• 30/06/2015

Sự tăng trưởng doanh thu của một startup sẽ thu hút nhà đầu tư. Trách nhiệm này lại đặt trên vai đội ngũ bán hàng. Do vậy, họ sẽ góp phần quyết định trong việc thành bại của công ty. Tất cả những điều trên đều bắt đầu từ quá trình tuyển dụng. Vấn đề nảy sinh khi các doanh nghiệp thường tuyển không đúng đối tượng, đặc biệt đối với các nhà tuyển dụng trẻ chưa có kinh nghiệm.

thumb_187_default_big[1]

Không phải tất cả nhân viên bán hàng đều có thể thích nghi với môi trường startup chưa có cơ cấu ổn định, và không phải ai cũng sẵn sàng làm tất cả mọi việc, nhất là khi  họ từng quản lý những nhân viên bán hàng khác. Cách duy nhất để tuyển đúng người là hỏi đúng những câu hỏi liên quan đến công việc, đồng thời liên hệ với người tham khảo. Một điều quan trọng khác là hiểu rõ lý lịch của ứng viên. Dù ứng viên dày dặn kinh nghiệm chuyên môn nhưng nếu họ từng nhảy việc nhiều nơi cũng là dấu hiệu không tốt gây ảnh hưởng đến sự thành công trong tương lai. Vì vậy, nhà tuyển dụng phải cực kì cân nhắc.

Trên thực tế, nếu sàng lọc ứng viên theo những tiêu chuẩn trên, bạn chỉ có 33% cơ hội tuyển đúng nhân viên cho vị trí bán hàng. Vì vậy, bạn nên thử việc nhân viên mới trong 90 ngày để đi đến quyết định đúng đắn cuối cùng. Tuy nhiên, nhiều ứng viên không đủ kiên nhẫn cho 3 tháng thử việc nên nhà tuyển dụng sẽ rút gọn chiến lược bằng cách trả thưởng nhiều hơn trả lương (lương cơ bản thấp, thu nhập chủ yếu dựa vào tiền hoa hồng cho đến khi nhân viên chứng minh được thực lực của mình.)

Tóm lại, startup thường bị hạn chế về vốn, và điều tồi tệ nhất xảy ra khi vốn bị lãng phí cho những nhân viên bán hàng yếu kém, nhất là khi họ vẫn được giữ lại làm việc. Vốn thất thoát và doanh thu sụt giảm chính là hai yếu tố đẩy startup đến bờ vực phá sản. Xây dựng một công ty không hề là điều dễ dàng. Vì vậy, các startup nên chuẩn bị tinh thần, lên kế hoạch cụ thể và tuyển đúng nhân viên để sẵn sàng bứt phá trong kinh doanh.

GEORGE DEEB

 

CONTRIBUTOR

Managing Partner at Red Rocket Ventures

entrepreneur.com