• 22/06/2015

S3co.vn ~ Chào hỏi khách hàng tưởng như là 1 hành động rất cơ bản trong kinh doanh, thế nhưng đa số các cửa hàng vẫn quên đi điều này.

 

Bài học về cách tiếp cận Khách hàngBài học về cách tiếp cận Khách hàng

Dạo gần đây, tôi hay ghé mua đồ ở các cửa hàng gần nhà. Sáng thứ bảy nọ, tôi phải len lỏi trong các cửa hàng vì rất đông khách. Cảm giác nhìn khách hàng nhộn nhịp mua sắp thiệt là vui, nhưng bên cạnh đó tôi phát hiện ra cung cách đón tiếp khách hàng ở những chổ này là rất yếu.

Thường mỗi khi bước vào 1 cửa hàng nào đó, phản xạ đầu tiên của khách hàng là hướng tìm xem có ai ở trong đó hay không (chứ không phải là hướng mắt tìm kiếm sản phẩm cần mua nhé). Các vị trí hay bị soi nhất là sau quầy hàng, sau bàn tính tiền, nơi mà nhân viên bán hàng hay chủ shop thường “ngự trị”. Việc này có nghĩa là điều khách hàng mong đợi nhất khi bước vào shop của bạn là AI SẼ ĐÓN TIẾP HỌ.

Sự thật đáng buồn, bạn bước vào 10 cửa hàng thì có 9 cửa hàng không thèm nói 2 tiếng “Xin chào” với bạn. Hãy nhớ lại cung cách của các chuỗi như KFC, Tous les Jours, Sushi Bar… cái tiếng đồng thanh của gần như toàn thể nhân viên có mặt khi bạn bước vào có tạo ấn tượng cực kỳ thú vị cho bạn hay không ? Tôi đảm bảo là có.

“Dạ, xin chào” 3 từ đơn giản nhưng lại chưa đầy sức mạnh. Cụm từ ngắn gọn ấy thể hiện sự thân thiện của nhân viên dành cho khách, tạo sự kết nối ngay lập tức. Khách hàng sẽ hiểu rằng mình đang được quan tâm chú ý, và sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhân viên bán hàng khi cần thiết. Điều này khiến họ vui, thoải mái hơn khi mua sắm. Dù vậy, đa số các cửa hàng vẫn quên đi hành động cơ bản ấy.

Nếu vừa bán vừa làm chủ thì bạn chính là bộ mặt của cửa hàng. Hãy làm gương để mọi người noi theo, chào hỏi tất cả không trừ một ai. Tất nhiên, làm chủ nên bạn sẽ rất bận, nhưng việc này không có gì khó cả. Chỉ cần 30 giây cho 1 nụ cười cùng câu nói “Dạ, xin chào”, còn lại là để cho nhân viên và khách hàng được giao tiếp tự nhiên.

Ở cương vị quản lý, bạn nên hướng dẫn nhân viên cách chào hỏi khách hàng. Chính họ là bộ mặt cửa hàng, là những người tạo danh tiếng cho bạn. Cách họ tiếp đón khách có đúng với những gì bạn mong đợi không? Nếu muốn biết, có thể nhờ bạn bè hoặc người thân đóng vai người mua hàng để kiểm tra họ.

Thông thường trong lĩnh vực bán lẻ, chúng ta quá tập trung vào “bức tranh lớn” mà quên hoặc thậm chí bỏ lơ những thứ nhỏ nhặt, nhưng lại có ảnh hưởng to lớn. Một lời khuyên nhỏ dành cho bạn: hãy chào từ tận đáy lòng.

Hành động đơn giản này sẽ đưa khách quay lại cửa hàng bạn với cảm giác luôn đươc chào đón – hoặc ngược lại, thiếu đi sư chào đón có thể là nguyên nhân khiến họ không bao giờ quay lại nữa. Vậy nên, hãy cải thiện điều này để việc kinh doanh ngày một tốt hơn.

 

 Bài học về cách tiếp cận Khách hàng Nicole Leinbach Reyhle: là nhà sáng lập của Retail Minded, chủ bút tạp chí Retail Minded, đồng thời là diễn giả và nhà tư vấn cho nhiều sự kiện, hội nhóm và doanh nghiệp trong ngành bán lẻ.