• 09/12/2019

Cấu trúc thị trường bán lẻ đề cập tới số lượng công ty bán các sản phẩm tương tự nhau hoặc y chang trong cùng khu vực địa lý. Độc quyền nhóm mô tả một nhóm các công ty thông đồng với nhau tăng giá sản phẩm do nhu cầu cao.

Các thành viên trong độc quyền nhóm đạt được lợi ích tạm thời từ việc giới hạn cạnh tranh bán lẻ ở mức chi phí gây tổn hại cho xã hội trên quy mô địa phương hoặc quốc gia.

Các tác động

Độc quyền nhóm trong lĩnh vực bán lẻ mang lại lợi nhuận cao cho các công ty là thành phần trong cấu trúc bán lẻ vì họ có thể tăng giá sản phẩm cao hơn giá trị thị trường thực sự.

Những cấu trúc thị trường này có tác động sâu sắc lên khách hàng, những người sẵn sàng trả nhiều hơn.

Khách hàng không đủ khả năng chi trả khốn đốn nhất vì các khoản chi tiêu lớn hơn phần lớn ngân sách của họ.

Độc quyền nhóm có chú tưởng thưởng với chi phí thấp hơn, đưa đến một ít cải thiện về hiệu suất và sự đổi mới trong lĩnh vực của họ.

Quy mô

Trong thị trường miễn phí, độc quyền nhóm hiếm khi xảy ra trong thị trường bánlẻ vì các công ty hiện tại đối diện với cạnh tranh từ những doanh nghiệp mới và không thể duy trì lỗ hoài để cạnh tranh với các công ty mới.

Cấu trúc thị trường này thường dẫn đến nghịch lý tù nhân làm giới hạn thời gian mà độc quyền nhóm tồn tại vì mỗi công ty trong độc quyền nhóm đều có phần thưởng bằng cachs hạ thấp giá để có nhiều vụ lợi hơn.

Chiến lược

Các công ty trong độc quyền nhóm thường hạ bệ đổi thủ thông qua chiến thuật giá cả thông thường hoặc qua việc thành lập cac-teo.

Những ai tham gia sẽ giảm giá tháp hơn chi phí thực sự để đá đối thủ khỏi thị trường.

Các đối thủ thường không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp đã ổn vì do việc thiếu nền tảng khách hàng vững chắc của họ và thiếu thốn nguồn lự. Sau khi đối thủ bị đá ra ngoài, các công ty trong độc quyền nhóm sẽ tăng giá trở lại.

Nhân tạo

Không giống các độc quyền nhóm tự nhiên bắt nguồn từ sự khan hiếm của thị trường, độc quyền nhóm lĩnh vực bán lẻ thường sử dụng các rào cản nhân tạo để ngắn người bán mới thâm nhập vào thị trường.

Họ dựa vào sự kết nối với chính phủ ở các cấp độ khu vực, bang hoặc liên bang để duy trì vị thế trên thị trường và làm giảm cạnh tranh.

Tự nhiên

Thương hiệu và bằng sáng chế, kết hợp với các chiến dịch quảng cáo đắt tiền có thể tạo ra độc quyền nhóm tự nhiên ở quy mô quốc tế hoặc toàn cầu.

Đác độc quyền nhóm tự nhiên khác với nhân tạo vì khách hàng không bị thúc mua sản phẩm và có thể chọn từ các đối thủ khác.

Các doanh nghiệp có thể bán vào các kênh phân phối được chọn, tăng giá đển làm giàu cho bản thân và đối tác của họ. Coca và Pepsi là ví dụ là độc quyền bán lẻ trong ngành đồ uống.