• 19/09/2019

Trong kinh doanh bán lẻ, các công ty thường bán hàng hóa với đa dạng chủng loại sản phẩm, giá và biên lợi nhuận khác nhau.

Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), còn được gọi là hàng đóng gói sẵn (CPG), là những mặt hàng thường được bán hàng và có mức giá tương đối thấp.

Mặc dù các sản phẩm FMCG/CPG không đáng là bao, nhưng chúng vẫn đóng vai trò quan trọng trong cách các doanh nghiệp bán lẻ vận hành.

Lợi nhuận tích lũy

Lợi nhuận tích lũy FMCG / CPG
Lợi nhuận tích lũy FMCG / CPG

Đối với lợi nhuận cuối cùng của nhà bán lẻ, lợi ích cốt lõi của CPGs/FMCGs là lợi nhuận tích lũy họ cung cấp.

CPG / FMCG có lợi nhuận biên thấp, nghĩa là một tỷ lệ nhỏ của mỗi sản phẩm mang lại lơi nhuận.

Tuy nhiên, CPG / FMCG cũng bán với số lượng rất lớn. Nghĩa là những lợi nhuận rất nhỏ đó khi cộng dồn sẽ tạo ra một phần đáng kể lợi nhuận của nhà bán lẻ cho suốt một giai đoạn tài chính. Lợi nhuận này đáp ứng bất kỳ mục tiêu tài chính nào trong doanh nghiệp.

Cơ hội bán hàng chéo

Tăng cơ hội bán chéo FMCG / CPG
Tăng cơ hội bán chéo FMCG / CPG

Nhà bán lẻ có nhiều lợi nhuận khi khách hàng mua nhiều sản phẩm mỗi lần ghé thăm.

CPG/FMCG mang lại nhiều cơ hội bán chéo, điều này xảy ra khi doanh nghiệp đặt hai sản phẩm ở các danh mục khác nhau bên cạnh một sản phẩm khác theo cách sắp xếp có chiến lược.

Ví dụ, nhà bán lẻ đồ điện có thể bán điều khiển từ xa với biên lợi nhuận cao nhưng lại không thuộc danh mục CPG/FMCG. Còn một kệ pin (sản phẩm CPG/FMCG) kế bên điều khiển từ xa mang lại cơ hội tăng trưởng doanh số và kiếm thêm lợi nhuận từ cả hai khi khách hàng chọn mua pin cho chiếc điều khiển ở cùng thời điểm.

Hấp dẫn thương hiệu

Sự hấp dẫn thương hiệu
Sự hấp dẫn thương hiệu

Khi nhà bán lẻ bán hàng CPG/FMCG, họ có thể dựa trên sự hấp dẫn thương hiệu để mang về doanh thu.

Hầu hết sản phẩm CPG/FMCG là từ các nhãn hàng chi tiền quảng cáo rất mạnh.

Điều này nghĩa là khi khách hàng thấy sản phẩm CPG / FMCG trên kệ hàng, họ đã có mối quan hệ cảm xúc từ trước đó với nhãn hàng, mặc dù điều này có thể không đúng với các mặt hàng khác mà nhà bán lẻ bán.

Việc thấy những nhãn hàng được công nhận có thể xây dựng sự tin tưởng giữa khách hàng và nhà bán lẻ hoặc dẫn tới việc mua thêm dựa trên sự nhận thức thương hiệu, mà không cần nỗ lực đặc biệt nào từ nhà bán lẻ.

Đa dạng hóa

Đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh
Đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh

Bán hàng CPG/FMCG giúp mở rộng nguồn doanh thu của nhà bán lẻ ở nhiều chủng loại hàng hóa rộng rãi.

Lợi nhuận có thể giúp bù đắp doanh thu chậm chạp ở các sản phẩm khác trong thời gian cao điểm hoặc trong những giai đoạn người tiêu dùng ‘chùn tay’.

Trong danh mục CPG/FMCG, nhà bán lẻ có thể chọn từ không giới hạn chủng loại sản phẩm bao gồm dược, thực phẩm, nước đóng chai, sản phẩm gia dụng.

Dãy sản phẩm này khá rộng mà vài nhà bán lẻ, như chuỗi của hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi cũng chỉ bán giới hạn mà thôi.