• 08/08/2020

Khi bạn quyết định muốn bắt đầu kinh doanh nhỏ, một kế hoạch kinh doanh được lên khung, tài chính ổn đinh, và một địa điểm kinh doanh, đó là lúc thực sự cho việc mở cửa hàng kinh doanh nhỏ.

Mặc dụ việc lên kế hoạch kinh doanh có thể có nhiều thách thức, việc thực sự bắt đầu kinh doanh và mang nhận thức kinh doanh vào thực tiễn cũng có những khó khăn của riêng nó.

Để có cơ hội thành công lâu dài hơn, bạn cần có sự khởi đầu tốt. Dưới đây là một vài gợi ý về cách thành lập doanh nghiệp, thuê nhân viên, lan truyền về doanh nghiệp, và tổ chức ngày khai trương.

Thành lập doanh nghiệp hợp pháp

Thành lập doanh nghiệp hợp pháp
Thành lập doanh nghiệp hợp pháp

Đảm bảo bạn có kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh rất quan trọng với sự thành công của doanh nghiệp vầ có thể được coi như kế hoạch mô tả doanh nghiệp, sản phẩm / dịch vụ, thi trường, và mô tả cách doanh nghiệp sẽ mở rộng trong vòng 3 năm tới.

Đó là bản đồ hành trình để doanh nghiệp tiến tới.

Kế hoạch kinh doanh phải cung cấp những thông tin hữu ích về quá trình, chẳng hạn như xác định thị trường tiềm năng, nhận diện nhu cầu ban đầu và chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, thành lập chiến lược kinh doanh và kế hoạch marketing, tạo một tài liệu súc tích với tóm lược thực thi, mà ở đó bạn bán doanh nghiệp mình cho nhà đầu tư hoặc bên thứ 3 được đầu tư.

Xác định cơ cấu hợp pháp của doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu kinh doanh doanh và điền các giấy tờ cần thiết, điều quan trọng là quyết định doanh nghiệp sẽ được cơ cấu như nào.

Nhìn chung, bạn sẽ thành lập hoặc doanh nghiệp tư nhân, hợp danh, cổ phần hoặc công ty TNHH. Có những quy định thuế và luật liên quan đối với từng hình thức.

Doanh nghiệp tư nhân được sở hữu và vận hành bởi 1 người, và không có sự phân biệt giữa người sở hữu và doanh nghiệp. Nghĩa là mọi lời lỗ, nợ đều thuộc trách nhiệm của bạn. Hãy chọn hình thức này nếu bạn là chủ duy nhất và muốn trách nhiệm toàn bộ lên doanh nghiệp.

  • Hợp danh. Một doanh nghiệp hợp danh xảy ra khi hơn 2 người cùng chia sẻ quyền sở hữu. Trong hợp danh, mỗi đối tác đều có phần bằng nhau đối với lời, nợ, và quản lý doanh nghiệp. Điều này có thể hữu ích trong việc huy động vốn và năng lực chuyên môn để bắt đầu doanh nghiệp.
  • Cổ phần. Doanh nghiệp cổ phần là một thực thể pháp lý độc lập sở hữu bởi các cổ đông. Nhìn chung, cấu trúc này không phù hợp với doanh nghiệp nhỏ.
  • Công ty TNHH. Một công ty TNHH giống với hợp danh, ngoài trừ việc thành viên được bảo vệ khỏi các khoản nợ cá nhân. Ví dụ, nếu công ty gặp vấn đề, tài sản cá nhân viên các đối tác không bị liên lụy.

Đăng ký tên doanh nghiệp

Trừ khi bạn vận hành doanh nghiệp dưới tên của mình, hầu hết đều sẽ cần tên kinh doanh cho mục đích thuế và pháp lý.

Đừng bỏ lỡ:  Mở doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn cần lưu ý gì?

Đăng ký tên doanh nghiệp chỉ cần vài phút là xong, và đặc biệt hữu ích nếu bạn là doanh nghiệp tư nhân. Việc này cho phép bạn có tên doanh nghiệp tác khỏi tên cá nhân.

Lấy giấy phép kinh doanh

Địa phương bạn hoạt động kinh doanh thường sẽ yêu cầu giấy phép kinh doanh.

Các mẫu giấy phép kinh doanh thường gồm các thông tin như loại hình kinh doanh, địa chỉ, số nhân viên, thông tin liên quan tới doanh thu.

Luôn nhớ rằng các yêu cầu giấy phép thường áp dụng cho doanh nghiệp online và tại nhà cũng như các doanh nghiệp brick and mortar.

Chuẩn bị mở doanh nghiệp

Chuẩn bị mở doanh nghiệp
Chuẩn bị mở doanh nghiệp

Thuê nhân viên

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng đối với doanh nghiệp nhỏ mới mở, và trừ khi bạn tự mình là mọi việc thì ấn tượng đó sẽ được tạo ra từ những nhân viên mà mình thuê.

Lý tưởng thì bạn có thể tìm ai đó quen thuộc với doanh nghiệp – ai đó sẵn sàng học hỏi. Bạn cần nhân viên người muốn học làm gì đó theo cách bạn muốn.

Bạn phải sẵn sàng cho đi một chút. Doanh nghiệp sẽ là đứa con cưng của bạn trong thời gian dài, nhưng bởi vì bạn đã đưa nó ra thế giới, bạn cần chăm sóc nó.

Hãy tìm những nhân viên luôn khao khát đóng góp và thích khi khi doanh nghiệp đi qua những khó khăn trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Hãy làm bài tập. Hãy đọc tóm lược nhân viên. Gọi tham khảo. Đừng chỉ thuê bà con để làm anh em mình vui vẻ.

Câu hỏi là “Bạn có thể cho ví dụ về cách giải quyết thành công của mình không?” có thể tiết lộ nhiều điều về ứng viên tiềm năng.

Chuẩn bị văn phòng

Dù bạn có văn phòng thực tế hay ảo, ấn tượng đối với những khách hàng đầu tiên ghi nhận sẽ xác định cơ hội thành công của bạn.

Nếu doanh nghiệp của bạn là một cửa hàng – cửa hàng kẹo hoặc cửa hàng sách đã quan sử dụng – hãy tạo không gian thể hiện tầm nhìn cho doanh nghiệp.

Hãy phối hợp màu và trang trí với logo, hoặc cá nhân hóa với các bức ảnh gia đình để tjao kết nối cần thiết với doanh nghiệp này.

Cân nhắc thuê thiết kế hoặc nhân viên trang trí giàu kinh nghiệm.

Một sự hiện diện trên web cũng là thiết yếu với bất kỳ doanh nghiệp nhỏ mới nào, vậy nên đừng coi thường điều này.

Nhất là khi doanh nghiệp có thành phần cần phải làm trên web, hãy làm cho nó dễ quản lý, và phù hớp với nhận dạng thương hiệu bạn muốn xây dựng. Thuê chuyên thiết kế web chuyên nghiệp có thể là ý tưởng tốt.

Nếu ngân sách của bạn không dư dả, hoặc doanh nghiệp của bạn không cần cửa hàng, đừng chi quá nhiều vào những nơi tốn kém.

Một quán cà phê có thể là nơi tốt để gặp khách hàng, hoặc bạn có thể thuê nơi theo nhu cầu. Hãy chờ tới khi doanh nghiệp có nền tảng vững chắc trước khi mở rộng ra mọt nơi tốt hơn.

Cân nhắc khai trương nhỏ thôi

Không nhất thiết ngày đầu mới kinh doanh phải khai trương rình rang cả. Hãy cho doanh nghiệp của bạn cơ hội làm tốt trước khi tỏ mình trước thế giới.

Nhà hàng là ví dụ thường thấy nhất trong tình huống này – chỉ tổ chức dịch vụ buori tối cho vài khách mời, có thể chỉ có bạn bè và gia đình. Nhưng quan điểm có thể hiệu quả với bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào.

Lan truyền ra thế giới

Lan truyền về doanh nghiệp
Lan truyền về doanh nghiệp

Bắt đầu sớm

Đừng đợi tới ngày khai trương, hay thậm chí tới khi bạn biết ngày đó sẽ tới. Hãy chủ động tạo dựng nhận thức thương hiệu và tạo ra sự dự báo. Một tấm biển “Coming soon” là khởi đầu tốt, như chưa đủ.

Đừng bỏ lỡ:  8 Cách kiếm tiền bằng sự nghiệp kinh doanh tại nhà

Chuẩn bị trước một ngân sách cho marketing vào ngày khai trương, nhưng trước lúc đó, hãy sử dụng những lựa chọn hợp ngân sách hơn như tờ rơi, quảng cáo trực tiếp có nhắm đối tượng và nền tảng mạng xã hội.

Hãy tạo dựng thương hiệu cả trước khi có địa điểm kinh doanh. Nếu bạn tính bán dây chuyền handmade hoặc bánh bao, hãy tìm một hội chợ trưng bày hoặc ẩm thực địa phương nơi bạn có thể sắp xếp bàn ghế và bán đồ của mình.

Lập ngân sách marketing

Thời gian từ ngày khai trương và một vài tháng vận hành đầu tiên có thể cho biết thành công hay thất bại của doanh nghiệp, nên là hãy cố gắng thật mạnh mẽ thời gian này.

Một đề xuất là dành 20% ngân sách marketing của năm đầu cho ngày khai trương.

Số tiền này nên đủ lớn để lan truyền thông điệp của bạn vào 1 thời điểm khi quảng cáo của bạn hiệu quả nhất, nhưng lúc đó cũng không phải là tình huống “bỏ tất cả trứng vào 1 rổ” mà có thể giới hạn ngân sách quảng cáo của bạn.

Dùng media truyền thống

Nếu ngân sách marketing cho phép, hãy cân nhắc sử dụng media truyền thống như radio hoặc báo giấy. Nếu bạn có thể chơi luôn quảng cáo TV thì ngon, đa dạng hóa sự hiện diện luôn là ý tưởng tốt.

Trước khi kết luận rằng radio là kênh media lỗi thời, lưu ý rằng có 3/4 người trưởng thành ở Mỹ thường xuyên nghe radio, nhất là khi lái xe đi đâu đó. Vid vậy, radio có thể là phương pháp quảng cáo đặc biệt tốt cho cửa hàng bán lẻ và nhà hàng.

Báo giấy thì phổ biến ở lứa tuổi 35, nhưng vấn có một tỷ lệ nhất định những người trẻ thường xuyên đọc báo giấy. Báo giấy vẫn là các thức hiệu quả về chi phí để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Hãy xem xét chơi mã coupon, chúng cung cấp không chỉ động lực ghé qua cửa hàng mà còn là sự kết nối hữu hình giữa khách hàng tiềm năng và doanh nghiệp.

Nó cũng dễ theo dõi hiệu quả, bởi nhiều coupon được sử dụng, đồng nghĩa việc chúng làm tốt công việc của mình.

Bạn có thể cho rằng quảng cáo TV vượt xa ngân sách doanh nghiệp nhỏ, nhưng có những lựa chọn giúp tạo ra các quảng cáo chi phí thấp, đôi khi với sự trợ giúp của mạng tin tức địa phương.

Hãy cân nhắc việc chạy quảng cáo trong các chương trình liên quan tới khách hàng mục tiêu.

Sử dụng mạng xã hội

Hãy sử dụng mọi con đường có thể để lan truyền về donah nghiệp của bạn. 80% các doanh nghiệp nhỏ đang sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là marketing.

Sức hút của quảng cáo mạng xã hội là chi phí thấp và kết nối trực tiếp tới khách hàng tiềm năng, nhưng nhớ là sự đánh đổi chính là sự cam kết về thời gian.

Hãy làm một phân tích chi tiết về khách hàng hiện tại của mình và thử phối hợp nhận diện thương hiệu và thông điệp trên khắp các nền tảng.

Với một con số ngày càng tăng các nền tảng mạng xã hội, bạn có thể cảm thấy càng chủ động càng tốt.

Nhưng đừng dàn mỏng việc kinh doanh của mình. Nếu cửa hàng salon của bạn nhắm vô các bà mẹ tuổi 40 sử dụng Facebook, hãy tập trung năng lượng vào đó. Đừng có lúc nào cũng đăng bài, vài lần mỗi tuần là được.

Đừng bỏ lỡ:  8 Cách khởi động buổi thuyết trình hấp dẫn

Tuy nhiên, có những cách để liên kết các nền tảng mạng xã hội. Hãy cân nhắc lựa chọn này nếu bạn có thể quản lý nó mà không dàn trải bản thân quá nhiều ở những thời điểm bận rộn.

Hiện diện trên mạng xã hội đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động online. Ngoài mạng xã hội, hãy xem xét quảng cáo internet sử dụng công nghệ như Google Ads.

Google Ads cho phép quảng cáo doanh nghiệp của bạn bất cứ khi nào người dùng tìm một từ khóa cụ thể trên Google. Khi ai đó click vào quảng cáo của bạn, thì bạn trả tiền.

Với doanh nghiệp hoạt động chủ yếu là online, điều này đặc biệt quan trọng vì nó truyền đạt doanh nghiệp của bạn tới internet rộng lớn. Nó cũng quan trọng với các doanh nghiệp brick and mortar truyền thống, vì nó tiếp cận một khách hàng trái ngược với các hình thức media khác.

Mở doanh nghiệp

Mở doanh nghiệp
Mở doanh nghiệp

Xem xét khi nào thì khai trương hoành tráng

Như đã nói, không nhất thiết phải khai trương thật hoành tráng, và chờ thậm chí 1 vài tuần là lời khuyên tốt.

Lên kế hoạch ngày giờ khai trương phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn – một buổi sáng thứ 7 đối với nhà hàng, tối thứ 6 với quán kem,…

Tạo sự kiện

Làm việc chăm chỉ để xây dựng sự thú vị trong những ngày và tuần trước ngày Khai trương.

Hãy dùng từ Khai trương trong marketing – nó tạo vẻ đặc biệt hơn là “mở cửa”. Hãy tạo sự thú vị bằng cách trao giải, quà tặng, các minh chứng, deal đặc biệt… với những người ghé qua ngày đó.

Hãy thuê thợ chụp hình để chụp lại các sự kiện cho mục đích truyền thông. Hãy tạo sự giải trí sống động, thuê thêm nhân viên, bảo vệ nếu bạn mong đợi một đám đông lớn.

Đảm bảo một trải nghiệm khách hàng tích cực

Lên kế hoạc trước và làm bất kỳ điều gì bạn có thể để đảm bảo những người tham gia rời khỏi lễ khai tường với ấn tượng đầu tiên tích cực về doanh nghiệp mới của bạn.

Những sơ suất như không đủ chỗ đậu xe, hàng thức ăn quá dài, hoặc hết giấy trong toilet cũng có thể làm đổ sông đổ bể công sức của nhân viên tiếp tân nhiệt huyết nhất.

Có thêm nhân viên hỗ trợ để giúp khách hàng không phải chờ lâu để được phục vụ và được chú ý.

Nếu việc đậu xe trở thành 1 vấn đề, hãy thử sắp xếp trước với những doanh nghiệp hoặc nhóm cộng đồng khác – có thể thiết lập bãi đỗ vệ tinh ở gần đó.

Hãy đưa người tham gia về nhà với một quà tặng cho thấy sự đánh giá cao – lý tưởng là thứ gì đó với logo trên đó – cùng với một mã coupon hoặc deal đặc biệt nếu họ trở lại mua sắm.

Tham gia vào cộng đồng

Hãy thiết lập kết nối với cộng đồng địa phương ngay từ khi thành lập doanh nghiệp. Hãy để người ta thấy doanh nghiệp của bạn có một tác động tích cực lên cộng đồng.

Hãy mời tờ báo địa phương tới sự kiện của bạn, ngoài ra còn có các lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cộng đồng địa phương khác. Hãy tạo kết nối càng nhiều càng tốt và tạp dựng mình như một thành viên của đội ngũ địa phương.

Nếu có thể, làm lễ khai trương đồng bộ với sự kiện cộng đồng, khi đám đông đã tụ tập đầy đủ. Hãy làm nó như thể một phần trong buổi tiệc lớn. Hãy tài trợ giải trí ở các lễ ăn mừng hoặc lễ hội mùa hè. Hãy quảng cáo doanh nghiệp của bạn và tạo kết nối sâu với cộng đồng.

Nguồn: Wikihow