• 20/06/2015

S3co.vn ~ Hãy bắt đầu bằng một thực tế Marketing rất quen tai: Tưởng tượng ra một khách hàng duy nhất và hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn. Nếu đó là việc bạn chưa từng làm, đó ắt hẳn là hành động quan trọng nhất bạn cần làm lúc này để cải thiện hoạt động Marketing của mình. Nhanh thôi! Chỉ khoảng 20 phút.

Khi bạn biết đối tượng mình phục vụ, bạn nói chuyện với người đó và chỉ người đó. Nói cách khác, mỗi lời lẽ trong chương trình marketing nội dung của bạn – bài blog, email, quảng cáo, và tiếp thị mạng xã hội – đều được viết cho một đối tượng bạn đã hình dung trong đầu.

Điều này làm cho nội dung và chương trình của bạn trở nên quen thuộc hơn, bởi bạn đang sử dụng ngôn ngữ trao đổi cá nhân – đó là những gì đang tỏ ra hiệu quả trên nội dung web. Nó khiến cho việc viết nội dung của bạn dễ hơn và giúp tháo bỏ những hạn chế của người viết.

Và âm điệu quen thuộc đó sẽ giúp khách hàng “hoàn hảo” của bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng đây không phải lý do duy nhất để làm điều đó.

Khách hàng định hình nên việc kinh doanh của bạn

Các quyết định kinh doanh được đưa ra để giải quyết vấn đề và mở ra cơ hội. Khi bạn không làm bất gì điều gì để định nghĩa khách hàng của mình, bạn phải tạo ra nhiều chính sách và quy trình để đối phó với những người mà lẽ ra bạn không cần phải đối phó chi cả.

 Những con “ma cà rồng” hút máu và thời gian

 Những người không thể chi trả cho dịch vụ của bạn hoặc không thấy đủ giá trị từ nó, thế nên họ phải luôn trả treo về giá với bạn

 Những người tiêu cực

 Những người thích chỉ trích

 Những người sở hữu phẩm chất không hợp với phẩm chất của bạn.

Đại loại như thế. Một vài trong số họ có thể rất hay ho. Nhưng họ không dành cho bạn. Và khi bạn có những khách hàng không dành cho mình, họ trở thành gánh nặng thực sự, làm tốn thời gian và công sức của bạn.

Khi bạn biết chính xác khách hàng của mình là ai, bạn sẽ định hình sản phẩm và dịch vụ của mình để nó chính xác là những gì người đó muốn, cách thức mà người đó muốn nó.

Cho nên bạn không phải là thế lực chính yếu định hình việc kinh doanh. Chính khách hàng của bạn mới như thế. Nhưng dĩ nhiên, bạn vẫn đóng 1 vai trò khá quan trọng.

Nếu bạn muốn một đối tượng khách hàng khác, hãy là một lãnh đạo khác.

Nếu đối tượng khách hàng của bạn không đem lại những gì bạn cần (về mặt tinh thần, kinh tế, v.v…), đó là bởi vì bạn đang gửi sai thông điệp.

Có thể do bạn đang kiềm hãm việc bày tỏ những gì mình thực sự tin tưởng, bởi bạn lo lắng sẽ đánh mất họ hoặc làm tổn thương cảm xúc nào đó.

Có thể do bạn đang định hình việc kinh doanh quanh “lý thuyết bán hàng nào đó” thay vì thực sự quan sát những thành viên (giá trị nhất) trong đối tượng khách hàng của mình và hiểu được những gì họ muốn từ bạn.

Có thể do bạn đang lắng nghe sai đối tượng khách hàng – những người không đóng vai trò nào và không phải những người bạn thực sự muốn giúp.

Tôi biết những chuyên gia kinh doanh và marketing, những người không bao giờ và chưa bao giờ nói tới từ “làm việc” bởi nó ngăn người ta mua hàng. Tương tự thế, chúng ta cần tìm cách ngăn những đối tượng sai khỏi việc mua hàng và tiết kiệm ‘băng thông’ cho những khách hàng tuyệt vời, những người thực sự làm gì đó với cái chúng ta cung cấp.

Nếu bạn đang thu hút những người không hề muốn sản phẩm của mình – cứ cho là họ hay giận dữ, nhẹ dạ hay thụ động – hãy tìm kiếm sự giận dữ, nhẹ dạ hay thụ động đó trong nội dung của bạn. Không chỉ trong nội dung blog chính thức hay email, mà còn trong cách chính bạn tương tác trên mạng xã hội của mình.

Khách hàng định hình nên việc kinh doanh của bạn

Bạn là ai – ở vai trò doanh nghiệp – được định hình bởi người mà bạn phục vụ. Nếu bạn cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người lười, chắc rằng người đó sẽ xuất hiện. Và nếu bạn có sản phẩm & dịch vụ cho người thông minh, chắn chắn họ cũng sẽ xuất hiện.

Hãy sử dụng hệ thống Marketing nội dung của bạn để tạo ra – ở mức cao – những gì bạn muốn nhận lại. Thậm chí trong trong một biển thông tin Internet, bạn sẽ tìm được ai đó cộng hưởng với mình. Hãy làm thật tốt, bạn sẽ loại được những ai không thực sự phù hợp. Đó là cái chính xác bạn muốn và cần làm.

Sự phân biệt giữa sự kết nối và marketing đang mờ dần

Có một sự khác biệt giữa nội dung tạo ra sự kết nối đến đối tượng khách hàng và nội dung tạo ra doanh thu.

Nhưng khi bạn hiểu được chính xác khách hàng “hoàn hảo” của mình và sau đó bạn định hình việc kinh doanh của mình quanh những gì người đó quan tâm, bán hàng trở thành một hình thái của sự kết nối và phục vụ.

Và bạn không còn tự giết mình bằng cách tạo ra những nội dung dư thừa không thực sự hữu ích cho khách hàng “hoàn hảo” của bạn (nói cách khác, những nội dung đó không tạo được sự kết nối hay sự mua nào cả). Bạn đang tạo ra một đề nghị giúp đỡ, hơn là “đề nghị mua hàng”.

Bạn không cần thuê 1 gã rao hàng, bởi bản thân sản phẩm đang hét lên cho bạn: “Tôi là sản phẩm tuyệt vời! Tôi chính xác là cái bạn đang tìm kiếm! Tôi sẽ giúp bạn và làm cuộc sống của bạn tốt hơn và bạn sẽ rất vui vì chúng ta tìm thấy nhau. Hãy ôm tôi, bạn, một khách hàng trên cả tuyệt vời!”

Khi sự kết nối và bán hàng đi cùng nhau, cho dù có nhiều việc cần làm, nó cũng không mang lại cảm giác giống như công việc. Nó hoàn toàn thẩm thấu và thu hút và bạn sẽ ước gì có nhiều thời gian hơn để làm được nhiều hơn.

Bạn thì sao? Bạn có đang thu hút đối tượng khách hàng mà mình muốn? Bạn có nghĩ thông điệp hiện tại của mình đang làm được điều đó?