• 16/06/2015

Bốn phương pháp khiến người tiêu thụ mở Email của bạn như một thói quen
Trở thành một Email Marketer giỏi là biết cách làm sao để người nhận Email sẽ [mở & xem] thông điệp, bởi vì đó là mục đích khi bạn gửi email.

Nhưng làm cách nào để khiến họ tiếp tục mở email của bạn như một thói quen? Có bốn cách chính để có thể giúp bạn làm được điều đó:

1. Giải quyết vấn đề

Nếu bạn biết một công ty (hay một trang web) cung cấp email có các nội dung hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề đang gặp phải, bạn có đăng ký nhận email không? Nếu đối tượng gửi email luôn kỳ vọng và hứa hẹn từng email sẽ hướng bạn gần hơn tới việc giải quyết được vấn đề, bạn sẽ mở xem thông điệp từ các email ấy chứ?

Crossing out problems and writing solutions on a blackboard.

Điển hình làm rất đúng việc này là Quibb – công ty chuyên đăng tải những tin tức trên trang web, cho phép con người trao đổi những gì họ đọc để tham khảo cho công việc. Nó giúp người xem xử lý vấn đề bằng phương pháp hệ thống các nguồn tin và cho phép họ mau chóng bắt kịp những gì có liên quan đến ngành làm việc của họ.

Cách giải quyết vấn đề của Quibb giúp tăng tỷ lệ mở email trung bình lên từ 50 – 70%. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với tỷ lệ mở email tiếp thị trung bình (tại Bắc Mỹ) – 25.6%, theo Direct Marketing Association.

2. Tiết kiệm tiền cho người tiêu thụ

Email của Nhommua và email từ các website bán deal khác đã từng nở rộ trên mạng vì nó tạo ra nhiều cơ hội hỗ trợ người dùng giảm tiền. Dĩ nhiên là bạn phải trả tiền trước rồi mới được tiết kiệm sau, nhưng dù sao thì cũng rất hấp dẫn khi được bữa ăn tối ở nhà hàng bạn vẫn thường “ngắm nghía” cùng với giá bán giảm tới 50%, hay là được ưu đãi tới 40% cho khóa học tiếng Anh của bạn.

Gần giống, nhiều chuyên viên tiếp thị B2C (Business – to – Consumer: Doanh nghiệp – đến – người tiêu dùng) chủ yếu thêm nhiều từ như “miễn phí”, “tiết kiệm”, “giảm giá” hay “không tính phí giao hàng” trên tiêu đề của email.

customers

Đa số người – kể cả vợ tôi – giữ các email đó trong hộp thư để có thể tìm lại chương trình ưu đãi ấy cho các lần mua sắm ngoài tiệm hoặc mua trực tuyến sau này.

Hãy thử các kiểu chào hàng trong email tiếp thị của bạn. Đôi khi giao hàng miễn phí sẽ hiệu quả hơn việc giảm giá vài phần trăm. Lúc khác, tiết kiệm 10,000 đồng có thể là phương án tốt nhất. Hoặc chia nhỏ tiêu đề thành nhiều tiêu đề khác nhau, tách người dùng ra mà gửi để xem tiêu đề như thế nào thì gây ấn tượng nhất với người dùng.

3. Làm cho họ thông minh hơn

Vài người chủ yếu có cách là “luôn luôn được học”. Để trau dồi kỹ năng kinh doanh, chúng ta cần đọc về thương mại, trao đổi tri thức hoặc tham gia nhiều khoá bồi dưỡng. Nhiều chuyên viên tiếp thị đã khai thác nhu cầu này bằng cách gửi các email hứa hẹn đúng điều đó.

Giả sử như trong chuyên mục “Email vào từng Chủ Nhật” của chuyên gia mạng xã hội Chris Brogan. Brogan chia sẻ thứ ông nghĩ cùng với mục đích làm người đọc khôn ngoan hơn.
Trong một email gần đây với dòng chủ đề: “Vỉa hè, Mặt Tiền và Phòng ở phía sau”, Brogan nói về “điểm tiếp xúc của cơ hội” – và quan trọng hơn là, dùng cách nào những người dùng tiềm năng có thể TÌM ra bạn.

Digital-marketing-training-Knowledge-Exchange

Tỷ lệ mở email của ông thường cao hơn 40% so với tỉ lệ mở trung bình của các email cùng thể loại. Nhiều lời khuyên mỗi tuần của ông được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội, giúp ông lôi kéo thêm nhiều khách hàng tiềm năng cho danh sách email của mình.

Nếu email của bạn có xu thế chú tâm vào bán hàng, hãy thử ghép nội dung này cùng nội dung liên quan tới hàng hóa. Nên nhớ là bạn không được bán thứ gì cả, bạn chỉ cung cấp thông tin mà thôi.

4. Đơn giản là giúp khách hàng giải trí

Có vài email để thêm mục giải trí với mục đích làm tăng lượng người đọc cũng như doanh thu. Giả sử, Marketing Profs thêm vào một video vui trong bài blog khi email trước đó đã thất bại trong việc giới thiệu diễn đàn B2B (Business-to-Business: Doanh nghiệp – đến – Doanh nghiệp) từng năm của họ.

Trong khi vẫn chưa chắc chắn là video đó có thu hút người đọc mở mail không, thì MarketingProfs đã có được nhiều đợt ghé thăm diễn đàn ngay sau khi gửi mail.

I'M Bored Entertain Me

Tôi cũng đang làm điều này cùng với email hàng tuần của mình trong vài tháng qua. Video luôn luôn là đường dẫn được xem và chia sẻ nhiều nhất trong hầu hết nội dung email, thường đưa đến kết quả là có nhiều email đăng ký hơn.

Hoàn toàn có thể soạn một email vừa mang tính chất giải trí và vừa tiết kiệm tiền cho người dùng, hay một email có thể vừa làm khách hàng biết thêm kiến thức mà lại còn tiết kiệm thời gian cho họ. Thế nhưng đa phần mọi email chỉ tập trung vào một trong số bốn nội dung nêu trên.

Thử xem lại thông điệp trong nhiều email tiếp thị gần nhất của bạn, bạn có thấy nội dung những email đó có “ẩn chứa” lý do nào trong bốn lý do để người sử dụng đọc email không? Nếu câu trả lời là “KHÔNG”, thì bạn cần nên coi lại cách tiếp cận khách hàng của mình.

DJ Waldow: người San Jose, California; là nhà tư vấn email marketing, nhà văn, blogger, diễn giả và đồng tác giả của quyển Cẩm Nang Email Marketing của Kẻ Nổi Loạn (The Rebel’s Guide to Email Marketing) – xuất bản bởi Que Publishing, 2012.