• 22/07/2019

Nhà phân phối (NPP) là các đại lý bán buôn, kết nối nhà sản xuất và nhà bán lẻ. NPP mua số lượng lớn hàng hóa từ nhà sản xuất và cung cấp đến các nhà bán lẻ độc lập, nhờ đó giảm bớt nhu cầu tiếp cận một lượng lớn nhà bán lẻ.

Một mối quan hệ như vậy cung cấp nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan.

Nhu cầu đầu tư giảm

Nhà sản xuất làm việc với nhà phân phối phải sẽ cần tới ít kho chứa hàng, xe tải và nhân lực hơn, vì nhà phân phối phải đầu tư những thứ này để làm cho sản phẩm có mặt ở mọi điểm bán hàng.

Nhu cầu đầu tư giảm khi làm việc với NPP
Nhu cầu đầu tư giảm khi làm việc với NPP

Một nhà sản xuất có thể sử dụng một NPP độc quyền ở 1 khu vực, và cần chỉ 3 kho chứa hàng lớn để cung cấp cho các tỉnh thành. Nếu không làm việc với bất kỳ NPP nào cả, nhà sản xuất có thể cần tới 64 kho chứa hàng thay vì 3.

Số tiền tiết kiệm được qua việc tận dụng nguồn lực của nhà phân phối trong các chức năng quan trọng, có thể được đầu tư vào những thứ như nghiên cứu, phát triển, quảng cáo và các chức năng khác.

Quản lý rủi ro

Càng mở rộng chuỗi cung ứng, mỗi bên sẽ càng đối mặt với ít rủi ro. Nếu toàn bộ hàng hóa đều chỉ nằm ở 3 kho chứa, thì các sự cố như hỏa hoạn, lũ lụt, thời tiết có thể làm tê liệt toàn bộ mạng lưới phân phối.

Quản lý rủi ro nhà phân phối
Quản lý rủi ro nhà phân phối

Tuy nhiên, khả năng ảnh hưởng đồng thời đến cả tá 64 kho chứa khó mà xảy ra. Các sự kiện địa phương như tăng giá của tiện ích, sẽ tác động nhỏ hơn nếu mạng lưới phân phối mở rộng.

Đừng bỏ lỡ:  Tổng hợp danh sách nhà phân phối hàng tiêu dùng và thực phẩm (cập nhật đều đặn)

Hiểu biết thị trường địa phương

Thường, các NPP địa phương biết rõ các khách hàng địa phương tốt hơn bất kỳ đang ngồi trong trụ sở công ty.

Những màu nào đang có trong kho, hoặc bao nhiêu cây kem sô cô la và vani cần đặt hàng từ nhà máy, được đánh giá tốt nhất nếu người bán gần với người tiêu thụ.

Am hiểu thị trường địa phương
Am hiểu thị trường địa phương

Tương tự, những điều khoản thanh toán đưa ra cho nhà bán lẻ, cách để thu hút nhà bán lẻ mới bằng việc sử dụng đúng loại khuyến mãi và các chương trình bán hàng quan trọng khác được quản lý tốt nhất với hiểu biết về các điều kiện tại địa phương.

Cấu trúc lai

Trong vài trường hợp, NSX và NPP có thể cùng nhau sở hữu các trung tâm phân phối. Ở nơi mà không có ai đầu tư xây dựng kho chứa, thuê nhân sự, mua xe tải, xe nâng hay các hạng mục đắt đỏ khác, NSX và nhà đầu tư địa phương có thể cùng sở hữu doanh nghiệp địa phương phân phối sản phẩm.

Cấu trúc lai giữa nhà phân phối và nhà sản xuất
Cấu trúc lai giữa nhà phân phối và nhà sản xuất

Việc giảm được vốn đầu tư (do hùn hạp) thường giúp việc xác định ứng viên phù hợp và thúc đẩy sự hợp tác trở nên dễ hơn. NSX cũng có thể sử dụng quyền mua và xử lý một vài nguyên liệu thiết yếu ở mức chi phí thấp hơn, nhờ đó tiết kiệm đáng kể.