vuông (khung hình chuẩn, và rất dễ bố cục ở cái bài viết trên facebook, nhất là các bài được “share”).

Thế nhưng sản phẩm bên phải và bên trái lại không tuân theo kích thước vuông, dẫn đến ảnh không đủ lớn và làm cho bố cục tổng thể của gian hàng mất đi sự đồng bộ.

Việc làm ảnh minh hoạ vuông thật ra không quá khó và đòi hỏi kinh nghiệm về phần mềm xử lý ảnh, chỉ cần vài thao tác đơn giản bằng ứng dụng Paint có ngay trên windows là bạn đã có một hình minh hoạ theo kích thước vuông như ý. (Các nhân viên chăm sóc khách hàng của www.s3co.vn luôn sẵn sàng tư vẫn hỗ trợ cho các bạn những kỹ năng đơn giản này, hãy liên hệ bất cứ khi nào bạn muốn)

Lưu ý: Khi làm ảnh sản phẩm (Download trên mạng hoặc chụp ảnh), hãy đảm bảo rằng bạn có một ảnh gốc theo kích thước vuông. Vì từ hình vuông, bạn có thể chuyển sang hình chữ nhật dễ hơn là ngược lại.
Hãy thử xem lại Shop Facebook trên, với những ảnh minh hoạ đã được điều chỉnh lại để hiện thị tối đa trong khung hình vuông. Bạn có thấy ấn tượng hơn rất nhiều không?

Shop Facebook sau khi tối ưu

Và đây nữa, một Shop Facebook khác, cũng rất ấn tượng bởi sự chăm chút về hình ảnh cho sản phẩm.

Juno Shop

Phần mềm S3 hỗ trợ bạn làm được hết, nhưng điều này là chưa đủ. Hình ảnh luôn có giá trị gấp vài lần các dòng text nhàm chán, và hình ảnh sản phẩm của bạn có lôi cuốn được khách hàng hay không là do chính bạn. Bạn có sự đầu tư vào từng bức ảnh hay không?