• 03/09/2015

Thông thường, những doanh nghiệp hay lo lắng về cách định giá sản phẩm của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Họ có xu hướng đặt giá sản phẩm xuống mức thấp trên thị trường để tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, đây không hẳn là một phương pháp hay vì những lý do sau.

Giá sản phẩm của bạn chưa chắc đã rẻ nhất

Khi định mức giá của một sản phẩm hay dịch vụ, các công ty mới cần phải hiểu rằng luôn luôn có sản phẩm rẻ hơn thế nữa. Đó là cách các đối thủ cạnh tranh mạnh hơn đánh bại họ trên thương trường. Các đối thủ này đã thành lập thương hiệu lâu năm và thường sẵn sàng mất một ít tiền trong khoảng thời gian ngắn để “dìm” các công ty mới nổi.

Đừng bao giờ tham gia vào cuộc chiến giá cả với các đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, hãy cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn họ.

Người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm/ dịch vụ chất lượng tốt

Mike Brcic, nhà sáng lập của Sacred Rides (một công ty chuyên tổ chức tour du lịch với xe đạp leo núi có trụ sở tại Toronto) đã từng nói: “Chúng tôi biết dịch vụ của mình không phải là lựa chọn rẻ nhất trên thị trường, nhưng chúng tôi bù đắp cho khách hàng bằng những trải nghiệm chưa từng có trong đời cùng với những hướng dẫn và chương trình tốt nhất.”

Ông ý thức được rằng mức giá của dịch vụ mình cung cấp không phải là rẻ nhất, nhưng cũng hiểu rằng khách hàng của mình sẵn sàng trả tiền để có được trải nghiệm tuyệt vời. Do vậy, công ty Sacred Rides đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua.

Kiếm nhiều tiền từ việc bán 1 sản phẩm thay vì 100 sản phẩm

Rob Alday, nhà đồng sáng lập của Abode – một công ty quản lý tài sản giá trị cao chuyên cho thuê những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết đẳng cấp, đã quyết định tránh phân khúc thấp của thị trường để tập trung vào gói dịch vụ thấp hơn nhưng mức chênh lệnh giữa giá mua và giá bán cao hơn.

Alday nói: “Dịch vụ cho thuê của chúng tôi không dành cho tất cả mọi người, và tôi thấy đây là một quyết định đúng đắn. Chúng tôi có thể tập trung nhiều hơn vào khách hàng cốt lõi; nhờ vậy, những chiến lược tiếp thị trở nên dễ dàng hơn và những yêu cầu về dịch vụ khách hàng chỉ ở mức tối thiểu.”

Giống như nhiều doanh nhân khác hoạt động trong thị trường cao cấp, ông Alday tránh tham gia vào cuộc chiến tranh giá cả và thay vào đó chỉ tập trung vào một phân khúc nhỏ của thị trường. Điều này có lợi cho tiếp thị, cơ sở hạ tầng, sự phát triển, và các chi phí khác. Thêm vào đó, ông không bao giờ phải lo lắng điều chỉnh giá cả dịch vụ khi nhìn vào đối thủ cạnh tranh của mình.

Mike Templeman

 

Vì vậy, khi bạn cân nhắc việc định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ lần sau, hãy kiếm thêm tiền bằng cách cung cấp trải nghiệm chất lượng tốt hơn cho khách hàng của mình. Đảm bảo bạn sẽ rất ngạc nhiên khi việc tăng giá lại ít khiến mình mệt mỏi hơn việc giảm giá.