Làm thế nào để kinh doanh bán lẻ có lời?
những điều căn bản của kinh doanh bán lẻ thành công vẫn tùy thuộc vào khả năng hiểu những gì khách hàng muốn và cần, và đề xuất nó 1 mức giá hợp lý
Chắc chắn bạn phải là người hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ của mình nhất, tuy nhiên để làm cho ai đó cảm nhận và muốn mua (trả tiền) cho cái bạn đang bán lại là một vấn đề khác. Gân cổ hoặc kiên trì chào hàng chưa chắc giúp bạn chốt được đơn.
Vậy làm sao biết được một Khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng mua hay chưa?
Chìa khóa chính là sự lắng nghe, phán đoán tình huống và hành động đúng thời điểm.
Chỉ có Khách hàng là người duy nhất cho bạn biết khi nào khi nào thì họ sẵn sàng “móc hầu bao”.
Nào, hãy cũng tôi lắng nghe các tín hiệu…
Nội dung chính
Nghĩa là họ cho bạn biết họ đang quan tâm nhiều hơn:
Nếu khách hàng giải thích về nhu cầu của mình theo hướng có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, nghĩa là sản phẩm của bạn đã thu hút được sự chú ý. Họ đang nghĩ rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn đã đáp ứng được một số nhu cầu thiết yếu của họ.
Họ đang hy vọng bạn chứng minh được rằng những nhu cầu còn lại của mình, sản phẩm/dịch vụ sắp dùng cũng đáp ứng được. Quyết định mua hàng đang được cân nhắc. Hay ít nhất quyết định không mua hàng chưa xuất hiện.
Khi một khách hàng có những câu hỏi “ngoài luồn” về cách sử dụng sản phẩm của bạn (mà đáp án 95% là “không rồi”), nghĩa là họ đã nhận ra được khả năng và giá trị hiện tại của sản phẩm.
Thông thường thì lúc này khách hàng đang trong trạng thái phân vân: “mua cũng được mà không mua cũng được” họ đang tìm một lý do chính đáng để “ra tiền không hối tiếc”.
Đây là thời điểm để bạn tấn công dữ dội và liên tục.
Hoặc là bạn chứng minh khách hàng thật ra không cần cái họ đang đòi hỏi, hoặc là bạn đưa ra nhiều hơn những công dụng và giá trị khác cũng có tính chất “ngoài lề” như câu hỏi của khách hàng.
Lưu ý, phải xác định các vấn đề này “thật sự ngoài lề” thì mới là tín hiệu mua, bằng không, nó là tín hiệu giao dịch sắp “gãy gánh”.
Một câu hỏi về chi phí (và điều khoản mua bán đi cùng) chỉ ra rằng khách hàng đã hiểu cách ứng dụng sản phẩm/dịch vụ cũng thừa nhận không chính thức rằng nó phù hợp nhu cầu.
Có một điểm lý thú ở đây, khả năng quyết định chi tiền tỉ lệ thuận với số lượng câu hỏi loại này, đừng bao giờ khó chịu với những khách hàng khó tín mà “rất dễ thương” như vậy nha bạn.
Rủi ro thất bại ở giai đoạn này thường là do 2 nguyên nhân chính sau:
Giải pháp “quản trị rủi ro” cho những tình huống này là bạn phải chuẩn bị nhiều sự lựa chọn khác nhau về chi phí, hình thức thanh toán, điều kiện bảo hành v.v… cho cùng một sản phẩm.
Nếu bạn không biết vẽ đường thì sao hươu biết chạy (đừng quên rằng lúc này là lúc “hươu” muốn chạy rất mãnh liệt).
Khi bạn nghe thấy những dấu hiệu này, nghĩa là bạn vừa tạo dựng với khách hàng một mối quan hệ khá chặt chẽ, đừng ngại khi đề nghị họ mua hàng. Đề nghị mua hàng không có gì quá đáng cả.
Khách hàng họ hiểu rõ (ngay từ lúc cuộc nói chuyện bắt đầu!) rằng bạn muốn bán cho họ thứ gì đó. Dù bạn có bán gì đi nữa, cái họ quan tâm chỉ là bạn có bán đúng cái họ cần hay không.
Đưa ra đề nghị mua hàng là trách nhiệm của bạn, khi 3 tín hiệu kể trên cùng xuất hiện thì cũng đồng nghĩa là khách hàng đang mong chờ bạn làm vậy (dù rằng có thể chính họ cũng không nhận ra).
Vấn đề là nghệ thuật làm điều đó như thế nào? Có vài ví dụ nhỏ để bạn tham khảo:
những điều căn bản của kinh doanh bán lẻ thành công vẫn tùy thuộc vào khả năng hiểu những gì khách hàng muốn và cần, và đề xuất nó 1 mức giá hợp lý
Không phải tất cả các khách hàng tiềm năng đều vượt qua phễu bán hàng và tự động chuyển đổi thành khách hàng thực sự như ý định của bạn.
Bạn có muốn có nhiều khách hàng trung thành, những người luôn tin tưởng vào thương hiệu của bạn không? Không cần bạn trả lời, tôi biết chắc rằng bạn luôn muốn.
Nếu bạn là người bán hàng trên mạng, dù bạn đang điều hành doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến hoặc bạn chỉ đang trong thời gian phát triển thương hiệu cá nhân, bạn cần biết rằng: “Nói chuyện và được nói chuyện với khách hàng 24/7 là một trong những điều tuyệt vời nhất”. Tuy nhiên…
Rất nhiều lần, bạn sẽ được nghe câu: “Never Say No” – “Đừng bao giờ nói không với khách hàng”. Thực tế có bao nhiều lần bạn phải nói KHÔNG rồi?
Việc lôi kéo khách hàng mới mua sắm sản phẩm/dịch vụ luôn là nhiệm vụ khó khăn, chắc không ít lần bạn sẽ gặp những khách hàng khó tính và sẵn sàng từ chối sự giúp đỡ.