Chỉ cần sai một trong những điều này, đừng nghĩ tới việc kinh doanh khách sạn
Kinh doanh khách sạn là ước mơ của những ai muốn tương tác với con người và có cơ ngơi cho riêng mình.
Việc tạo và duy trì doanh nghiệp (nhất là kinh doanh không cần vốn) của chính mình không chỉ là con đường đi tới giàu sang – mà còn là con đường để theo đuổi giấc mơ của bạn và tìm ra sự thỏa mãn cá nhân.
Con đường này không dễ, nhưng là hành trình mà mọi doanh nhân vĩ đại trước giờ đều phải đi qua.
Đi qua giai đoạn khởi nghiệp dễ dàng hơn nếu bạn có nhiều tiền, lại càng có thể xây dựng một doanh nghiệp thành công ngày từ đầu, cùng với sự thông minh, kiên trì và cống hiến.
Nếu bạn đã chuẩn bị để làm việc chăm chỉ và học hỏi từ thất bại, bạn có cơ hội duy nhất trong đời để xây dựng doanh nghiệp thành công mà bạn có thể hoàn toàn tự hào khi nói về nó.
Nội dung chính
Bằng cách duy trì nguồn thu nhập ổn định và bắt đầu doanh nghiệp bán thời gian, bạn cứu mình khỏi nỗi lo không biết sẽ trả tiền nhà như thế nào và khỏi việc xử lý hàng cả núi nợ nần sau này.
Tuy nhiên, bạn phải làm việc chăm chỉ hơn bình thường. Lý tưởng mà nói, khi doanh nghiệp mới bắt đầu trôi chảy, bạn có thể dần chuyển từ nhân viên toàn thời sang nhân viên tư vấn hoặc bán thời.
Cuối cùng, bạn có thể chuyển thành công việc kinh doanh toàn thời của mình.
Trên thực tế, quá trình này thường không đẹp như vậy, luôn an toàn hơn nếu không phải từ bỏ mọi thứ để theo đuổi giấc mơ chưa thành hiện thực.
Bước này cực quan trọng nếu bạn phải chu cấp cho gia đình. Đừng nhờn với tương lai của gia đình mình bằng ách từ bỏ thu nhập chính để đi theo giấc mơ cá nhân.
Dù rất khó cân bằng dự án với công việc ban ngày và cuộc sống gia đình, nhưng như vậy an toàn hơn.
Nếu bạn nghĩ mình sẽ tạo dựng doanh nghiệp của mình trong tương lai gần, hãy tránh ký hợp đồng lao động với điều khoản hạn chế khả năng theo đuổi nguồn thu nhập khác của bạn.
Có rất nhiều lĩnh vực kinh doanh bạn có thể tham gia và gặt hái thành quả, bạn lựa chọn đi theo lĩnh vực nào sẽ tùy vào đam mê cũng như tiềm năng của thị trường bạn chọn.
Tham khảo các ý tưởng kinh doanh để có “nguyên liệu” cho quá trình lựa chọn nhé.
Bạn sẽ kiếm tiền như thế nào?
Nếu bạn không thể trả lời câu hỏi này, bạn không nên bắt đầu doanh nghiệp.
Mục tiêu của bất kỳ tổ chức vì lợi nhuận nào là kiếm tiền – hãy làm một kế hoạch chi tiết về cách kiếm được tiền trước khi bạn dấn thân và cuộc phiêu lưu của mình.
Hãy thử trả lời những câu hỏi này – những câu này tương đối nền tảng và không có gì khó khăn:
Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn? Họ bán với giá nào cho sản phẩm / dịch vụ bạn cung cấp?
Bạn có thể cung cấp Sp/Dv này với chất lượng cao hơn hay chi phí thấp hơn họ không? Nếu có, chúc mừng bạn.
Hãy nghiên cứu thị trường mà bạn muốn chen chân vào, cũng như những doanh nghiệp đã hoặc không thành công trong thị trường này.
Không phải ngành nào cũng dễ bay vô.
Một số ngành hứa hẹn với chủ doanh nghiệp nhỏ do chi phí đầu vào thấp và tiềm năng tăng trưởng cao là quản trị nguồn nhân lực, bán hàng dạo, đấu giá online và thương mại điện tử e-commerce, xuất bản trực tuyến…
Chuẩn bị và lên kế hoạch rất quan trọng trước khi đi trên bất kỳ hành trình kinh doanh nào. Nếu có thể, hãy tìm cơ hội thực hiện các bài kiểm thử nghiệm.
Ví dụ, nếu bạn nghĩ về việc ở nhà hàng, hãy thử nấu cho nhà thờ hoặc nhà trường để xem bạn có thể kiểm soát được không gian nhà bếp bận rộn không và đánh giá xem đồ ăn của bạn có được chấp nhận.
Bạn có thể cần tiến hành một khảo sát với khách hàng tiềm năng để đánh giá liệu họ sẽ thường xuyên qua lại với doanh nghiệp trong tưởng tượng của bạn.
Kế hoạch kinh doanh bao gồm nhiều tài liệu. Nếu kết quả nghiên cứu hay thử nghiệm trái ngược với kế hoạch hiện tại của bạn, đừng ngại thay đổi kế hoạch kinh doanh hay thậm chí bắt đầu từ con số 0.
Làm vậy có thể hơi rắc rối, nhưng nó khôn ngoan hơn là rủi ro đầu tư vào một ý tưởng không thể cất cánh.
Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh nhưng thiếu kỹ năng hay huấn luyện cần thiết để theo đuổi nó, hãy tìm cơ hội huấn luyện càng rẻ càng tốt.
Thử hương lượng với các trung tâm huấn luyện dạy cho bạn đổi lại việc cung cấp dịch vụ.
Tìm cơ hội thử việc hoặc học việc bán thời gian. Tìm cơ hội gặt hái kiến thức từ bạn bè, gia đình và người quen. Bạn nên duy trì nguồn thu nhập trong khi làm việc này, nếu điều này nghĩa là bạn cần phải giãn thời gian đào tạo của mình ra dài hơn, thì cứ giãn ra.
Nếu bạn cần trở lại trường, nộp đơn xin học bổng và hỗ trợ tài chính nếu được. Thủ tục giấy tờ có thể tốn thời gian, nhưng kết quả là xứng đáng.
Khi bắt đầu doanh nghiệp mới từ số 0, bạn nên sử dụng những nguồn lực mình có trong tay càng nhiều càng tốt.
Ví dụ, biến xe riêng thành xe công ty. Biến ga ra thành workshop. Một vài công ty lớn ngày nay toàn từ những nơi khiêm tốn như vậy. Nên đừng ngại, cứ dùng những gì có trong tay!
Nếu bạn có nhà, hãy dùng nó để làm căn cứ địa kinh doanh, thay vì thuê văn phòng. Bằng cách này, bạn tiết kiệm tiền thuê nhà.
Trả lương nhân viên thực sự tốn kém, nhất là nếu bạn muốn thuê những chuyên gia có kỹ năng.
Mới đầu, hãy giữ số nhân viên càng nhỏ càng tốt để tối thiểu chi phí. Khuyến nghị là lương nhân viên chiếm không hơn 50% lợi nhuận của bạn.
Nếu bạn có thể làm mọi phần việc mà không khiến bản thân kiệt quê, thì cứ làm 1 mình. Trái lịa, hãy thuê số nhân viên bé nhất, vừa đủ để làm công việc an toàn và chuyên nghiệp. Khi doanh nghiệp lớn hơn, bạn sẽ thấy nhu cầu tuyển thêm người nhiều hơn.
Hãy nhớ là, hiện nay, việc phụ thuộc vào nơi bạn sống và loại người bạn thuê, bạn có thể cần phải trả tiền bảo hiểm cho nhân viên bên cạnh mức lương căn bản của họ.
Khi nỗ lực xây dựng doanh nghiệp từ số 0, sự sáng tạp và chăm chỉ của bạn có thể giúp tiết kiệm số tiền đáng kể. Nhưng rồi bạn sẽ phải đạt tới điểm mà mình không thể đi tiếp nếu không có đồng nào.
Ví dụ, bạn có thể cần một trang thiết bị khá đắt tiền mà hiện không có trong tay hay không thể mượn.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ tìm sự trợ giúp từ vài mỗi quan hệ hoặc bè bạn.
Trước khi bạn đồng ý vay, hãy chắc chắn là bạn nằm rõ những điều khoản vay bằng văn bạn – bạn sẽ trả nợ trong bao lâu, số tiền cần thanh toán của bạn sẽ lớn cỡ nào.
Việc làm rõ các điều khoản liên quan nếu việc kinh doanh không thuận lợi cũng là một ý tưởng tốt, bạn sẽ có một thời gian đủ dài để trả nợ (hoặc sẽ không phải trả lại gì cả).
Doanh nghiệp vận hàng tốt nhất thế giới vẫn sẽ thảm bại nếu không ai biết tới nó.
Đây là lúc để bạn bù đắp sự thiếu hụt nguồn vốn bằng sự chăm chỉ của mình – nếu bạn không có tiền chạy quảng cáo TV hay thuê bảng quảng cáo, thì thử in tờ rơi tại nhà và đem phát vào cuối tuần.
Tới gõ cửa tận nhà để quảng cáo về doanh nghiệp của bạn. Tự làm banner quảng cáo treo phía trước doanh nghiệp. Mặc những bộ hóa trang và cầm cái bảng quảng cáo ở góc đường.
Làm mọi thứ bạn có thể để người ta biết tới doanh nghiệp của mình. Nếu tiền không nhiều, cái tôi của bạn có thể phải nhường chỗ cho những nỗ lực marketing này.
Hiện nay, bạn có tiềm năng tiếp cận khách hàng trực tuyến bằng chiến dịch marketing mạng xã hội.
Mạng xã hội là cách hiệu quả đối với doanh nghiệp nhỏ nhằm tiếp thị bản thân với khách hàng trực tuyến. Trên hết, doanh nghiệp của bạn tham gia hầu hết các trang mxh mà không phải tốn đồng nào.
Bắt đầu doanh nghiệp có thể rất khó, nhất là lúc đầu, khi bạn vẫn đang xác định mô hình kinh doanh mới của mình. Nếu bạn thích việc kinh doanh, nếu nó là thứ bạn dành đam mê, công việc sẽ dễ dàng hơn.
Nếu đam mê cho công việc của bạn lớn đến nỗi bạn thấy xấu hổ vì làm ra tiền, bạn có thể tự tin mình đã chọn đúng thứ hoàn hảo với mình.
Khi bạn có đam mê cho công việc, rất dễ trở nên quyết đoán vì bạn sẽ không hài lòng với chính mình tới khi bạn làm hết khả năng.
Tìm một vài lĩnh vực bạn đam mê và phát triển kỹ năng trong những lĩnh vực thông qua nghiên cứu, kháo huấn luyện và ứng dụng kiến thức, kỹ năng thực tiến.
Hãy tìm cách kiếm tiến từ đam mê thay vì cố cày để thanh toán hóa đơn thành cản trở đối với đam mê.
Khi bạn bắt đầu công việc kinh doanh riêng, bạn có thể thấy rằng mình cần tạp nên những thay đổi mạnh trong thói quen và thậm chí cử chỉ cơ bản của bạn, để duy trì với nhu cầu mới.
Sự linh họa là tài sản lớn nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, bởi bạn có thể phải tái tạo lại bản thân vài lần để tìm hướng đúng thâm nhập ngách bạn chọn.
Hãy nhớ, bắt đầu doanh nghiệp cua rmifnh đòi hỏi nhiều giờ làm việc và sự tập tủng cao – hay xthay đổi hành vi để đảm bảo bạn có thể có thời gian làm việc và sự chú ý mà nó cần.
Ví dụ, bạn có “không là người của buổi sáng” không? Bạn có “yếu năng lượng ” không? Nếu nhà hàng của bạn khai trương trong 1 tuần, bạn không thể chịu được những thứ này nữa! Hãy thay đổi thói quen hôm nay – vặn đồng hồ báo thức sớm hơn thật nhiều và uống 1 ly cà phê lớn.
Bạn không có nhà đầu tư thiên thần hay vốn ủy thác. Điều này không có nghĩa bạn không thể huy động tiền cho giấc mơ khởi nghiệp của mình!
Hiện nay, để có những ý tưởng tuyệt vời (mà không cần vốn) để gây chú ý với người có vốn (nhưng không có ý tưởng tuyệt vời) lại dễ hơn bao giờ hết.
Ví dụ, hãy cân nhắc quảng cáo dự án của bạn trên trang Kickstarter. Những trang như vầy cho phép bạn “pitch” ý tưởng của mình với cộng đồng trực tuyến – nếu những người này nghĩ ý tưởng của bạn tốt và kế hoạch kinh doanh nghe hợp lý, họ sẽ có phương án góp 1 ít tiền vào một phần chi phí khởi nghiệp của bạn!
Một cách khác để tìm vốn cho doanh nghiệp nhỏ của bạn là đi cạnh tranh với các startup khác. Những sự cạnh tranh, thường có ở phần lớn các trường kinh doanh của những đại học lớn, cho phép những người trẻ, những doanh nhân triển vọng bán ý tưởng của họ cho những nhà tư bản giàu có.
Thường, người chiến thắng phải thắng ở vòng gây vốn đầu tiên để bắt đầu việc kinh doanh của họ.
Một cách chắc chắn giúp bạn nổi bật với đối thủ là trở nên thân thiện và mang tính cá nhân với bất kỳ người nào – những người yêu thích doanh nghiệp nhỏ của bạn. Biến việc làm hài lòng khách hàng bằng kết quả chất lượng và dịch vụ thân thiện là mục tiêu chính.
Cố hiểu khách hàng muốn gì.
Hãy tìm cách tốt nhất để thỏa mãn những mong muốn đó. Trọng tâm chính của bất kỳ doanh nghiệp nào là thỏa mãn khách hàng. Trọng thâm thứ 2 là chất lượng, chi phí / lời, vẻ bên ngoài và chức năng Sp/DV)
Nhớ rằng khách hàng luôn đúng, cho dù họ hành động có hơi phi lý. Điều này không phải là bạn cần chiều những yêu cầu láo cá của họ, mà là bạn cần làm khách hàng cảm thấy được tôn trọng.
Tiền lên tiếng. Với người tiêu dùng bình thường, tiền là “kết quả cuối cùng” – là thứ thông tin cho họ khi họ quyết định sẽ trả tiền cho sp hay dv nào.
Người tiêu dùng muốn giá trị từ tiền của họ và rất dè chừng với ý tưởng bị lừa. Hãy sử dụng điều này! Hãy đưa ra đề nghị tốt hơn đối thủ của bạn, làm cùng 1 việc nhưng rẻ hơn chẳng hạn.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo biên lợi nhuận của mình khi quyết định cấu trúc giá của doanh nghiệp – ban jluoon cần phải trả tiền thuê.
Thực hiện thật tốt lời hứa của bạn và đừng bao giờ quảng cáo sai hướng vì nó sẽ hủy hoại danh tiếng của bạn và của doanh nghiệp.
Đưa doanh nghiệp trở về những cái căn bản. Đầu tiên, đảm bảo doanh nghiệp của bạn càng tinh gọn càng tốt.
Tối thiểu nhu cầu tiền mặt, điều dường như rất khó và tăng hoạt động bán hàng bằng cách phát triển và thực thi những ý tưởng sáng tạo của mình.
Một ý tưởng lớn đáng giá hàng ngàn đô la.
Tiếp cận hợp đồng và quan hệ hợp tác bằng sự cảnh giác.
Hãy chắc là bạn cân nhắc cẩn thận mọi mối quan hệ kinh doanh hoặc hợp tác. Chỉ thuê hoặc hợp tác với người mà bạn tin tưởng tuyệt đối. Nếu bạn quyết định hợp tác với người hoặc doanh nghiệp bạn tin cậy, hãy đảm bảo bạn có nhưng điều khoản hợp tác được viết thành văn bản trước khi chính thức hợp tác.
Thuê luật sư viết hợp đồng cũng là ý tưởng tốt.
Phí luật có thể mắc chút, nhưng hợp đồng được soạn tốt sẽ tiết kiệm về lâu dài bằng cách bảo vệ bạn khỏi bị đối tác lợi dung.
Khả năng thương lượng tư tin là một trong những phẩm chất của doanh nhân đúng nghĩa. Dù bạn có thuê nhân viên, mua một số thiết bị hoặc làm ăn với đối tác kinh doanh, đừng sợ phải đưa ra đề nghị có lợi cho mình. Chấp nhận rủi ro (trong khi bảo vệ quyền hợp pháp của bạn) và kết quả sẽ làm bạn ngạc nhiên.
Đích thân vi hành xuống thị trường địa phương, như vậy bạn sẽ được có thể thương thảo với nhà cung cấp
Bạn không đi một mình trên hành trình này.
Cho dù bạn không tạo đối tác kinh doanh với những người mình yêu thương (mặc dù đây có thể là 1 ý tưởng thông minh), bạn có thể nhờ vả những người này lúc ban đầu (hoặc khi gặp khó khăn).
Gia đinh và bạn bè có thể hỗ trợ về cảm xúc rất lớn trên hành trình khởi nghiệp của bạn.
Hãy nói chuyện với gia đình và đảm bảo họ đồng ý với kế hoạch kinh doanh chung, vì bạn có thể, phải trả thuế cho nguồn lực, thời gian, tiền, sức khỏe và thần kinh của gia đình mình.
Sau khi làm chủ cuộc đời kinh doanh, bạn có thể trở nên trịch thường, như boss khi ở nhà.
Đừng như vậy. Luôn tách bạch giữa các vấn đề kinh doanh và gia đình, đưa ra quy tắc là không nói chuyện làm ăn vào bữa tối, chẳng hạn vậy.
Có kiến thức về luật thương mại (nhất là luật hợp đồng, thuê, và các yêu cầu pháp lý để vận hành doanh nghiệp nhỏ) là một kỹ năng giá trị mà doanh nhân cần có.
Nếu có thể, hãy làm quen với lĩnh vực luật, trước khi khởi nghiệp.
Nếu bạ thực sự tin tin vào những lĩnh vực này trong luật, bạn có thể tiết kiệm tiền, hoặc không phải chi tiền cho tòa án.
Bạn cũng sẽ đau đầu khi dính dáng tới các tài liệu kinh doanh và thuế phức tạp. Nhưng nếu bạn không quen với luật, hãy tìm sự trợ giúp.
Tiền bạn chi cho luật sư có thể cứu bạn khỏi những hợp đồng gây thiệt hại lớn.
Nếu bạn gặp vấn đề sức khỏe, bạn có thể mất tất cả. Môt cơ thể, tâm trí và tâm hồn khỏe mạnh rất quan trọng với thành công khi là chủ doanh nghiệp.
Nhất là lúc ban đầu, thời gian có thể rất dài và công việc có thể rất khó.
Dù vậ, bạn vẫn nên cố dành 1 thời gian vừa đủ cho tập luyện, ngủ nghê và giảm cường độ.
Làm mọi thứ điều độ. Sống cuộc sống cân bằng, thậm chí khi bắt đầu công việc kinh doanh với chẳng nhiều tiền trong ngân hàng.
Mất đi một khía cạnh quan trọng trong đời sẽ làm bạn xói mòn hơi về lâu dài, vậy nên nó không đáng để bạn rủi ro như vậy. Đừng bỏ qua một giấc ngủ, đừng làm việc tới chết. Hãy dành thời gian cho gia đình, sở thích và cho chính mình.
Lược dịch từ Wikihow
Kinh doanh khách sạn là ước mơ của những ai muốn tương tác với con người và có cơ ngơi cho riêng mình.
Mở một tiệm rửa xe đòi hỏi sự đầu tư đáng kể, hoạch định tốt, và sự chú ý vào tiểu tiết để giúp doanh nghiệp có lời.
Tạo lập cơ sở kinh doanh cây cảnh có thể là chuyến phiêu lưu khó khăn nhưng cũng có thể cực kì thú vị nếu bạn có đam mê với cây xanh.
Bằng việc hoạch đinh và thực thi đúng đắn, việc mở tiệm giặt ủi có thể là cách thức thú vị để tự mình sở hữu doanh nghiệp.
Một vài kỹ thuật bán hàng ở đây sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh đồ gia dụng thuyết phục khách hàng thay thế đồ gia dụng của họ với những sản phẩm mới từ bạn.
Trong việc hợp tác làm ăn, cùng chung tay gây vốn đầu tư vào 1 doanh nghiệp / cửa hàng, cái khó nhất không phải là sẽ định hướng phát triển cơ hội ra sao