• 02/09/2015

Hầu hết nhân viên kinh doanh làm việc với phương châm “khách hàng là thượng đế”. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy các cửa hàng có thể bán được nhiều hơn nếu nhân viên bán hàng có thái độ “Tôi không bao giờ sai.”

Một nghiên cứu liên quan đến mua sắm hàng hiệu với tên gọi Should the Devil Sell Prada? (Tạm dịch: Kẻ xấu tính có bán được Prada?) cho thấy rằng người tiêu dùng có nhiều khả năng mua hàng từ các nhà bán lẻ cao cấp nếu cách cư xử của người bán khá thô lỗ và kiêu ngạo.

Trong nghiên cứu này, người tham gia đánh giá cảm xúc của họ về các thương hiệu và mong muốn sở hữu chúng theo sự tương tác tưởng tượng và thực tế với các đại diện kinh doanh. Một số nhân viên bán hàng lịch sự trong khi số khác là thô lỗ. Những người tham gia yêu thích các thương hiệu cao cấp thể hiện sự gia tăng mong muốn có được những sản phẩm thời thượng sau khi tương tác với các nhân viên bán hàng thô lỗ.

“Dường như sự ngạo mạn thực sự là một năng lực nên được cân nhắc cho các thương hiệu sang trọng như Louis Vuitton hay Gucci,” giáo sư Darren Dahl thuộc Trường Kinh Doanh Saunders của Đại học British Columbia khẳng định. “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng họ có tác động giống như một hội nhóm ở trường trung học mà những học sinh khác đều muốn tham gia.”

Kết quả từ nghiên cứu này không có nghĩa tất cả các nhân viên kinh doanh phải lạnh lùng với khách hàng. Sự ngạo mạn chỉ được áp dụng khi nhân viên kinh doanh là đại diện đích thực của một thương hiệu. Nói cách khác, khách hàng hay mặc cả ở Wal-Mart hay Target sẽ không bị một nhân viên bán hàng thô lỗ thuyết phục để mua một chiếc váy. Tuy nhiên, tại Prada, nhân viên luôn có hứng thú trong việc thể hiện độ đẳng cấp và “sang chảnh” với khách hàng.

Kate Taylor