• 19/09/2015

Trong những giải đấu quốc gia Hockey League playoff, một đội thành công được tạo thành từ các ngôi sao, cầu thủ và người hỗ trợ vững chắc. Kinh doanh cũng vậy, để xây dựng một lực lượng bán hàng chiến thắng, nhà quản lý cần phải tìm và trao quyền cho đúng người để đảm bảo thành công tài chính cho công ty.

Sau đây là ba bài học để xây dựng đội ngũ kinh doanh từ các đội NHL chiến thắng.

1. Trao quyền cho thành viên trong nhóm dựa vào thế mạnh của họ

Với 9 bàn thắng và 17 đường chuyền, hai tiền vệ cánh phải Evgeni Malkin và Crosby của Penguins đã đạt mức mong đợi trong playoff của NHL. Tuy nhiên, không chỉ bộ đôi này mang lại thành công cho đội. Huấn luyện viên trưởng Dan Bylsma giao quyền cho các cầu thủ còn lại thể hiện thế mạnh trong các khu vực khác để giúp hai cầu thủ siêu sao tập trung ghi bàn.

Là một chủ doanh nghiệp, việc nhận ra điểm mạnh của từng cá nhân trong đội ngũ kinh doanh và thúc đẩy họ sử dụng sức mạnh của mình rất quan trọng. Nếu một thành viên tự tin hơn trong vai trò hỗ trợ, có lẽ người đó nên viết các đề xuất kinh doanh hay quản lý tài khoản khách hàng hiện có. Mặt khác, nếu nhân viên thích “săn” khách hàng mới, hãy để họ tìm kiếm và mang về những thỏa thuận kinh doanh.

2. Đừng chỉ dựa vào cầu thủ siêu sao

Vũ khí của Red Wings trong năm năm qua là bộ đôi Zetterberg-Pavel Datsyuk. Trong vòng thứ hai của playoff, bộ đôi này đã kết hợp ăn ý với 6 bàn thắng và 12 đường chuyền.

Tuy nhiên, Detroit đã nhìn thấy khả năng từ những cầu thủ khác ít nổi hơn như tiền vệ trung tâm Damien Brunner. Tân binh này đã giành bốn bàn thắng và bốn đường chuyền trong tám trận, đóng góp không nhỏ cho thành công ban đầu của đội trong NHL playoff.

Quản lý một chu kỳ bán hàng thăng trầm có thể là một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà quản lý kinh doanh phải đối mặt – đặc biệt là khi bạn phụ thuộc hoàn toàn vào các siêu sao bán hàng. Để đảm bảo những giao dịch được thực hiện phù hợp, hãy phân phối những đầu mối kinh doanh đến toàn bộ thành viên trong nhóm và trao quyền cho họ cùng với sự hỗ trợ tương đương nhau.

3. Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoải

Khi một đội NHL đang cố gắng tìm kiếm thành viên cho vị trí còn thiếu, họ đôi khi mang về những cầu thủ mới từ bên ngoài.

Một tuần trước thời hạn chuyển nhượng năm nay, Penguins đã có được Jarome Iginla – cầu thủ chạy cánh phải kỳ cựu. Vụ chuyển nhượng này làm tăng kỳ vọng chiến thắng cho đội. Trong chín trận playoff của nhóm cho đến nay, Iginla đã lập 2 bàn thắng và 8 đường chuyền.

Thuê chuyên gia kinh doanh từ bên ngoài có thể châm ngòi cho năng suất làm việc của toàn đội ngũ hiện tại. Hãy chia sẻ rõ ràng với nhóm rằng bạn sẵn sàng đầu tư để mời các nhân tài với mong muốn giúp đỡ tất cả mọi người đạt được thành công. Từ đó, nhân viên sẽ tràn đầy sự tự tin và đặt niềm tin vào cách quản lý của bạn.

Trevor Turnbull