• 16/12/2020

Mở cửa hàng rượu có thể là cách mang lại nguồn thu nhập ổn định, bởi người ta uống rượu cả những lúc tốt hoặc tệ. Tuy nhiên, sự ít thay đổi trong nhu cầu làm cho biên lợi nhuận không cao – nghĩa là bạn không thể làm giàu với một cửa hàng được.

Thêm nữa, bán lẻ rượu thường bị ràng buộc chặt bởi luật, và nó sẽ khó khăn với những doanh nhân nào quan tâm muốn biết cần bắt đầu từ đâu.

Với sự tư vấn đúng đắn và chiến lược sáng suốt để tăng lượng khách ghé thăm, cửa hàng của bạn có thể tạo ra nguồn thu nhập ổn định trong nhiều năm.

Chuẩn bị cho việc mở cửa hàng rượu

Mở cửa hàng rượu
Mở cửa hàng rượu

Tìm địa điểm phù hợp

Biên lợi nhuận ở cửa hàng rượu tương đối thấp và nhu cầu lên xuống không đáng kể, nghĩa là nó không thay đổi quá nhiều. Vì vậy sự thành công của cửa hàng rượu thường phần nhiều do vị trí của cửa hàng.

Nếu bạn mở cửa hàng trong một thị trường bão hòa, không chỉ bạn bán không được, mà bạn phải chiến đấu vì lợi nhuận với đối thủ trong khu vực.

Cửa hàng rượu là những cửa hàng mang tính địa phương. Những gì được bán ở chỗ này không nhất thiết cũng được bán ở chỗ khác. Hãy nhớ điều này khi tìm địa điểm.

Tư vấn luật

Khi bạn tìm được địa điểm phù hợp, bạn cần đảm bảo bạn có thể vận hành một cửa hàng rượu ở đó.

Nhiều nơi có quy định hạn chế buôn bán rượu, như không được bán gần nhà thờ. Biết và tuân thủ những quy định này bằng cách tham khảo ý kiến của luật sư, hãy nhờ họ hướng dẫn bạn.

Đừng bỏ lỡ:  Những kỹ năng sales cần có

Nghiên cứu thị trường

Khi bạn chắc chắn mình có thể bán rượu ở địa điểm mình chọn, bạn cần thực hiện một số bước để hình thành kế hoạch kinh doanh. Một trong những bước này là nghiên cứu thị trường quanh địa điểm bạn chọn.

Kế hoạch càng phân tích chi tiết về thị trường, thi chi phí ước tính càng chính xác.

Hãy cân nhắc các yếu tố như độ tuổi, tình trạng hôn nhân, và thu nhập khi thực hiện phân tích thị trường vì chúng ảnh hưởng nhiều tới thói quen uống rượu.

Đưa ra dự bán doanh thu và chi phí

Phân tích thị trường cho bạn ý tưởng tốt về khách hàng. Với ý tưởng đó, bạn có thể đưa ra dự báo về doanh thu và chi phí dựa trên thói quen mua hàng và mức giá cho các mặt hàng trong khu vực của mình.

Ví dụ, nếu bạn có một tỷ lệ đáng kể khách hàng trẻ đơn thân trong khu vực của mình, bạn có thể dự báo bán nhiều mặt hàng bia hay rượu nhé. Hãy tiếp cận nhà phân phối sỉ để tìm hiểu mức giá của họ và so với chi phí đó với mức giá của một nhãn hàng nổi tiếng ở địa phương.

Khi điều đó kết hợp với ước tính lượng khách ghé cửa hàng và chi phí ban đầu (như tiền thuê, tiền lương), bạn có thể ước tính chi phí và doanh thu.

Đừng bỏ quên tác động của đối thủ cạnh tranh lên doanh thu của mình nhé.

Huy động tài chính nếu cần

Như một quy tắc, chủ kinh doanh mới nên sử dụng càng ít tiền cho doanh nghiệp lúc đầu càng tốt.

Điều này đúng với cửa hàng rượu, nhưng vì nhu cầu đối với rượu gần như không thay đổi, nhiều người cho vay sẽ cho rằng cửa hàng rượu là 1 khoản đầu tư an toàn.

Đừng bỏ lỡ:  Làm sao anh chị chủ tạp hóa, cửa hàng sữa giải phóng khỏi sự bận rộn?

Khi bạn tiếp cận người cho vay, hãy mang tới kế hoạch kinh doanh và báo cáo tài chính (gồm thu nhập, tài sản, nợ và tài liệu thuế).

Mua hàng hóa

Đây là khoản chi phí lớn nhất. Một cửa hàng rượu mà có lượng hàng đầy đủ thường chôn vốn tới vài trăm triệu trên kệ.

Mới đầu bạn nên tồn kho những mặt hàng nào bán chạy, bạn càng bán nhiều, chi phí đối với bạn càng rẻ lại, và rồi hãy mở rộng danh mục sau.

Giá rượu thường cố định bởi 1 nhà phân phối độc quyền cho một nhãn hàng cụ thể (đó là lý do vì sao giá rượu ở nhiều nơi đều giống nhau), vậy nên bạn khó mà thương thảo nhiều về giá.

Cân nhắc thuê nhân viên

Hầu hết cửa hàng rượu không phải loại hình doanh nghiệp mà chủ cửa hàng có thể vắng mặt. Người chủ cửa hàng phải thường xuyên có mặt, nhất là lúc ban đầu. Vì vậy hãy cân nhắc thuê 1 hoặc 2 nhân viên giúp bạn vận hành hiệu quả cửa hàng hơn là tự mình làm điều đó.

Tăng trưởng lợi nhuận cho cửa hàng rượu

Phát triển cửa hàng rượu
Phát triển cửa hàng rượu

Giữ hương vị và đẳng cấp

Vì người tiêu dùng ngày càng sành điệu hơn bao giờ hết, họ đánh giá về một công thức đồ uống hoặc tìm hiểu về nhiều loại rượu nhỏ, chưa được biết tới không giống như trước.

Hãy sử dụng những khách hàng có trình độ này như một lợi thế của mình.

Cho dù bạn không thể làm vậy, bạn cũng có thể sáng tạo trong việc đạt được cùng mục tiêu, hãy hợp tác với các nhà hàng ở địa phương.

Đưa ra sự kết hợp thực phẩm

Đừng bỏ lỡ:  4 Chiêu hút khách đến với gian hàng Online của bạn

Như người ta thường nói “Cái gì lớn lên cùng nhau sẽ đi với nhau”. Hãy đề nghị kết hợp với đồ ăn khi khách mua bia, rượu. Đó có thể là cách hay để thể hiện sự sành điệu, một điều thu hút khách hàng ngày nay.

Bạn có thể đưa chiến lược này xa hơn một bước và bán một số đồ ăn như trái cây, thịt, hoặc phô mai cùng với đồ uống. Khách hàng sẽ móc hầu bao vì sự tiện lợi này.

Tăng sự hiện diện online

Hãy làm một website chất lượng, chuyên nghiệp, xây dựng 1 danh sách email, và khuyến khích khách hàng đăng đánh giá.

Hãy năng động trên MXH và đưa nhiều chương trình hấp dẫn như giảm giá sốc trong thời gian ngắn. Hãy làm bất cứ gì có thể để tăng sự hiện diện và tạo sự kết nối với cộng đồng.

Tài trợ các sự kiện địa phương

Một cách tốt để tạo kết nối với cộng đồng là tài trợ các sự kiện như hội chợ và hòa nhạc. Đó không chi là cơ hộ tăng tăng thu, mà bạn còn có thể quảng bá mình để họ sẽ ghé mua hàng.

Yêu cầu chương trình KM từ nhà phân phối

Hầu hết NPP sẽ muốn cửa hàng của bạn trưng bày các mặt hàng mới, dòng sản phẩm mới. Hãy luôn cập nhật điều đó, vì nó sẽ giúp cho cửa hàng của bạn trông tươi mới.

Nguồn: S3co.vn