• 05/09/2015

Bạn sẽ không nghĩ rằng mình có thể rút ra được những bài học quản lý từ một chương trình nấu ăn nhưng đây là sự thật. Đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay trong mùa MasterChef của Fox sẽ cho bạn thấy làm thế nào để tăng tốc đội ngũ kinh doanh.

Sau đây là cách ông Ramsay chuẩn bị cho thí sinh của mình trước cuộc thi khốc liệt:

  1. Xây dựng sự tự tin. Hãy để nhân viên kinh doanh biết họ là những người ưu tú được lựa chọn trong số rất nhiều ứng viên và bạn đang mong đợi những điều tuyệt vời từ họ. Ramsay bắt đầu việc chuẩn bị bằng cách nhắc nhở thí sinh khoảng thời gian hàng ngàn người ứng tuyển cho 100 vị trí trong cuộc thi. Ông nhấn mạnh: “Họ đã thất bại, và bạn đã thành công!” Ngay từ lúc bắt đầu, mỗi thí sinh đã được xây dựng tâm lý của một người chiến thắng.
  2. Tạo dự đoán. Các thí sinh ở trong một căn phòng tối để chờ đợi Ramsay và đồng nghiệp của ông là Graham Elliot và Joe Bastianich đến thông báo chi tiết cuộc thi. Khi cánh cửa cuối cùng cũng được mở ra và các giám khảo bước vào, cả phòng vỡ òa trước khi Ramsay lên tiếng.
  3. Tôn trọng mệnh lệnh. Những thí sinh không được phép gọi những giám khảo ưu tú này bằng tên. Họ chỉ sẽ trả lời: “Vâng, bếp trưởng”. Đây không phải là một mối quan hệ bình đẳng khi ông Ramsay rõ ràng là chỉ huy và những thí sinh phải sẵn sàng nhận mệnh lệnh.
  4. Thách thức sự khao khát. Mọi người đều muốn cảm thấy mình là người xuất sắc nhất trong công việc. Vì vậy, các thí sinh đã nhiệt liệt hưởng ứng khi ông Ramsay hỏi “Bạn có những tố chất để đạt đến đỉnh cao không?”
  5. Hướng dẫn rõ ràng, đơn giản. Ramsay đề cập đến kết quả mình mong đợi một cách đơn giản. Các giám khảo không quan tâm thí sinh mặc gì, đến từ đâu hoặc làm nghề gì trước khi đến với cuộc thi này. “Chúng tôi chỉ quan tâm một điều,” ông nói với họ, “đó là những gì bạn sẽ đặt lên đĩa.”
  6. Xác định kỳ vọng. Nếu bạn đang tự hỏi các thí sinh đặt bao nhiêu công sức vào cuộc thi, hãy nghe ông Ramsay phát biểu: “Hãy nấu mỗi món ăn như thể cuộc sống của bạn phụ thuộc vào nó vậy.”
  7. Tặng phần thưởng giá trị. Thực tế có quá nhiều công ty tiết kiệm tiền thưởng mà lẽ ra nên được dùng để thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên kinh doanh. Master Chef không chỉ là một cuộc cạnh tranh giành vinh quang. $250.000 và một hợp đồng xuất bản sách dạy nấu ăn đang chờ người chiến thắng. Công ty của bạn có thể không có khả năng tặng thưởng nhiều đến vậy, nhưng hãy cân nhắc đến phần thưởng hợp lý cho nhân viên.

CAROL TICE