• 14/10/2019

Khi bạn là nhà bán lẻ quy mô nhỏ, có phải sự cạnh tranh từ đối thủ mạnh như chuổi cửa hàng lớn có thương hiệu là rất khó chịu?

Bạn – một cửa hàng kinh doanh đơn lẻ và nhỏ – sẽ làm gì khi một chuỗi cửa hàng lớn hoặc cửa hàng nhượng quyền bỗng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn?

Ngay từ đầu, định hướng kinh doanh của bạn đã chuyên về các mặt hàng không đi theo xu thế nhưng bán chạy (ví dụ như mỹ phẩm, hàng hiệu thời trang, máy chơi game, thực phẩm đặc sản v.v..).

Rồi một ngày những công ty lớn như Nguyễn Kim, Big C, Coop Mart, chuỗi shop FPT, NinoMaxx quyết định họ sẽ kinh doanh những mặt hàng giống y như của bạn với các chương trình khuyến mãi rầm rộ cùng các cô nàng nóng bỏng đứng ngay kệ hàng để tư vấn về sản phẩm.

Làm thế nào để tiếp tục kinh doanh và duy trì ưu thế trong phân khúc thị trường vốn đã rất hẹp rồi?

Phản ứng đầu tiên của bạn có thể là hạ giá thành để cạnh tranh với các cửa hàng lớn, nhưng điều này như lấy trứng chọi đá.

Bạn không thể nào cạnh tranh về giá cả với đại gia. Quên ngay và quên gấp đi hành động đó. Bình tĩnh đừng manh động, nếu bạn chưa biết thì những cửa hàng bán lẻ đặc thù như bạn luôn có những ưu thế riêng biệt mà các ông lớn không có được.

Dưới đây là danh sách những “chiêu thức” bạn có thể làm để giữ chân khách hàng cũ và thậm chí tăng thêm doanh thu khi bị buộc phải cạnh tranh với một chuỗi cửa hàng lớn, hoặc rất lớn đến tầm cỡ quốc gia.

Những chiến lược cạnh tranh với những chuỗi cửa hàng lớn

#1. Kết nối mạng xã hội với khách hàng

Các chuỗi cửa hàng lớn và cửa hàng nhượng quyền thường rất yếu trong việc giao tiếp trực tiếp với khách hàng trong cộng đồng địa phương nơi họ có cửa hàng.

Kết nối với khách hàng qua mạng xã hội
Kết nối với khách hàng qua mạng xã hội

Bạn sẽ tạo nên sự khác biệt bằng cách giao tiếp nhiều hơn với khách hàng trong phân khúc thị trường của bạn thông qua các trang mạng xã hội đại chúng như Facebook, Twitter, Pinterest và YouTube.

Đừng bỏ lỡ:  Khi không có hàng để bán?

Hãy trao đổi với khách hàng như những người bạn chân thành nhất. Đây chắc chắn là một việc CỰC KỲ khó để triển khai ở các chuỗi, nhưng hoàn toàn không khó với bạn.

Tạo blog (bài viết trên trang web của bạn) hướng nội dung đến khách hàng mục tiêu.

Tạo nội dung blog trên website
Tạo nội dung blog trên website

Nếu các công ty lớn có blog, họ sẽ không (và không thể) thường xuyên bỏ thời gian tập trung vào bất cứ đối tượng khách hàng cụ thể nào cả, đơn giản vì do lớn nên đối tượng khách hàng của họ rất nhiều và hoàn toàn khác nhau.

Chỉ cần thường xuyên viết blog về các đề tài khách hàng của bạn quan tâm, bạn sẽ làm tăng thêm lượng kết quả tìm kiếm về cửa hàng mình trên mạng. Hãy để cho khách hàng thấy rằng họ luôn có nhiều thông tin HƠN khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

Hỗ trợ / Tài trợ cho các sự kiện dù lớn hay nhỏ có liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Tài trợ hoặc hỗ trợ cho sự kiện
Tài trợ hoặc hỗ trợ cho sự kiện

Chuỗi cửa hàng lớn sẽ phản ứng một cách chậm chạp, đặc biệt là khi tài trợ hay hỗ trợ tổ chức các sự kiện địa phương.

Nên nhớ bạn là một thực thể trong thị trường của chính bạn, luôn chú ý tới những gì sắp diễn ra trong khu vực xung quanh bạn.

Hãy tham gia các tổ chức, những đơn vị trong chuỗi cung ứng có cùng mối quan tâm, có cùng đối tượng khách hàng tiềm năng giống như bạn (đương nhiên là không cạnh tranh trực tiếp về sản phẩm).

Khi thường xuyên tham gia hỗ trợ / tài trợ cho sự kiện trong “địa bàn kinh doanh”, thương hiệu của bạn sẽ được mọi người ưa chuộng hơn.

Đừng bỏ lỡ:  Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần chuẩn bị gì?

Được ưa chuộng nghĩa là được tồn tại và phát triển kinh doanh.

Luôn tự hào về sự khác biệt của bạn

Tự hào về sự khác biệt của bạn
Tự hào về sự khác biệt của bạn

Đừng chê bai đối thủ cạnh tranh – ngay cả trước mặt nhân viên hay khách hàng.

Hãy chỉ ra sự khác biệt của sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp bằng cách nói mọi chuyện một cách tích cực về bạn, thay vì “chế biến” những câu chuyện tiêu cực về đối thủ “Bự”.

Ví dụ: (Tham khảo bài  “Những Kỹ Năng Cơ Bản Sales Cần Có“)

Tận dụng lợi thế về tầm vóc: nhỏ mà linh hoạt

Tầm vóc nhỏ nhưng linh hoạt
Tầm vóc nhỏ nhưng linh hoạt

Trong hầu hết các trường hợp, mọi thứ bạn thấy bày bán trên kệ của cửa hàng lớn hoặc chuỗi cửa hàng đều phải được chấp thuận bởi một hoặc một số tay quản lý nào đó.

Bộ máy lớn luôn có sự cồng kềnh về qui trình và các thủ tục hành chính.

Còn về phần bạn có thể bán bất kỳ món hàng nào bạn thấy phù hợp với khách hàng của bạn, thậm chí cả những sản phẩm và dịch vụ khách hàng mong muốn mà hiện tại bạn chưa có.

Đáp ứng gần như hoàn toàn nhu cầu của khách hàng, thì bạn còn ngán ngại điều chi.

Thử nghĩ, khách hàng sẽ lựa chọn một nơi thỏa mãn họ hay thích đến những cửa hàng sang trọng hoành tráng nằm trên những khu thương mại đắt tiền sầm uất ? Câu trả lời đơn giản hơn bao giờ hết.

Biên tập từ nguồn www.entrepreneur.com