• 20/06/2015

S3co.vn ~ Những năm gần đây thực sự là giai đoạn làm ăn thảm hại với những nhà kinh doanh bán lẻ vừa và nhỏ. Không ít chuỗi cửa hàng lớn nhỏ tại Mỹ đã gặp nhiều khó khăn, hoạt động lúng túng và mất kiểm soát, kể cả những cửa hàng quy mô lớn. Chỉ có 1 số chuỗi cửa hàng vẫn bám sát được hướng phát triển đã vạch ra của mình.

 

Vấn đề là làm thế nào mà những chuỗi cửa hàng này, trong đó có nhiều cửa hàng nổi tiếng ở Mỹ vẫn phát triển lớn mạnh, bất chấp tình trạng kinh tế có phần bất ổn của quốc gia ?

Bạn hãy thử nhìn lại một vài điểm nhấn trong chiến lược đã áp dụng thành công của các nhà bán lẻ nằm trong danh sách 100 Nhà bán lẻ nổi tiếng nhất trong năm của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, dành cho những công ty phát triển nhanh nhất dựa trên doanh số tại Mỹ, được phát hành trên tạp chí Stores. Vậy bí quyết kinh doanh cửa hàng bán lẻ của họ là gì?

Đa dạng hoá: Đứng đầu danh sách này là Ascena Retail Group. Trước đây, tên tuổi này được biết đến với cái tên Dress Barn và chỉ tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng nữ trung niên. Song mới đây, hãng đã thu nhận thêm 2 thương hiệu giành cho trẻ em từ 8 – 12 tuổi, Mautrices và Justice, để đa dạng hóa các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Nhờ vậy, hãng đã có thể kêu gọi thêm vốn để phát triển nhắm vào nhiều phân khúc ngóc ngách trong thị trường may mặc, bao gồm việc tạo các sản phẩm xâm nhập được vào các khoản chi tiêu lẻ của các thanh thiếu niên.

Kết hợp giữa mua rẻ hơn và nhận nhiều hơn: Hãng Fresh & Easy Neighborhood Market đã có thể tăng doanh số lên đến 38% khi lựa chọn cách này, tiến hành xem trọng việc phân phối thực phẩm hữu cơ tươi sống cho khách hàng với giá bán thấp hơn.

Việc này lại nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện tốt với nguồn vốn dồi dào, nhờ công ty mẹ British Conglomerate Tesco từ lâu cũng đã sử dụng phương cách này và phát triển hiệu quả.

Đáp ứng 1 phân khúc đang phát triển: Hãng Bodega Latina, với chuỗi siêu thị El Super đã định vị phân khúc thị phần rất tốt bằng việc đáp ứng nhu cầu khi dân số cộng đồng người Tây Ban Nha tăng trưởng ở Mỹ.

Doanh số của hãng đã tăng trưởng đến 32%, nhờ vào động thái đưa chuỗi siêu thị El Super thâm nhập vào thị trường Nevada và dám đầu tư mở thêm 4 siêu thị mới ở bang California trong những năm vừa qua.

Trở nên “bá đạo” nhất: Bài học này thuộc về hãng Apple, tên tuổi đã tiếp tục phát triển những trái táo theo yêu cầu cùng với nhóm thiết kế huyền thoại và tích cực bán chúng trong chuỗi các cửa hàng có thiết kế đúng “chất” riêng. Sức mạnh bá đạo của họ đã được tăng lên cùng với nỗ lực không ngừng mở rộng chuỗi bán lẻ, đạt đến hơn 300 cửa hàng.

Với kết quả mức doanh thu trung bình trên mỗi mét vuông đạt đến 20 ngàn đô la Mỹ, các cửa hàng Apple đã trở thành nỗi khát khao của rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ.

Giá rẻ, rẻ nữa, rẻ mãi: Bằng phương cách này, Overstock.com, công ty chuyên cung cấp hàng hoá giảm giá tại Mỹ đã đạt mức tăng trưởng doanh số của năm lên đến 24%.

Website bán hàng của doanh nghiệp này đã trở nên nổi tiếng đến mức công ty quyết định xây dựng lại thương hiệu bằng tên miền ngắn gọn hơn O.co, nhằm vào mục tiêu phải mở rộng hơn nữa ra thị trường bán lẻ quốc tế.

Những cách phát triển cửa hàng bán lẻ danh tiếng cơ bản là vậy. Còn bạn, bạn chọn phương cách nào ?