Quản lý hiệu quả Nhân viên dựa vào Hoạt động hay Kết quả?
Câu hỏi “Quản lý hiệu quả nhân viên dựa vào hoạt động hay kết quả?” luôn khiến các nhà lãnh đạo đau đầu khi phải tìm cách quản lý nhân viên sales tối ưu.
Nhân viên có thể bán hàng cho khách mà không xuất hóa đơn. Khi làm điều này, không ai nói lại với người chủ cả.
Đó là lý do tại sao “chúng tôi đang ăn cắp từ bạn” là điều đầu tiên mà nhân viên sẽ không cho bạn biết.
Sau đây là 6 điều nữa.
Nội dung chính
Những nhân viên phải làm một công việc thường xuyên sẽ tìm ra được cách tốt hơn để thực hiện nó, nhưng bạn cần phải thể hiện sự quan tâm đến những giải pháp của họ.
Khi các nhân viên có những ý tưởng để chia sẻ với bạn … những ý tưởng mà bạn từng phủ nhận vài năm trước đây bởi vì chúng không hiệu quả… họ sẽ nhanh chóng ngừng chia sẻ vì những ý tưởng của họ chỉ bị bác bỏ.
Làm thế nào để tránh điều này?
Sau khi một nhân viên được đào tạo, hãy hỏi nếu họ có bất kỳ ý tưởng nào để loại bỏ sự thất vọng trong công việc. Bạn cũng có thể tạo một hộp thư góp ý, nhưng thường thì đối thoại trực tiếp luôn là phương pháp tốt nhất.
Nhiều nhân viên bán lẻ đã nỗ lực rất nhiều, nhưng khi gặp phải sự xung đột trong tình huống hay tính cách, nhiều người cảm thấy bất lực để nói cho người quản lý biết.
Làm thế nào để tránh điều này?
Thông thường sự bất mãn trong công việc thường thể hiện qua hành vi. Hãy trò chuyện thường xuyên với mỗi thành viên trong nhóm. Khi nhân viên có chỉ số KPI đột nhiên thấp hay họ bắt đầu đi làm muộn hơn, điều gì đó đã thay đổi.
Chỉ cần nhân viên có được những gì họ cần, họ hiếm khi chủ động cho bạn biết nguồn hàng đang ở mức thấp cho đến khi họ nói: “Hết sạch hàng rồi”.
Làm thế nào để tránh điều này?
Vào ngày đầu tiên hoặc cuối cùng của tháng, phải luôn có một lượng hàng tồn kho nhất định của các sản phẩm dùng thường xuyên. Phải phân công một người phụ trách việc đặt hàng để đảm bảo lượng hàng luôn vừa đủ để dùng.
Nhân viên thích những nhà quản lý đặt kỳ vọng và luôn đi cùng suốt quá trình.
Ngược lại, sự quản lý tồi dẫn đến căng thẳng, năng suất thấp và việc sử dụng tùy tiện bất cứ phương tiện nào để hoàn thành công việc. Điều này thường là nguyên nhân gốc rễ của tỉ lệ thôi việc cao.
Làm thế nào để tránh điều này?
Phải có được sự tôn trọng của nhân viên. Điều này xuất phát từ thời hạn, kỳ vọng và kiểm tra những gì bạn đang mong đợi một cách thường xuyên. Họ là những nhân viên bạn trả tiền để làm việc chứ không phải những người bạn đang giúp đỡ bạn trong công việc.
Hầu hết các nhân viên sẽ tìm một công việc mới thay vì nói cho bạn biết họ xứng đáng được thăng chức.
Phần lớn nhân viên ngại yêu cầu tăng lương dù họ nghĩ rằng mình xứng đáng được hưởng điều đó. Vì sợ bị từ chối, nhiều người sẽ nhảy việc thay vì dành thời gian đề cập đến vấn đề này với người chủ hiện tại.
Làm thế nào để tránh điều này?
Hãy chắc chắn rằng bạn có một quá trình đánh giá thường xuyên.
Trong đó, hãy hỏi nhân viên xem họ có muốn nhận thêm trách nhiệm hay không. Nếu họ muốn, hãy tìm cách dạy họ và cho họ quyền quản lý một khía cạnh trong việc kinh doanh mà bạn cảm thấy thoải mái.
Trách nhiệm nhiều hơn đồng nghĩa với việc sẽ tăng lương trong tương lai gần; có được chức danh nhưng không có thêm tiền không có nhiều ý nghĩa đối với họ.
Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng quá trình đánh giá của bạn bao gồm cả cơ hội tăng lương dựa trên hiệu suất công việc.
Nhiều nhân viên lên mạng để chơi trò chơi hoặc tham gia mạng xã hội để giảm sự nhàm chán.
Làm thế nào để tránh điều này?
Trách nhiệm là yếu tố then chốt ở đây. Nhiều lần nhân viên làm việc riêng vì họ không có gì khác để làm, vì vậy bạn nên có một danh sách những việc cần làm mỗi ngày cho nhân viên và chừa chỗ đề họ ký sau khi đã hoàn thành công việc.
BOB PHIBBS
Câu hỏi “Quản lý hiệu quả nhân viên dựa vào hoạt động hay kết quả?” luôn khiến các nhà lãnh đạo đau đầu khi phải tìm cách quản lý nhân viên sales tối ưu.
Các nhà quản lý kinh doanh giỏi sở hữu một tập hợp các kỹ năng và tính cách đặc biệt để giúp đội ngũ bán hàng của mình luôn đạt được kết quả trên trung bình.
Tôi từng chứng kiến nhiều người ở mới bắt đầu vị trí quản lý bán hàng với tâm trạng hừng hực khí thế, quyết tâm nhưng nhanh chóng đi tới suy sụp vì không dẫn dắt tập thể đi đến kết quả mong muốn mà ở phương diện cá nhân, nhà quản lý bán hàng…