• 08/03/2016

“Hãy thôi bâng khuâng việc website bán hàng của bạn đẹp hay xấu mà tập trung vào việc phát triển các nội dung hoặc bài giới thiệu khiến Khách hàng quan tâm và muốn mua sản phẩm của bạn nhiều hơn.”

Đó là lời khuyên tôi muốn dành cho bạn, những anh chị em đã hoặc đang khởi đầu bằng kinh doanh online.

Cập nhật: Các website được đề cập trong bài này có thiết kế “khá xấu” vào thời điểm viết bài, hiện tại các website này đã được “mông má” đẹp hơn. Tuy nhiên điều tác giả muốn nói vẫn như cũ.

khong_can_web_dep_moi_ban_duoc_hang

Tôi biết với bạn, việc sở hữu 1 website đẹp, bắt mắt sẽ khiến bạn nghĩ rằng có thể giúp bạn bán được hàng, thậm chí bán được nhiều hơn nhưng điều đó không đúng trên thực tế.

Website bán hàng đẹp không nói lên kết quả cuối cùng

Tôi muốn minh họa cho điều này bằng 2 trường hợp trong thực tế: 1 là website của hệ thống cửa hàng chuyên bán tai nghe chính hãng loa.com.vn và 1 là website kinh doanh sách trực tuyến ecoblader.com.

Bạn có thể truy cập vào 2 trang này và nhanh chóng nhận ra rằng: CHÚNG KHÔNG ĐẸP LẮM, thậm chí còn THÔ KỆCH nữa.

Nhưng rồi thì sao? Việc đó cũng không cho thấy doanh thu của họ sẽ đi xuống mà tôi ngờ rằng lại có xu hướng đi lên.

Vì họ đã làm rất tốt việc KHIẾN TÔI QUAN TÂM VÀ MUỐN MUA SẢN PHẨM của họ, hơn là KHIẾN TÔI TRUY CẬP VÀ KHEN WEBSITE HỌ RẤT ĐẸP (RỒI NHẸ NHÀNG BỎ ĐI).

Bạn kinh doanh online, tôi hiểu rằng bạn cũng cần 1 “mặt bằng” đủ đẹp để trưng bày hàng hóa, giống như các shop bên ngoài vẫn hay làm. Nhưng họ, Khách hàng của bạn, chỉ quan tâm:

  • Sản phẩm này có phù hợp với nhu cầu của tôi không?
  • Sản phẩm này có vừa túi tiền của tôi không?
  • Sản phẩm này có khác gì với sản phẩm của website kia không?
  • Sản phẩm này ngoài ở đây ra còn tìm được ở đâu khác hay không?
  • khi nào sản phẩm này nằm trong tay tôi khi đã đặt hàng xong?
  • Chứ tuyệt nhiên không hoặc ít khi quan tâm:
  • Website đẹp hay xấu để tôi còn mua hàng?
  • Website này phẳng hay “lồi” để tôi còn mua hàng?
  • Hệ thống đặt hàng này hiện đại hay lỗi thời để tôi còn đặt hàng?

Những điều này chỉ có bạn mới quan tâm, khách hàng của bạn không quan tâm.

Nếu họ thích sản phẩm của bạn, họ sẽ chờ đến khi nó có trong tay, chứ không cần biết bạn cho họ đặt hàng theo cách gì.

Hãy xét ecoblader.com, đây là điều tôi thấy (dĩ nhiên bạn cũng thấy) ở trang đặt hàng của họ, chỉ là 1 biểu mẫu đơn giản được tạo bằng ứng dụng Google Form (thú thật là thoạt đầu nhìn vào tôi thấy nó hơi… đuối), sau đó tích hợp vào web.

dat-hang_ecoblader

Thậm chí tôi còn phải chờ hơn 24 tiếng đồng hồ mới nhận được email xác nhận đơn hàng (và phải trả lời thủ công nữa), chứ không tự động và đảm đang như hệ thống của tiki.vn hay vinabook.com.

email_xac_nhan_sach

Nhưng quan trong là gì bạn biết không? TÔI NHẬN ĐƯỢC ĐÚNG NHỮNG GÌ TÔI ĐẶT MUA, bất chấp phải đợi bao lâu, hay trang đặt hàng có “mọi rợ” đến cỡ nào.

  • Tôi hạnh phúc vì nhận được những quyển sách mà dù lên tiki.vn hay vinabook.com tôi không thể tìm được.
  • Tôi hạnh phúc vì sắp đọc được những nội dung có thể giúp tôi cải thiện một mặt nào đó của cuộc sống.
  • Chứ tôi đâu hạnh phúc vì được giao sách bởi 1 trang web đẹp và 1 hệ thống đặt hàng tinh vi.

Liệu bạn có ngăn nổi mình mua sản phẩm từ họ khi đọc những dòng này không?

doi_quang_cao

Vậy giờ hãy xét tới loa.com.vn. Trang web này có gì đặc biệt khiến bạn phải chú ý?

loa_com_vn

Yeah, các menu sản phẩm trên trang web này không được gom lại cho đơn giản như bạn thường thấy ở các trang web khác, thậm chí nhìn xuề xòa không chịu nổi.

Bây giờ nếu muốn tìm các sản phẩm tai nghe V-Moda, tôi phải kéo vài lần chuột xuống bên dưới thì mới thấy.

on_gioi_em_day_gioi
Trời ơiiiii, tại sao không làm gọn nó lại để dễ tìm?

Thậm chí cũng chẳng có nỗi 1 khung Tìm kiếm huyền thoại

khung_tim_kiem

Nhưng khi nhìn thấy thứ này, tôi chỉ muốn…

take_my_money

Hình chụp những sản phẩm chất lượng, chính hãng quá rõ và “chất” đến nỗi tôi gạt hết những bất tiện trên kia

Đến đây, tôi hy vọng bạn hiểu cốt lõi của tư duy này là gì.

Hãy tập trung vào những điều giúp bạn bán được hàng, hơn là chú ý quá nhiều đến “vẻ đẹp bề nổi” (thứ đôi khi tôi vẫn hay thắc mắc liệu chúng chiếm bao nhiêu % trong kết quả bán hàng của mình).

Nhưng bạn hãy nhớ là, tôi không nói rằng việc trang bị 1 hệ thống đặt hàng hiện đại (giúp nâng cao hiệu suất) hay có 1 giao diện web đẹp là không cần thiết hay dở hơi.

Bạn sẽ cần chúng khi phát triển đến một quy mô nhất định, như khi lượng Khách hàng của bạn quá nhiều, hay khi bạn đã có đủ nguồn lực để xây dựng 1 website hữu tối ưu & sexy hơn thì hãy xem xét.

Còn khi bạn mới bắt đầu (nhất là từ mình xây dựng mọi thứ), mong muốn nâng cao doanh thu, tìm kiếm nhiều khách hàng và không đủ nguồn lực (tiền và thời gian) để phí phạm thì tốt nhất bạn nên xếp việc nâng cấp web hay hệ thống đặt hàng sang ưu tiên thấp hơn.

Cũng đừng đòi hỏi giao diện phẳng hay nhiều chức năng hơn vì điều đó không “cống hiến” nhiều vào doanh số, ngược lại còn âm thầm cướp đi thời gian vàng ngọc của bạn.

Bạn chỉ cần 1 trang web khiến KHÁCH HÀNG TRẢ TIỀN và 1 hệ thống ĐẶT HÀNG ĐƠN GIẢN là đủ để bắt đầu. MIỄN NÓ HIỆU QUẢ.

chi_can_lam_khach_hang_tra_tien