• 12/12/2015

Với rất nhiều người, câu trả lời hẳn nhiên là không dễ. Và tôi chắc rằng khi bạn click và đọc bài viết này của tôi, nghĩa là bạn đang muốn bán hàng trên mạng, nhưng hình như mọi việc quá khó kể từ khi bạn bắt đầu. Có quá nhiều việc phát sinh ngoài dự đoán của bạn. Tệ hại hơn nữa, môi trường Internet hình như không màu mỡ như bạn hình dung.

ban_hang_online_de_hay_kho_500x250

Chỉ riêng việc bán hàng thôi, bạn phải lo quá nhiều thứ:

simplesolutions_new_bullet_1414Quyết định chọn dòng hàng nào sẽ bán (nhiều khi còn phải làm nghiên cứu, đánh giá nhu cầu của thị trường về sản phẩm).

simplesolutions_new_bullet_1414Tìm nhà cung cấp đáng tin cậy.

simplesolutions_new_bullet_1414Chọn cách thức phân phối sản phẩm ra thị trường.

simplesolutions_new_bullet_1414Vân vân và vân vân…

Nhiêu đó đủ “hại não” bạn rồi.

Và bây giờ, đến bán hàng online, gánh nặng có vẻ càng nặng hơn. Các câu hỏi sau, không biết từ đâu chạy lại đứng ngay trước mặt bạn:

simplesolutions_new_bullet_1414Cần làm ngay những gì để lập tức đưa sản phẩm của bạn “lên mạng”?

simplesolutions_new_bullet_1414Làm có khó không? Có đắt không? Tự học, tự làm có lâu không?

simplesolutions_new_bullet_1414Domain là gì? Hosting là sao? Mua như thế nào, mua ở đâu cho rẻ?

simplesolutions_new_bullet_1414Hiệu quả bán hàng online có xứng đáng với chi phí, thời gian và công sức bỏ ra hay không?

simplesolutions_new_bullet_1414Làm sao để nhận đơn đặt hàng online? Làm sao phản hồi nhanh? Làm sao để giao hàng đúng hẹn?

simplesolutions_new_bullet_1414Quảng cáo online như thế nào là tốt nhất? Làm gì để người ta biết mình trên Facebook? Như thế nào thì khách hàng tìm ra sản phẩm ta bán trên Google?

simplesolutions_new_bullet_1414Lý do gì để khách hàng đến và quay trở lại web bán hàng của mình?

Thông thường, để trả lời hết những câu hỏi đó, bạn phải mất ít nhất từ 1 tháng đến… 1 năm thôi! Nếu may mắn, bạn có thể nhờ ai đó giúp đỡ (hãy yên tâm, số người sẵn sàng giúp đỡ bạn… không nhiều). Đó là lý do tôi viết bài này, vì nó sẽ cho bạn giải pháp hợp lý. À quên, còn một cách khá “đơn giản” là trả tiền (thậm chí nhiều tiền) để người khác làm thay bạn những thứ tôi vừa liệt kê.

Tôi cũng vậy, một người cũng bình thường như bạn. Lần đầu tiên tôi nghĩ đến bán hàng online và tìm hiểu xem cần làm như thế nào, cũng là lúc tôi cảm thấy ước mơ càng xa vời – “Sao khó quá!”. Thế là tôi trì hoãn việc bắt đầu. Chắc bạn cũng hiểu, bán hàng online không còn nằm trong đầu tôi.

Còn giờ thì tôi đang bán hàng online đây… À! Dĩ nhiên là sau khi đã có giải pháp ngon lành cho những thứ nằm trên kia.

Tôi muốn chia sẻ về giải pháp đơn giản công ty S3 chúng tôi đang phát triển mang tên 4E (Easy E-commerce), về cơ bản nó có thể giúp bất cứ ai muốn bán hàng online cảm thấy dễ dàng hơn khi bắt đầu, hình dung được bức tranh tổng thể những gì bạn cần làm, để dễ “kiểm soát” hơn, để mọi thứ trở nên khả thi hơn. 4E cũng giúp những ai đang bán hàng online ở mức tốt trở nên tốt hơn nhờ khả năng đồng bộ thông tin, quản lý đơn hàng chặt chẽ và có được các báo cáo có giá trị.

Bây giờ tôi sẽ trình bày chi tiết về… mà khoan đã! Trước tiên có lẽ tôi nên nói qua một vài ngộ nhận thường thấy trong bán hàng online mà bạn cần tránh xa hoặc hạn chế mắc phải.

1. Phải có 1 website đẹp lộng lẫy mới bán được hàng.

Thực ra chẳng ai quyết định mua sản phẩm của bạn chỉ vì banner website bạn làm quá đẹp, hay hiệu ứng trang trí web của bạn bắt mắt, sản phẩm được trình bày thật hiện đại, thật cầu kỳ, v.v… Không! Người ta mua hàng của bạn vì những lý do rất đơn giản: giá tốt (hơn), chất lượng tốt (hơn), được nhiều khách hàng đánh giá cao (đương nhiên là sẽ được họ giới thiệu với nhiều người hơn). Hoặc người ta mua hàng của bạn vì bạn có nhiều giá trị gia tăng hơn so với sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Mục đích của web bán hàng là để BÁN ĐƯỢC HÀNG. Thế nên công việc của bạn là làm sao để hoạt động mua hàng diễn ra nhanh hơn, tiện lợi và dễ hơn cho người mua hàng.

2. Làm online, phải quảng cáo càng nhiều càng tốt, spam (gởi tin quảng cáo) càng nhiều càng tốt.

Đúng là số lượng khách hàng mà bạn tiếp cận tỉ lệ thuận với số đơn hàng bán ra. Nhưng liệu chi phí bỏ ra có tương xứng với kết quả nhận được hay không? Thời gian bạn đi phát tán 1 mẫu quảng cáo nào đó trên mạng liệu có đem lại cho bạn đơn hàng nhiều hơn làm những việc “khác” không? Tất cả sẽ là số 0 tròn trĩnh nếu bạn:

simplesolutions_new_bullet_1414Gởi thông tin không đến đúng người, ví dụ bán áo ngực cho nhóm khách hàng nam.

simplesolutions_new_bullet_1414Rao bán sản phẩm mà thậm chí không có hình sản phẩm (rất quan trọng khi bán hàng online). Tệ hơn nữa là hình sản phẩm quá xấu.

simplesolutions_new_bullet_1414Chào hàng không đúng lúc. Ví dụ bạn gởi mẩu tin quảng cáo lên Facebook lúc 3h sáng, để rồi đến lúc 8h sáng, mẫu tin của bạn bị những tin khác che lấp hết trên dòng trạng thái của khách hàng.

simplesolutions_new_bullet_1414Thông tin không đúng với những gì quảng cáo. Ví dụ vì lý do gì đó mà giá sản phẩm đội lên, mẫu quảng cáo cũ của bạn với giá thấp vẫn còn nằm đâu đó trên Internet (Facebook, Forum, email). Bạn nghĩ cảm giác của khách hàng như thế nào khi họ liên hệ mua hàng và bạn báo giá cao hơn? “Xin lỗi” không bao giờ là đủ trong trường hợp này.

Tiếng lành đồn xa, nhưng tiếng xấu còn đồn xa hơn, quảng cáo nhiều là con dao hai lưỡi. Đừng biến thông điệp của bạn thành… rác trong suy nghĩ của khách hàng.

3. Phải có lượng like cao trên fanpage mới bán được hàng.

Rất nhiều fanpage giới thiệu sản phẩm có lượng like cực cao nhưng giao dịch bán hàng thông qua đó lại rất thấp, và ngược lại. Một số page chỉ có vài ngàn like, nhưng đơn hàng thì về tấp nập. Nếu bạn đang tập trung mạnh quảng bá trên Mạng xã hội thì đừng quên rằng: đua “like” là cuộc đua của tử thần.

Sự thật là: Lúc bắt đầu, bạn không cần quá để ý đến số like mình đang sở hữu, hãy tập trung xây dựng nội dung thật tốt cho sản phẩm mình đang kinh doanh thông qua các bài blog, các chương trình khuyến mãi, các sự kiện / trò chơi dành cho khách hàng mục tiêu, hoặc cung cấp các thông tin có giá trị liên quan đến sản phẩm của bạn…

4. Có khách hàng cái đã, nhận đơn hàng cái đã rồi tính tiếp, tới đâu hay tới đó.

Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng muốn mua hàng, và bạn không nhận được thông tin đặt hàng? Rồi không một phản hồi nào từ bạn đến khách hàng cực kỳ tiềm năng đó?

Đơn hàng mất là chuyện nhỏ, chuyện lớn hơn là mất luôn khách hàng. Rồi bạn xử lý ra sao khi mỗi ngày nhận tới hơn 50 đơn hàng (con số này là còn ít so với số đơn hàng của 1 nhà phân phối thông thường). Làm sao để bạn đảm bảo rằng đã soạn đủ hàng và sẽ giao cho đúng người? Đó là những vấn đề mà bạn chắc chắn sẽ gặp phải khi bắt đầu làm bán hàng online.

Thời gian là một trong những giá trị then chốt khi bán hàng online, và nếu bạn không có phương pháp quản lý hiệu quả NGAY TỪ BAN ĐẦU, bạn sẽ bị thời gian nghiền nát, nói cách khác kênh bán hàng online đi vào ngõ cụt.

“Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất” là khẩu quyết thành công cho bất cứ trang web bán hàng online nào.

5. Bán hàng online không tốn nhiều tiền như bán hàng truyền thống.

Đây là quan niệm sai lầm rất phổ biến hiện nay. Bởi vì thông thường mọi người sẽ nghĩ, bán hàng online không cần thuê mặt bằng, không cần tuyển dụng nhân sự. Một cách “tự động”, đơn hàng tự nó sẽ đến bằng cách dùng các công cụ rẻ tiền hoặc làm theo các mẫu quảng cáo phương pháp marketing online thần kỳ giúp bạn đẩy gấp 3,4 lần doanh số hiện tại!?

Không bàn về việc nhiều tiền hay ít tiền ở đây, tư duy đúng đắn để bạn bắt đầu kinh doanh là: “Với 1 đồng bỏ ra, bạn sẽ thu về được bao nhiêu đồng?”. Thấp hơn 1 thì bạn lỗ, nhiều hơn 1 thì bạn lời.

Đã rất nhiều lần tôi tư vấn với khách hàng của mình: “Luôn luôn có một hạng mức chi phí tối thiểu cần phải bỏ ra để có hiệu quả khi bán hàng online”. Mức chi phí này tùy thuộc vào ngành nghề mua bán, quy mô doanh nghiệp. Trong 2 tình huống sau bạn thích tình huống nào hơn:

simplesolutions_new_bullet_1414Bạn bỏ chi phí 1,000,000 đồng / 1 tháng để bán hàng online và mỗi tháng chỉ thu về 850,000 đồng

hay là

simplesolutions_new_bullet_1414Bạn bỏ chi phí 10,000,000 đồng / tháng để bán hàng online và mỗi tháng thu về 10,300,000 đồng.

Vấn đề không phải là bỏ ra nhiều hay ít, vấn đề là thu về có đủ và xứng đáng hay không? Điều này đúng cho mọi hình thức kinh doanh dù online hay không online.

S3_blog7_2_op1_v10_500x500

Cùng chờ đón 1 bí mật sắp được hé lộ…

Viết bởi