Quyền lực ngầm kênh siêu thị
Để tồn tại được trong kênh siêu thị này, doanh nghiệp phải thực hiện nhiều “nghĩa vụ” nhưng “quyền” được bán hàng bao lâu lại do siêu thị quyết định.
Kinh doanh siêu thị mini là mô hình kinh doanh đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khá lớn, bởi chi phí đầu tư hoàn thiện một siêu thị phần lớn ở hạng mục cơ sở vật chất và hàng hóa.
Để kinh doanh siêu thị mini hiệu quả, thành công cần phải tối ưu các yếu tố tác động tới kết quả kinh doanh, và trong đó bao gồm vốn đầu tư kinh doanh siêu thị.
Nội dung chính
Người mới chưa kinh doanh bao giờ, khi muốn mở siêu thị mini thường không biết phải tìm, lựa chọn mặt bằng như thế nào để phù hợp với mô hình, với nguồn lực kinh doanh.
Đa phần hay mắc phải sai lầm thuê mặt bằng quá rộng, hoặc chi phí thuê quá cao so với nhu cầu sử dụng của mình, dẫn đến việc đang bị lãng phí cho việc chi phí mặt bằng kinh doanh siêu thị.
Hầu hết chúng ta chỉ quan tâm tới việc muốn mở siêu thị mini có quy mô rộng bao nhiêu m2 và tìm kiếm hoặc sử dụng mặt bằng theo hướng suy nghĩ đó, mà không nắm bắt được yếu tố mặt bằng kinh doanh có diện tích kinh doanh bao nhiêu m2 phải dựa trên vốn đầu tư kinh doanh của mình.
Tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh là một trong những yếu tố tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của siêu thị đó, nên trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch mở siêu thị thì cần phải xác định được một nguyên tắc cơ bản là tối ưu chi phí mặt bằng một cách triệt để.
Đối với những người tinh ý thì hoàn toàn có thể tham khảo một số siêu thị, hệ thống chuỗi siêu thị mini, những hệ thống đó luôn thiết lập cực kỳ hiệu quả, khai thác tối đa diện tích cũng như không gian kinh doanh.
Ở đó bạn sẽ thấy được những kệ hàng siêu thị luôn cao hơn bình thường so với các siêu thị mini khác.
Rõ ràng với việc sử dụng các loại giá kệ siêu thị có số tầng nhiều, hoặc chiều cao vượt trội đó chính là một trong những yếu tố để tối ưu không gian kinh doanh.
Để từ đó chúng ta dễ dàng hiểu được vai trò trong việc tối ưu chi phí mặt bằng kinh doanh và lựa chọn mặt bằng kinh doanh siêu thị phù hợp góp phần không nhỏ trong việc tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh và vốn đầu tư cho siêu thị.
Như nói ở trên, vốn đầu tư cho mô hình siêu thị mini phần lớn nằm ở hàng hóa và cơ sở vật chất.
Để tối ưu vốn đầu tư kinh doanh thì xuyên suốt trong quá trình mở siêu thị mini và quá trình vận hành kinh doanh luôn cần phải nghiên cứu thật kỹ các hạng mục đầu tư liên quan tới cơ sở vật chất.
Việc khấu hao cơ sở vật chất lớn tác động trực tiếp tới chi phí hoạt động kinh doanh, và ngốn không ít vốn đầu tư cho mô hình.
Trong quá trình đầu tư kinh doanh siêu thị chỉ nên đầu tư các hạng mục cần thiết, phù hợp, đặc biệt các hạng mục liên quan tới cơ sở vật chất mà phải đầu tư lớn thì càng phải có sự tính toán thật kỹ lưỡng.
Trong trường hợp người mới chưa có kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể nhờ các đơn vị tư vấn, hoặc cung cấp dịch vụ để được tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm một cách tốt nhất.
Đặc điểm các siêu thị quy mô lớn thường bị hàng hóa tồn đọng nhiều, và chủ yếu là các ngành hàng, sản phẩm mà sức tiêu thụ của những sản phẩm đó thấp, nhu cầu tiêu dùng không cao.
Và đương nhiên với việc hàng hóa nằm “chết” trong kho và trên kệ siêu thị thì sẽ dẫn đến tình trạng vốn hàng hóa cũng chính là vốn đầu tư siêu thị đang không được tối ưu một cách triệt để.
Nên để tối ưu vốn đầu tư kinh doanh siêu thị thì nên tập trung mạnh vào các hàng hóa phổ biến, hạn chế các hàng hóa có sức mua thấp.
Tuy nhiên đối với các mô hình siêu thị mini thì câu chuyện này dễ giải quyết, còn các mô hình siêu thị quy mô lớn thì phải làm thế nào lại là câu chuyện khác.
Vậy đối với các mô hình siêu thị lớn dạng đại siêu thị, trung tâm thương mại làm thế nào tối ưu vốn?
Đa dạng mô hình kinh doanh thay vì ngành hàng
Cho thuê mặt bằng cho các đối tác có mô hình kinh doanh khác
Đương nhiên đây là cách khá tối ưu và phù hợp với xu hướng kinh doanh thị trường bán lẻ Việt Nam, ngoài ra các mô hình siêu thị quy mô lớn thường áp dụng phương án đầu tư bằng nguồn vốn lớn vào các ngành hàng như: Gia dụng, điện máy, thời trang… cũng là một cách không tồi nhưng tính hiệu quả thì cần phải xem xét lại.
Đương nhiên mô hình kinh doanh siêu thị cần kinh doanh đa dạng ngành hàng, sản phẩm và có giá thành từ thấp đến cao, nhưng để tối ưu vốn đầu tư thì nên tập trung vào các sản phẩm có phân khúc giá thấp.
Đặc điểm nổi bật của các sản phẩm phân khúc giá thấp thường được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, bởi giá thành thấp, phù hợp với phần đông, hầu hết với khách hàng.
Bên cạnh đó, với các sản phẩm có phân khúc giá thấp thường sẽ có tỷ lệ lợi nhuận tốt hơn so với các sản phẩm có phân khúc giá cao. Rõ ràng việc tập trung sản phẩm phân khúc giá thấp là một mũi tên trúng hai đích trong kinh doanh siêu thị.
Tham khảo: Brandsvietnam.com
Để tồn tại được trong kênh siêu thị này, doanh nghiệp phải thực hiện nhiều “nghĩa vụ” nhưng “quyền” được bán hàng bao lâu lại do siêu thị quyết định.
Để biết được con số cụ thể cần đầu tư một siêu thị mini, đôi khi bạn sẽ không thể tìm thấy với các thông tin tìm được trên internet, nhưng với bài viết này, tác giả sẽ chi tiết cho bạn các con số của từng khoản mục cần đầu tư và từ đó…