• 21/06/2019

Trong 1 báo cáo cùng tên từ Nielsen, hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu đã chỉ ra hành vi mua sắm của người tiêu dùng (NTD) với các mặt hàng cao cấp.

Rằng ngày càng nhiều NTD trên thế giới và VN tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến nội địa để mua sản phẩm cao cấp.

Cụ thể ở VN, mặc dù 69% NTD vẫn mua sản phẩm cao cấp ở các cửa hàng truyền thống trong nước nhưng cũng có đến 48% đang chuyển sang mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nội địa và 27% mua từ nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài.

Hình thức mua sản phẩm cao cấp của người tiêu dùng
Hình thức mua sản phẩm cao cấp của người tiêu dùng

Về sản phẩm thì mỹ phẩm, quần áo giày dép, đồ điện tử, chăm sóc cơ thể, thịt / hải sản là top 5 nhóm sản phẩm mà NTD sẵn sàng rút ví.

Với các sản phẩm cao cấp thuộc 5 nhóm này, NTD trông đợi vào chất lượng và công dụng vượt trội, đồng thời sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm thân thiện môi trường, có thành phần tự nhiên.

Các nhóm sản phẩm cao cấp được ưa chuộng
Các nhóm sản phẩm cao cấp được ưa chuộng

Vậy điều gì ảnh hưởng tới quyết định mua sắm của họ? Theo báo cáo, có tổng cộng các yếu tố như sau:

  1. Giới thiệu từ bạn bè, gia đình
  2. Tự tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm
  3. Từ các quảng cáo online
  4. Quảng cáo đặt tại cửa hàng
  5. Quảng cáo truyền hình
  6. Quảng cáo ngoài trời (billboard / radio)
  7. Tuỳ hứng thú / sở thích
Điều gì ảnh hưởng tới quyết định mua sản phẩm cao cấp của NTD
Điều gì ảnh hưởng tới quyết định mua sản phẩm cao cấp của NTD

Như vậy, sự thay đổi về mức độ giàu có của NTD đang khiến họ sẵn sàng mua sắm các sản phẩm, dịch vụ cao cấp hơn. Đơn vị bán lẻ cũng cần lưu ý tránh giảm giá những mặt hàng được trả giá cao, hay tránh quảng bá những mặt hàng cao cấp ít được NTD quan tâm.

Đừng bỏ lỡ:  Chiến lược marketing Kem đánh răng (sản phẩm tiêu dùng nhanh FMCG)

Tham khảo từ Nielsen.com