• 07/09/2015

Nhân viên bán hàng luôn có câu cửa miệng rằng họ không có thời gian. Quá nhiều nhân viên phàn nàn rằng họ có thể bán nhiều hơn nếu thời gian không bị lãng phí vào những hoạt động không cần thiết. Vấn đề ở đây là họ chỉ tạo một cái cớ cho sự yếu kém của mình.

Đầu tiên, chúng ta hãy chấp nhận thực tế rằng lúc nào mình cũng phải dành một khoảng thời gian cho một số hoạt động mà chúng ta cho rằng không mang lại hiệu quả.

Nhân viên bán hàng xuất sắc nhận biết được những sự gián đoạn này và chấp nhận chúng. Điều khiến họ khác biệt với những nhân viên còn lại chính là họ hiểu làm thế nào để sử dụng thời gian một cách hiệu quả.

Nhân viên bán hàng xuất sắc không bao giờ cho phép một ngày kết thúc khi chưa biết mình phải làm thế nào để sử dụng ngày hôm sau cho hiệu quả. Họ không chỉ nói rằng họ sẽ khảo sát vào ngày hôm sau mà còn thực sự xây dựng danh sách, phát triển các câu hỏi và chuẩn bị sẵn sàng tất cả mọi thứ.

Mặt khác, nhân viên bán hàng trung bình sẵn sàng chờ đợi thời gian trôi qua để xác định xem mình có thể làm gì. Nhân viên bán hàng xuất sắc sẵn sàng bắt đầu. Họ tự sử dụng thời gian của mình thay vì để cho những người khác thao túng thời gian của họ.

 

Sự khác biệt giữa nhân viên bán hàng giỏi và nhân viên bán hàng tuyệt vời bắt đầu với cách họ sử dụng thời gian. Nếu chúng ta mong đợi mục tiêu hoàn thành, hãy dành thời gian làm những công việc cần thiết.

Một trong những khác biệt lớn nhất chính là nhân viên bán hàng tuyệt vời có những khách hàng tốt hơn nhờ vào việc dành nhiều thời gian cho khảo sát. Hơn nữa, họ bị ép vào khuôn khổ cách thức sử dụng thời gian khi khảo sát. Một phần lớn các nhân viên bán hàng xem các hoạt động chính như khảo sát là chuyện mình cần làm nhưng lại không cố gắng hết mình. Lý do rất đơn giản – họ không có khuôn khổ nào cả.

Những nhân viên bán hàng có kỷ luật biết sử dụng thời gian hiệu quả. Nhân viên trung bình lúc nào cũng nghĩ họ không thể đạt được những thành công tuyệt vời. Và trớ trêu thay, điều duy nhất họ đang làm là lãng phí thời gian khi cứ suy nghĩ về việc này. Không có gì lạ khi mà nhân viên trung bình đang “giết chết” việc kinh doanh.

Bạn sử dụng thời gian của mình như thế nào? Bạn có biết ngày mai mình cần đạt được những gì trước khi ngày hôm nay kết thúc không? Bạn có dùng 30 phút đầu tiên trong ngày để biến kế hoạch thành hiện thực không? Hay bạn dành 30 phút đầu tiên suy nghĩ về những gì có thể xảy ra?

Các nhân viên hàng đầu luôn biết cách sử dụng 30 phút đầu tiên của ngày một cách hiệu quả. Nhờ vậy, họ có năng suất làm việc cao trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Mark Hunter