• 20/06/2015

Người viết: Ivan Misner – Chủ tịch BNI.com

S3co.vn ~ Mỗi năm, càng nhiều bằng chứng xuất hiện hơn cho thấy những thành công từ việc sử dụng quan hệ xã hội để quảng bá và phát triển kinh doanh. Nhưng tôi thấy nhiều người, vì lý do nào đó, vẫn từ chối kết nối với các quan hệ trong xã hội.

Tôi tự hỏi tại sao những người chủ doanh nghiệp có kinh phí dành cho tiếp thị và quảng cáo hạn hẹp lại không phát triển kinh doanh bằng cách bán hàng thông qua các mối quan hệ xã hội (cả trong thế giới trực tuyến lẫn thế giới đời thật), phương pháp mang lại hiệu quả cao hơn và đầu tư tài chính ít hơn rất nhiều. Tôi quyết định dò hỏi mọi người từ mọi nguồn trong quan hệ xã hội của tôi:

“Tại sao vẫn có chủ doanh nghiệp lại từ chối điều mà ai cũng biết là sẽ thực hiện được?”

Tôi nhận được hơn 100 phản hồi, có những câu trà lời thật sự sâu sắc. Theo những gì tôi tổng hợp, có 4 nguyên nhân chính khiến chủ doanh nghiệp từ chối hưởng lợi từ quan hệ xã hội:

1. Không thật sự tự tin

Theo các phản hồi thì đây là nguyên nhân chính khiến nhiều người không muốn tiếp xúc với các mối quan hệ xã hội. Việc thiếu tự tin này có nhiều nguyên nhân khác nhau. Với vài người, chỉ riêng ý nghĩ tiếp xúc với người lạ đã cảm thấy sợ.

Một số người thì lại có cảm giác hỗn hợp giữa sự nhút nhát & tự đánh giá thấp bản thân nên dẫn đến việc né tránh quan hệ xã hội. Một số người khác lại đề cập đến nỗi sợ khi bị ai đó từ chối về bất cứ một vấn đề gì đó.

Những nỗi sợ này chỉ làm ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh mà thôi. Một người kinh doanh thành công thì không thể bị ngăn cản bởi sợ sệt.

Thực vậy, đa số mọi người nhận ra rằng một khi họ thực sự dám đi gặp gỡ, giao tiếp với nhiều người trong các buổi “networking”, họ không chỉ gầy dựng được mối quan hệ cho kinh doanh, mà còn được trải nghiệm những giây phút rất hào hứng.

2. Quá bận

Không có thời gian giao tiếp xã hội là lý do thoái thác mà tôi thường nghe mỗi khi đề nghị ai đó tham gia một tổ chức kinh tế xã hội. Người ta thậm chí nghĩ rằng chẳng đáng để bỏ công sức và thời gian vào các mối quan hệ xã hội.

Những người đó cảm thấy giao tiếp xã hội là việc căng thẳng nhất trong các việc phải làm, hoặc đơn giản nữa là tự ru ngủ với lý do không có thời gian.

Khi thoái thác bằng lý do “quá bận” có nghĩa là bạn vẫn không rõ mình sẽ có được cái gì khi tốn thời gian cho việc tạo dựng mối quan hệ. Nhưng một khi nhận thức được rằng: thoát khỏi các thói quen thường ngày, bạn sẽ trải nghiệm được thêm nhiều điều mới, lúc đó tự bạn sẽ tìm ra cách để sắp xếp thời gian.

3. Thiếu kiên nhẫn khi chờ đợi kết quả

Thông thường người ta cũng không tạo dựng quan hệ xã hội vì họ không nhận được kết quả gì ngay lập tức. Những người này không tin rằng mạng xã hội có tác dụng vì bản thân họ cũng không giữ mối quan hệ với mấy người quen biết nếu như không có lợi lộc gì.

Họ thiếu kiên nhẫn và không hiểu giá trị của việc dành thời gian để xây dựng các mối quan hệ SẼ có hiệu quả như thế nào.

Trước đây, việc này không có ý nghĩa với họ, bởi vì đối với những người này, trước nhất là phải “thân” cái đã rồi sau đó mới tin tưởng và “đi lại” với nhau. Ngày nay chúng ta sống trong một xã hội xô bồ, ai cũng đều mong đợi, thậm chí yêu cầu phải được nhận kết quả tức thì cho nỗ lực của bản thân.

Tạo dựng mối quan hệ không phải là một “gian kế” để làm giàu nhanh. Như tôi thường nói, động lực để xây dựng thành công quan hệ xã hội giống như việc trồng trọt hơn là săn bắn. Chúng ta phải nuôi dưỡng các mối quan hệ tốt, để nhận được kết quả dài hạn sau nhiều năm.

4. Quan hệ xã hội là để bán hàng!?

Người ta cũng thường từ chối liên hệ, tiếp xúc, làm ăn với nhiều người vì họ sợ bị lật lọng hoặc không muốn ném việc kinh doanh vào trong một môi trường đầy cạnh tranh. Điều họ không nhận ra là tạo quan hệ không giống như việc gõ cửa chào hàng. Đó không phải là điều mà bạn làm cho ai đó – đó là điều mà bạn phải làm cùng với ai đó.

Đó là một cuộc đối thoại. Đó là việc lắng nghe nhiều hơn. Nếu cả hai bên cùng lưu tâm, “bạn và người ấy” sẽ bắt đầu thực sự quan tâm lẫn nhau.

Khi quan tâm thì dẫn đến không e dè, không e dè dẫn đến cơ hội được giới thiệu khi cần, và được giới thiệu nghĩa là dẫn đến cơ hội kinh doanh.

  Ivan Misner là nhà sáng lập và chủ tịch của BNI, một tổ chức chuyên về tạo quan hệ kinh doanh có trụ sở tại Upland, Calif. Ông là đồng tác giả, cùng với Hazel Walker và Frank De Raffele, của quyển Quan Hệ Kinh Doanh & Sex: Không Như Bạn Nghĩ(Business Networking & Sex: Not What You Think) – Ấn bản doanh nhân, 2012.