• 07/09/2019

Là chủ doanh nghiệp làm ăn với các nhà bán lẻ để đưa sản phẩm ra thị trường, bạn hẳn phải có tầm nhìn về lợi nhuận khủng. Lợi nhuận này rõ là dễ đạt nhất bằng cách bán sản phẩm của mình tới các nhà bán lẻ lớn.

Nhưng cho dù bạn có cơ hội đạt được kỷ lục doanh thu, vẫn tồn tại vài bất lợi khi thương thảo với những đại gia bán lẻ mà bạn phải luôn ghi nhớ.

Khó thương thảo

Khó thương thảo với nhà bán lẻ lớn
Khó thương thảo với nhà bán lẻ lớn

Nhà bán lẻ lớn mỗi ngày đều bán một lượng cực lớn sản phẩm ra ngoài.

Nếu sản phẩm của bạn vô danh, bạn sẽ có khoảng thời gian khó khăn để bán nó cho nhà bán lẻ lớn nhất.

Việc đưa một sản phẩm vào kho trữ ở những gã khổng lồ này đòi hỏi bạn phải có kỷ lục doanh số. Những nhà bán lẻ lớn chỉ muốn trữ hàng hóa mà người tiêu dùng sẽ mua, chứ không muốn gặp rủi ro từ những sản phẩm không tên không tuổi.

Biên lợi nhuận thấp

Biên lợi nhuận thấp khi thương thảo với đại gia bán lẻ
Biên lợi nhuận thấp khi thương thảo với đại gia bán lẻ

Các đại gia bán lẻ có lợi thế khi nắm giữ con số doanh thu cực lớn.

Việc này cho phép họ bán các mặt hàng với giá thấp hơn các nhà bán lẻ “không ngồi chung mâm”, mà còn ở mức chi phí mà công ty thỏa thuận với nhà bán lẻ.

Các sản phẩm chi phí thấp ở những nhà bán lẻ lớn là do một vài yếu tố, bao gồm chi phí vận chuyển thấp và khả năng làm giá.

Đừng bỏ lỡ:  Lợi thế của các kênh bán hàng và bán lẻ online

Nhà bán lẻ lớn luôn có thể nói với công ty sản xuất “Chúng tôi sẽ bán sản phẩm của anh chỉ với giá này“.

Mức giá mà nhà bán lẻ thiết lập thường dẫn tới biên lợi nhuận thấp hơn mức trung bình cho nhà sản xuất, điều mà cho phép họ bán sản phẩm với giá thấp hơn các nhà bán lẻ quy mô nhỏ.

Sự vô cảm

Một cuộc gọi có thể chấm dứt mối quan hệ giữa bạn và nhà bán lẻ
Một cuộc gọi có thể chấm dứt mối quan hệ giữa bạn và nhà bán lẻ

Thương lượng với các đại gia bán lẻ y chang như thương lượng với ngân hàng quốc tế mà ở đó vấn đề giao tiếp thuộc vào hàng vô cảm.

Nhà bán lẻ có thể chọn dừng trữ hàng của bạn bất kỳ lúc nào và không gì nhanh hơn một cuộc gọi hoặc 1 bức thư báo với bạn về quyết định đó. Nhà bán lẻ nhỏ hơn dĩ nhiên sẽ sẵn sàng làm việc với bạn và có sự kiên nhẫn to hơn.

Ngoài ra, nhà bán lẻ lớn có nhiều sản nhà sản xuất sẵn sàng bay vào chiếm chỗ của bạn trên kệ hàng, mất đi bạn cũng chả phải chuyện to tát gì.

Ví dụ, giả sử bạn bán trái cây cho nhà bán lẻ lớn. Nếu nhà bán lẻ này lấy hàng của bạn trễ 1, 2 ngày gì đấy, trái cây của bạn có thể hư hỏng, rồi đưa tới doanh số thấp tè.

Nhà bán lẻ nhỏ hơn thường chỉ có một vài nhà sản xuất đếm trên đầu ngón và có khả năng duy trì mối quan hệ bền vững hơn với bạn.

Cạnh tranh

Cạnh tranh kệ hàng rất cao khi làm ăn với đại gia bán lẻ
Cạnh tranh kệ hàng rất cao khi làm ăn với đại gia bán lẻ

Các đại gia bán lẻ thường trữ hàng từ hàng trăm nhà sản xuất.

Nhà bán lẻ mua sản phẩm của bạn có thể bán 5 sản phẩm tương tự nhau từ các nhà sản xuất khác nhau, dẫn tới sự cạnh tranh giữa các sản phẩm này.

Đừng bỏ lỡ:  Các chức năng của một nhà phân phối

Nếu sản phẩm của bạn không có tên tuổi gì hoặc đang thu hút người mua, rất dễ cho họ dạt hàng hóa của bạn ra khỏi tầm mắt.

Sự cạnh tranh này không tồn tại ở cùng mức độ như ở nhà bán lẻ cò con, sản phẩm của bạn có thể là một loại hoặc trong sự cạnh tranh với duy nhất một nhãn hàng khác.

Tham khảo từ Smallbusiness