Chào bạn,
Tôi biết bạn rất quan tâm… NGAY LÚC NÀY.
Vậy nên bạn muốn tôi đi ngay vào chi tiết 5 chiến thuật VI DIỆU này là gì hay… tôi sẽ bắt đầu bằng cách kể lể vài ba lý do bạn cần quan tâm như vẫn hay đọc đâu đó.
UHMMMMMMM…sao cũng được…
Mà tại vì tôi có 2 điều RẤT QUAN TRỌNG muốn nói nên tôi sẽ viết sẵn 2, 3 dòng ở đây, bạn có thể nhẹ nhàng bỏ những dòng này để xem luôn nội dung chính rồi quay lại sau:
- Hãy thực hiện 1 trong 5 chiến thuật dưới đây NGAY sau khi đọc xong.
- Xem lại điều trên 3 LẦN nếu bạn chưa thấy thoả mãn.
Nhưng mà do nó quá ngắn nên chắc bạn đọc luôn rồi phải không. Tôi tin vậy.
Nào, bắt đầu thôi!
Nội dung chính
Chiến thuật 1: Làm “sướng mắt” khách hàng bằng hình ảnh được chăm chút kỹ lưỡng
Hình ảnh sản phẩm (cũng như logo và banner thương hiệu) được đầu tư tốt sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo điều kiện gia tăng tương tác và doanh số bán hàng lên đáng kể.
Nói đến đây, phải dành lời khen cho Shop Labore vì đã làm rất tốt điều này, hình ảnh sản phẩm tại đây khiến nhiều Khách hàng không khỏi bị mê hoặc khi lần đầu viếng thăm.
Hãy lựa chọn từ những gợi ý dưới đây nếu bạn có ý định thực hiện chiến thuật này:
# Thuê thợ chụp ảnh sản phẩm. Luôn có 1 “biệt đội” chụp ảnh tay nghề cao tìm đến khi bạn có nhu cầu, tất nhiên bạn phải dự trù chi phí cho khoản này nhé.
# Yêu cầu nhà cung cấp gửi hình ảnh sản phẩm cho bạn. Thật đơn giản, tuy nhiên, bạn cần đánh giá xem liệu các hình ảnh đó có phù hợp với ý định / nhãn quan / thẩm mĩ cho website của mình hay không. Nếu không, hãy xem xét gợi ý thứ 3.
# Tự chụp ảnh sản phẩm nếu bạn tin vào khiếu thẩm mĩ của mình. YouTube xem hướng dẫn chụp ảnh, hoặc Pinterest là những nội dung rất hữu ích trong trường hợp bạn chưa cách thực hiện.
Chiến thuật 2: “Mọi việc đủ cả, chỉ thiếu gió đông” – Lựa chọn thời điểm ra mắt sản phẩm
Quyết định đúng lúc sẽ giúp bạn trở thành người dẫn đầu trong mọi cuộc chơi, kinh doanh online cũng không ngoại lệ.
Bạn nên xác định kế hoạch lâu dài cho việc kinh doanh của mình, đó là điều chắc chắn, nhưng để đi xa hơn, bạn cần đưa vào kế hoạch đó các yếu tố giúp bạn tạo ra khác biệt.
Ví dụ, trong năm nay, bạn sẽ chọn thời điểm nào để tung ra sản phẩm mới? thời điểm nào nên mở đợt giảm giá, và thời điểm nào nên tổ chức chương trình tri ân khách hàng thân thiết.
Chính nhờ áp dụng chiến thuật này mà Thương hiệu Zara đạt được thành công tại thị trường bán lẻ quần áo.
Trung bình Zara sẽ cho ra mắt sản phẩm mới 2 tuần một lần, chỉ bằng một nửa các thương hiệu khác. Chưa kể hàng tháng sẽ có các đợt giảm giá sản phẩm cũ để “dọn kho” chào đón các thiết kế mới.
Cách làm này đã và đang được hàng trăm nghìn khách hàng quen thuộc của Zara ủng hộ, đem lại lợi nhuận cực lớn mỗi năm cho thương hiệu này.
Chiến thuật 3: “Này, đừng bỏ quên tôi. Tôi là Email marketing”
Dù có phần già cỗi (xuất hiện lần đầu tiên cách đây 21 năm) nhưng email marketing vẫn chưa bao giờ tỏ ra lép vế trước những hình thức marketing khác.
Báo cáo của Custora, email marketing tạo tới 7% sức ảnh hưởng tới việc tiếp cận khách hàng, đứng thứ 2 sau SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Mọi người đều có nhu cầu đọc email hàng ngày. Một nghiên cứu cho biết có tới 93.3% khách hàng mở email bằng máy tính, 67.2% bằng điện thoại di động (smartphone).
Gửi email cho khách hàng là cách thức để “trực tiếp” giới thiệu sản phẩm đến họ. Nếu làm tốt, bạn sẽ tiến đến cấp độ tạo dựng được mối quan hệ giữa bạn và Khách hàng nhờ những thông tin có giá trị và đúng lúc.
Tuy nhiên bạn nên có chiến lược thông minh tránh để khách hàng cảm thấy khó chịu khi nhận email.
Để tạo được email tốt, thu hút người tiêu dùng, bạn nên chú ý những điểm quan trọng sau:
- Tiêu đề email: Tùy vào trường hợp để bạn chọn tiêu đề phù hợp nhất. Ví dụ, có thể tạo những tiêu đề vui nhộn, tạo sự tò mò. Chính chiến lược này đã giúp tổng thống Barack Obama kêu gọi được hàng nghìn phiếu bầu từ người dân.
- Nội dung email: Hãy chắc chắn rằng người nhận cảm thấy hứng thú nội dung email của bạn, cung cấp thông tin đầy đủ nhưng ngắn gọn sẽ tạo được ấn tượng tốt.
- Hình ảnh: Không gì tốt để giới thiệu về sản phẩm của bạn bằng chính những hình ảnh về sản phẩm ấy. Tôi luôn nhận được những email với nhiều bức ảnh bắt mắt từ các nhãn hàng thời trang. Và tất nhiên là sau đó tôi luôn muốn xem thử hôm nay họ có gì.
Chiến thuật 4: Làm nức lòng Khách hàng bằng kế hoạch chăm sóc “đặc biệt”
Một kế hoạch chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp bạn nhiều điều.
Khi Khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn, họ nhất định sẽ quay lại nhiều lần và trở thành khách hàng thân thiết (lúc nào không hay).
Một khách hàng thân thiết tự nhiên sẽ đem đến cho bạn 3 lợi ích rõ nhất:
1. Doanh thu vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value – CLV) tăng lên. Nói nôm na là Khách hàng ở lại với bạn càng lâu, tổng giá trị mà họ mua từ bạn càng cao.
Cứ so sánh giữa 1 Khách hàng mua 1 đơn hàng 5 triệu nhưng CHỈ MUA 1 LẦN với 1 khách hàng mua N LẦN, giá trị trung bình mỗi lần mua chỉ là 500K, nhưng kéo dài tới 5 NĂM thì bạn sẽ rõ CLV quan trọng đến nhường nào.
2. Cơ hội để bán Up-Sales, nghĩa là bán cùng 1 sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng với giá trị lớn hơn nhiều so với lần mua trước đó.
Đôi khi ở lần đầu tiên mua hàng, tôi chỉ mua với giá trị rất nhỏ.
Nhưng khi chất lượng sản phẩm là tốt và tôi được người bán ĐỐI ĐÃI CỰC KỲ CHU ĐÁO, thì khả năng tôi quay lại và mua đơn hàng với giá trị lớn hơn nhiều ở lần mua tiếp theo sẽ lên tới 90%.
3. Cơ hội để bán Cross-Sales. Một khách hàng thân thiết còn cho tôi cơ hội để bán 1 sản phẩm hoặc dịch vụ khác (có thể sản phẩm / dịch vụ mới ra mắt hoặc đã có trước đó nhưng khách hàng chưa quan tâm).
Hớt tóc là 1 dịch vụ dễ nhận ra điểm này nhất, nếu thợ hớt tóc có tay nghề tốt và làm bạn HÀI LÒNG với mái tóc mới của mình. Bạn sẽ có xu hướng làm tiếp dịch vụ cạo mặt, lột mụn hoặc ráy tai nếu được mời mọc.
Và điều CỰC KỲ TUYỆT VỜI là các Khách hàng này còn họ giới thiệu thương hiệu của bạn cho bạn bè, người thân. Chắc rằng danh tiếng cũng như doanh thu của bạn sẽ cực kì thuận lợi.
Tuy nhiên không nên ngộ nhận rằng việc chăm sóc khách hàng chỉ cần thiết trước và trong khi khách mua hàng.
After Sales Service (chăm sóc khách hàng sau cũng là điều bạn nên đặc biệt chú ý. Bạn sẽ làm gì để họ yên tâm sau khi mua sản phẩm? Đừng lo chúng tôi có 6 bí quyết giúp bạn giải quyết vấn đề:
- Sau khi khách hàng thanh toán, gửi email hoặc tin nhắn xác nhận: Việc này sẽ giúp họ yên tâm hơn về sản phẩm
- Xác nhận thời gian giao hàng: khách hàng luôn muốn biết khi nào sản phẩm của mình tới nơi.
- Gửi email hoặc tin nhắn thông báo sau khi bắt đầu chuyển hàng.
- Phương thức chuyển hàng đa dạng: khách hàng có thể chọn tới cửa hàng nhận hoặc gửi qua bưu điện.
- Tặng quà hoặc voucher để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
- Tạo chính sách đổi trả phù hợp.
Và đừng ngại xin lỗi kể cả khi đó không phải là lỗi của bạn. Lời xin lỗi sẽ giúp khách hàng giảm cơn nóng giận và lắng nghe những giải thích thỏa đáng từ bạn.
Chiến thuật 5: Trở thành 1 “tôn giáo” và biến khách hàng thành “tín đồ”
Một cửa hàng thành công là một cửa hàng biết nắm bắt xu hướng của thời đại, bạn nên tìm hiểu xem sắp tới có điều gì đáng chú ý khiến người tiêu dùng của bạn thích thú.
Khi đã làm tốt việc này, bạn và cửa hàng của bạn sẽ trở thành người định hướng, dẫn đầu xu thế. Bạn từ chỗ chạy theo suy nghĩ của khách hàng tới chỗ khiến khách hàng chạy theo bạn.
Bạn nên cập nhật các thông tin liên quan, viết các bài đánh giá về xu hướng sản phẩm trong tương lai gần, đồng thời thăm dò ý kiến khách hàng.
Ví dụ, xu hướng mới của thời trang thu đông năm nay là các họa tiết trang trí bắt mắt. Bạn đưa ra những nhận định về sản phẩm: nên mặc với đồ gì thì đẹp, nên kết hợp màu sắc nào cho hài hòa, hay nên mua ở đâu với giá tốt nhất.
Cửa hàng Chăn Con Công đã làm khá tốt điều này bởi vậy nó đã có rất nhiều khách hàng theo dõi ngay từ những ngày đầu tiên. Dù mới mở vài tháng trở lại đây nhưng nó đã có hơn 50,000 lượt likes.
Cũng đừng quên tận dụng tất cả những kênh truyền thông bạn có để thu hút sự chú ý. Những hành động này sẽ giúp cho bạn tăng lượng tương tác với khách hàng bởi họ nhất định muốn cập nhật điều mới lạ nhất từ bạn.