• 31/10/2020

Nếu bạn quan tâm tới việc mở một cửa hàng kinh doanh hoa tươi, bước đầu tiên là học hỏi về nghề bán hoa.

Nếu bạn có kỹ năng thiết kế hoa, kỹ năng xã giao mạnh mẽ, và một sự nhạy bén đối với kinh doanh, thì mở cửa hàng hoa tươi có thể là tương lai dành cho bạn.

Để kinh doanh hoa tươi, hãy phát triển một kế hoạch kinh doanh, một sức mệnh và cơ cấu doanh nghiệp.

Học nghề kinh doanh hoa tươi

Học nghề kinh doanh hoa tươi
Học nghề kinh doanh hoa tươi

Có những kỹ năng tự nhiên mà một người cắm hoa cần

Người cắm hoa yêu thích làm việc với hoa và cây trồng, nhưng cũng sở hữu đôi mắt chú ý vào từng chi tiết và tâm hồn sáng tạo. Bạn phải có đôi tay thật khéo léo.

Ngoài ra kỹ năng tương tác, ngoại giao cũng rất có ích. Nghĩa là bạn phải thương thảo với khách hàng khi họ tới cửa hàng hoa tươi của mình.

Bố trí hoa cho tiệc cưới hoặc tiệc tùng thường là những lúc stress cao độ, nơi cảm xúc dễ bọc lộ nhất. Bạn phải trở nên thật hữu ích, thật ngoại giao và thực tế trong những tình huống khó khăn.

Học cách mua bán của người cắm hoa

Để học cách mua bán của người cắm hoa, bạn có thể tham gia các chương trình cộng đồng hoặc làm thực tập sinh cho một người cắm hoa có kinh nghiệm.

Một số trường có chương trình cấp chứng chỉ trong thiết kế cắm hoa, nhưng không nhất thiết phải cần bằng cấp chỉ để trở thành thợ cắm hóa đâu nhé.

Làm việc cho một thợ cắm hoa khi đang đi học cũng là cách tốt để khai thác nhiều nhất từ việc đào tạo.

Nếu người cắm hoa không có việc làm hoặc thực tập cách sắp xếp hoa, bạn có thể cân nhắc làm việc bán thời gian lau dọn trong cửa hàng hoặc những công việc không cần kỹ năng khác để cảm nhận cách một cửa hàng hoa tươi hoạt động.

Tham gia huấn luyện trên công việc

Làm việc cho thợ cắm hoa là cách hiệu quả nhất để học những kỹ năng bạn cần, vì bạn sẽ học trước tiên về áp lực và phần thưởng của việc sở hữu cửa hàng.

Đừng bỏ lỡ:  Khởi nghiệp với mô hình kinh doanh bán buôn

Ngoài ra, bạn sẽ học các phương pháp tiết kiệm chi phí và các bí quyết cắm hoa chưa từng được dạy trong các chương trình đào tạo chính quy.

Ai đó làm sắp đặt hoa thường cập nhật xu hướng mới nhất trong ngành hoa tốt hơn người mà chỉ biết thông qua việc học đơn thuần.

Rủi ro và lợi ích của việc mở cửa hàng hoa tươi

Ai đó điều hành cửa hàng hoa của mình sẽ phải chuẩn bị tinh thần làm việc từ sáng sớm cho tới hết một ngày làm việc bình thường. Và cửa hàng sẽ như vậy suốt 6 ngày mỗi tuần.

Bạn phải lên kế hoạch vào những mùa bận rộn (như ngày Valentine, ngày của mẹ) và những mua bán chậm (tháng 1, tháng 8 thường là mua thấp điểm trong ngành hoa).

Nếu bạn nghĩ tới việc thuê nhân viên, bạn cần huấn luyện họ tốt. Dịch vụ khách hàng là thiết yếu khi vận hành cửa hàng hoa tươi thành công.

Phát triển kế hoạch kinh doanh cửa hàng hoa tươi

Phát triển kế hoạch kinh doanh hoa tươi
Phát triển kế hoạch kinh doanh hoa tươi

Xác định sứ mệnh kinh doanh

Hầu như người ta viết kế hoạch kinh doanh để nộp đơn vay vốn, nhưng cả khi bạn không có ý định đó, kế hoạch kinh doanh luôn hữu ích.

Bạn càng rõ về sứ mệnh của doanh nghiệp, bạn càng chính xác trong việc thực thi các chương trình marketing, tồn kho và thiết kế của mình..

Một tuyên bố sứ mệnh kinh doanh đơn giản như:

“Cửa hàng hoa ABC sẽ làm việc với nhà vườn để thuê các công nhân khuyết tật nhằm tạo ra những bó hoa tuyệt vời nhất. 10% lợi nhuận sẽ được chuyển cho các tổ chức từ thiện ở địa phương để hỗ trợ cho các chương trình dành cho người khuyệt tật”.

Một ví dụ khác là “Hoa tươi XYZ cung cấp dịch giao hàng tận nhà, công sở trong vòng 1 tiếng”.

Quyết định loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất

Hầu hết các cửa hoa mới mở thường là doanh nghiệp tư nhân, được biết như loại hình đơn giản nhất. Doanh nghiệp tư nhân nghĩa là các quyết định và trách nhiệm là của một người duy nhất.

Limited-Liability Partnership

Là công ty được thành lập bởi một hoặc nhiều đối tác có trách nhiệm không giới hạn trên các khoản nợ xảy ra từ việc hợp tác, và một hoặc nhiều các đối tác có trách nhiệm giới hạn trong khả năng và nguồn vốn mà họ đóng góp.

Lợi thế của việc thành lập doanh nghiệp loại này là dễ thiết lập, và mỗi đối tác đều có một phần nhất định các rủi ro và lợi nhuận.

Bất lợi là mọi đối tác phải đồng ý trên mọi quyết định kinh doanh, chia sẻ trách nhiệm và lợi nhuận có thể gây ra bất hòa.

Đừng bỏ lỡ:  Người chỉ huy đích thực

Limited-Liability Corporation (LLC)

Công ty loại này được vận hành bởi một hoặc nhiều đối tác kinh doanh, mỗi trong số đó có trách nhiệm giới hạn với các trách nhiệm.

Loại hình này linh hoạt hơn mô hình công ty cổ phần hoặc phi lợi nhuận.

Lợi thế của LLC là nó hạn chế bất ký thành viên cá nhân hoặc chủ sở hữu nào khỏi việc gánh vác rủi ro tài chính của công ty.

Bất lợi là LLC có thể mất tác dụng khi có thành viên bỏ đi.

Công ty cổ phần

Là doanh nghiệp tách biệt và phân biệt khỏi các cá nhân sở hữu và quản lý doanh nghiệp.

Đây là loại hình phức tạp phù hợp hợp với doanh nghiệp lớn, đã hình thành nhiều năm với nhiều nhân viên.

Công ty cổ phần có lợi thế về thuế. Tuy nhiên, với ai chỉ mở cửa hàng hoa, các công việc giấy tờ để mở công ty cổ phần tốn thời gian và tiền bạc lắm.

Tiến hành nghiên cứu thị trường

Khách hàng của bạn trông ra sao? Thói quen mua hoa của họ là gì, họ mua cái gì nhiều nhất? Hãy cân nhắc càng nhiều thông tin càng tốt liên quan khách hàng (thị trường) của bạn.

Những thứ cần nghĩ bao gồm biết vai trò của hoa trong cuộc sống của khách hàng. Họ có mua hoa khi người khác bệnh hoặc hấp hối? Hoa có là một phần quan trọng trong các sự kiện cộng đồng / tiệc tùng hay tiệc sinh nhật?

Hãy nghĩ về các doanh nghiệp trong cộng đồng và vai trò hoa trong hoạt động thường ngày của họ.

Ví dụ, những người lãnh đạo trong cộng đồng của bạn thường xuyên bố trí hoa ở khu vực hành lang hay phòng hội nghị của họ? Khu vực của bạn có phải là đích đến cuối cùng của lễ cưới? Các lãnh đạo công ty có giới thiệu hoa cho nhân viên?

Tìm hiểu xem ngân sách các doanh nghiệp dành cho việc mua hoa trong công ty của họ là bao nhiêu và họ sẵn sàng trả bao nhiêu cho việc bày trí hoa điển hình.

Biết đối thủ của bạnở

Doanh số hoa ở các cửa hàng online ngày càng tăng. Hãy đưa doanh số bán hoa onien vào nghiên cứu của mình.

Hãy cân nhắc cách thức mà đối thủ tiếp cận thị trường mục tiêu, và hãy nghĩ về cách bạn có thể tiếp cận nhóm người tiêu dùng khác hoặc cạnh tranh với các cửa hàng hiện tại.

Bạn có nghĩ về cách thức các cửa hàng hoa hiện tại không đáp ứng nhu cầu của khách hàng địa phương và tìm cách đáp ứng các nhu cầu đó.

Quyết định tạo dựng 1 cửa hàng

Nếu nghiên cứu của bạn cho biết rằng những người sống trong khu vực của mình sẵn sàng mua hoa online, bạn có thể không cần mở cửa hàng.

Đừng bỏ lỡ:  Sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng

Lợi ích của điều này là bạn không phải trả tiền thuê mặt bằng trong những khu vực mua sắm đông đúc, hay thuê quản lý cửa hàng. Bạn thoải mái tỏng việc giao hàng và quản lý kho.

Bất lợi ở đây là bạn vẫn phải trả tiền cho địa điểm mở cửa hàng và sắp xếp hoa, thậm chí nếu bạn bán online.

Việc thu hút khách hàng có thể khó hơn mặc dù cửa hàng của bạn hoàn toàn online.

Nếu bạn thuê cửa hàng, bạn phải làm hết sức tìm ra chỗ dễ thấy, đậu xe thoải mái và nhiều lưu lượng người đi bộ. Điều đó đồng nghĩa giá thuê có thể mắc.

Tìm cách kiểm soát nhiệt độ trong cửa hàng

Dù cửa hàng của bạn nằm đâu đi nữa, bạn cần bản quan hoa ở nhiệt độ nhất định. Nếu nhiệt độ qua cao hay quá thấp, hoa có thể không tươi. Dĩ nhiên bạn sẽ khó bán hơn.

Nhiệt độ tối ưu để bảo quản hoa là 2-3 độ C.

Một số loại hoa nên bảo quan dưới 0 độ, và không đóng băng ở nhiệt độ này.

Hoa vẫn ở tình trạng tốt trong điều kiện độ ẩm cao. Độ ẩm tương đối nên thấp hơn 80% và vẫn tốt nhất ở 90-95%.

Hoa nhiệt đới nên được bảo quan ở nhiệt độ cao hơn chút. Nhiệt độ quá thấp sẽ làm hỏng chúng.

Vay vốn nếu cần

Chi phí khởi nghiệp khác nhau đáng kể, tùy vào các yếu tốt như thuê mặt bằng, đầu tư máy lạnh bảo quản hoa, chi phí marketing, bảo hiểm… Bạn cần bình hoa, đồ cắt tỉa, ruy băng và những vật tư khác nữa.

Các chuyên gia khuyến nghị rằng ngân sách ít nhất phải cỡ 2-3 lần giá mua hoa trong năm đầu tiên vận hành.

Đăng ký làm thành viên của một công ty điện hoa

Hầu hết các chủ cửa hàng hoa đều trả phí mỗi tháng, đổi lại họ sẽ nhận được các đơn đặt hàng thông qua các nhà cung cấp dịch vụ hoa.

Những đơn hàng này có thể đến từ bất kỳ đâu trên đất nước, thậm chí cả quốc tế. Ví dụ, một khách hàng có thể bước vào cửa hàng hoa ở Quận 10, và đặt một lãng hoa giao tới Quận 1, TPHCM thông qua cơ quan này.

Cả chủ cửa hàng hoa (đầu nhận đơn hàng, và đầu giao đơn hàng) đều có phần trong doanh số bán.

Mặc dù điều này mang lại sự gia tăng doanh thu, phần trăm trong mỗi đơn hàng được trả cho dịch vụ điện hoa, đồng nghĩa với lợi nhuận chủ cửa hàng hoa sẽ nhỏ lại.

Có thể có phí gia nhập ban đầu, tùy vào dịch vụ bạn chọn.

Nguồn: Wikihow