• 19/07/2015

 

Giống như những doanh nhân khác, bạn không thích đưa ra dự báo cho công ty. Mọi người thường không muốn dự đoán tương lai vì có nhiều khả năng họ sẽ sai. Vậy bạn có thể làm gì? Câu trả lời là dự đoán có căn cứ. Giống như các nhà dự báo thời tiết, bạn hãy tập hợp tất cả các dữ liệu, suy nghĩ và hiểu chúng, sau đó đưa ra dự báo. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn dự đoán chính xác nhất có thể trong kinh doanh.

tai-chinh[1]

Tin tưởng vào chuyên môn của bạn. Bạn có phải là chuyên gia công nghiệp không? Bạn có một chuyên gia công nghiệp trong nhóm không? Nếu câu trả lời là có, hãy tin vào chính mình hoặc chuyên gia của bạn. Đừng cho rằng ai đó với tấm bằng MBA, CPA mà bạn phải trả vài ngàn đô la luôn là nhân tố tốt nhất cần thiết cho công ty. Những “lão làng” kỳ cựu trong công nghiệp luôn hiểu biết nhiều hơn một nhà nghiên cứu thị trường mới toanh.

Nếu bạn không phải là một chuyên gia, hãy tìm chuyên gia cho mình. Bạn nên có ít nhất một chuyên gia trong nhóm, người đó có thể là nhân viên, đối tác, nhà đầu tư, thành viên hội đồng quản trị hay nhà tư vấn. Hãy thử xây dựng một cây điện thoại nghiên cứu thị trường. Bắt đầu bằng việc gọi những người có thể giúp bạn. Đối với mỗi người không thể giúp đỡ bạn, hãy hỏi người đó tên của một ai khác có thể giúp bạn. Mỗi cuộc gọi sẽ cung cấp cho bạn thông tin hoặc chỉ dẫn đến thông tin hữu ích. Bạn cũng có thể thử gọi cho doanh nghiệp cùng ngành ở thành phố khác và hãy nói với họ sự thật rằng bạn đang phát triển một kế hoạch kinh doanh và muốn bàn luận với họ về điều đó. Công ty của họ và bạn ở hai nơi khác nhau, vì vậy bạn có thể thoải mái đặt câu hỏi. Hầu hết mọi người đều thích nói về sự nghiệp kinh doanh của mình.

Lấy dữ liệu kinh doanh ở nơi bạn có thể truy cập được. Có rất nhiều nguồn hiện có. Ví dụ, bạn có thể tìm kiếm thông tin trực tuyến cho “doanh số bán hàng trên mỗi bộ vuông.” Nếu bạn đang phát triển một kế hoạch cửa hàng bán lẻ, bạn có thể nhận được một số gợi ý từ việc tham khảo doanh thu của những doanh nghiệp khác mỗi bộ vuông. Hãy nhớ rằng, đây chỉ là ước tính ban đầu. Ngoài ra, bên cạnh thông tin doanh thu, bạn cũng có thể tìm thấy các thông tin tài chính tổng quát hơn như lợi nhuận gộp tiêu chuẩn, lợi nhuận trước thuế và tỷ lệ cân đối kế toán chuẩn.

Phân nhỏ dự báo. Hãy tìm một giải pháp tốt để biến dự kiến doanh số bán hàng ​​thành những phần nhỏ hơn mà bạn có thể kiểm soát được. Ví dụ rõ ràng nhất là làm cho doanh số bán hàng trở thành những đơn vị nhân với giá trung bình. Điều này giúp dự báo doanh số kinh doanh trở nên dễ hiểu hơn. Thậm chí nếu bạn không bán sản phẩm, bạn vẫn có thể tạo ra đơn vị. Ví dụ, các luật sư và kế toán sử dụng giờ còn tài xế taxi lấy các chuyến đi làm đơn vị.

Phân nhỏ dự báo cũng sẽ giúp bạn tìm ra những sai sót khi so sánh kết quả thực tế và kết quả dự định. Việc theo dõi kế hoạch so với thực tế sẽ giúp bạn thay đổi cách giả định khi cần thiết cũng như biết được những gì mang lại hiệu quả hay không và vì sao.

TIM BERRY