• 14/03/2020

Trang trí shop quần áo hay cửa hàng thời trang có vẻ chỉ đơn giản là sắp đặt ma nơ canh, bố trí 1 vài vật dụng, nhưng thực ra, nó là một bài tập marketing.

Trang trí shop quần áo phải đảm bảo…

Nó phải khiến khách hàng muốn bước vô trong và mặc thử.

Nó phải thu hút chú ý của khách hàng vào sản phẩm một cách tinh tế nhưng cơ mở. Nó phải đưa khách hàng vào trạng thái muốn mua hàng.

Chính vì vậy, trang trí cửa hàng phải được cân nhắc thận trọng, bởi vì những lựa chọn thoạt nhìn không quan trọng lại có thể tác động lớn lên quyết định của người mua hàng.

Nhận diện khách hàng mục tiêu của bạn

Khách hàng của bạn có phải là những bà mẹ trẻ muốn mua sắm quần áo cho con hay là những bạn trẻ tuổi teen đang tìm những bộ cánh độc đáo?

Nhận diện khách hàng mục tiêu của bạn
Nhận diện khách hàng mục tiêu của bạn

Câu trả lời sẽ cho bạn biết nên lựa chọn trang trí như thế nào. Nếu khách hàng là những bà mẹ trẻ, thì màu phấn nhạt, âm nhạc dịu tai, tranh vẽ tay trên tường và hình ảnh các em bé siêu dễ thương sẽ giúp đưa họ vào trạng thái mua hàng.

Nếu khách hàng của bạn là nam thanh nữa tú, thì âm nhạc nhanh, sôi động, trang trí cửa bắt mắt sẽ thu hút tốt hơn.

Lựa chọn phong cách trang trí với tư duy bán hàng

Mục tiêu tối hậu của bạn là “quyến rũ” khách hàng mua sản phẩm – nhất là những sản phẩm giá trị cao.

Trang trí cửa hàng với tư duy bán hàng
Trang trí cửa hàng với tư duy bán hàng

Vì vậy thiết kế của bạn phải thu hút sự chú ý của họ vào những sản phẩm cao giá hơn bình thường và bạn có thể làm điều này bằng cách đặt những sản phẩm này lên kệ trên cùng, hoặc đặt dấu hiệu chỉ vào đó, hoặc đặt xung quanh những mặt hàng này những thứ bắt mắt như búp bê, poster hoặc vải có hoa văn.

Làm như vậy sẽ khiến khách hàng nhìn vào những mặt hàng này trước.

Hãy đưa họ vào những khu vực đông khách qua lại, dễ dàng lựa chọn như phía trước cửa hàng và khu vực thanh toán.

Sắp xếp những gì sáng tạo nhất ở trước cửa hàng

Những cái này sẽ thay đổi theo khách hàng mục tiêu và khiến họ cười, tò mò hoặc hứa hẹn lợi ích gì đó để thu hút họ bước vào.

Trang trí phía trước cửa hàng
Trang trí phía trước cửa hàng

Chẳng han, nếu bạn bán quần áo trẻ em, hãy chưng tấm ảnh đứa bé đang khóc khi bị chú cún liếm, nếu bán bán đồ cho tuổi teen, thì chọn những hình ảnh tươi trẻ, kiểu cách.

Thay đổi thiết kế ít nhất 1 lần mỗi mùa…

…nhất là khi bạn bán quần áo theo xu hướng

Giới thiệu dòng hàng mới, quần áo mùa thu hoặc một vài sự kiện địa phương mà người ta nói tới là những lý do đưa ra thiết kế mới.

Dành thời gian ngó xem những chủ cửa hàng khác đang làm gì để biết mặt hàng nào đang hot và xác định thiết kế nổi bật so với đám đông.

Màu sắc nhất quán

Màu sắc quần áo và không gian cửa hàng tạo ra phong cách thiết kế cho shop thời trang, để tất cả hài hòa với nhau và tạo ra một cảm giác khi nhìn vào những màu chủ đạo của cửa hàng.

Màu sắc trong shop quần áo
Màu sắc trong shop quần áo

Sự đồng nhất ở đây không nhất thiết là màu sắc không gian cửa hàng hay quần áo phải tuyệt đối giống nhau, bởi vì như vậy sẽ làm cho cửa hàng đơn điệu, lỗi thời.

Đèn chiếu sáng có tác động quan trọng lên quần áo, cùng một không gian thiết kế nhưng dưới hiệu ứng của ánh sáng và không ánh sáng là hoàn toàn khác nhau, nhất là kiểu trưng bày cần đèn chiếu sáng để làm nền.

Màu của ánh sáng cũng phải ổn khi kết hợp với màu sơn của cửa hàng. Màu xanh da trời tạo cảm giác mát mẻ, phù hợp với quần áo ngày hè. Màu vàng mang cảm giác ấm áp, hợp với quần áo ngày đông.

Phòng thử đồ cũng quan trọng, khách có mua hay không, hầu hết đều từ phòng thử đồ đi ra, nhưng có nhiều chỗ thậm chí còn không có chỗ thay đồ hoặc có nhưng rất bất tiện.

Sắp xếp kệ trưng bày cũng phải chú ý tạo lối đi thoải mái, thường nên chia nó thành lối đi chính và lối đi biên.

Thiết kế phòng thử đồ

Phòng thử đồ
Phòng thử đồ

Chú ý tới vấn đề riêng tư cho khách hàng

Phòng thử đồ là rất quan trọng, bạn phải đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng.

Khách hàng dĩ nhiên không muốn cho người khác thấy cơ thể mình nên phải cẩn trọng kiểm tra nhằm đảm báo an toàn cho họ. Chẳng hạn của phòng thử đồ có được kéo rèm hay không, có khoảng trống nào có thể nhìn vào từ bên ngoài hay không.

Một số phòngg thử đồ nhiều khi nằm đối diện thang cuốn, những người đi lên đi xuống có thể nhìn thấy người đứng bên trong thay đồ.

Không được quá chật

Phòng thử đồ phải có đủ không gian cho 1 người, nhất là những nơi bán đồ lót. Phòng thử đồ là nơi dành cho mọi khách hàng vào shop, chứ không riêng cho ai, nên bạn phải tính tới mức đó.

Đặt sẵn gương trong phòng thử đồ

Không ai muốn vừa thay xong bộ đồ mình sắp mua phải ra khỏi phòng thay đồ để coi nó đẹp hay xấu, lỡ xấu mà người khác nhìn thấy thì sao.

Các ví dụ trang trí shop quần áo trên thế giới

Shop quần áo AIGLE ở Pháp
Shop quần áo AIGLE ở Pháp
Shop quần áo Aritmetik ở Canada
Shop quần áo Aritmetik ở Canada
Shop Joyce ở Thượng Hải
Shop Joyce ở Thượng Hải
Shop Chloé ở New York
Shop Chloé ở New York
Shop Liu Jo ở Milan
Shop Liu Jo ở Milan
Shop Pepe Jeans London ở Rome
Shop Pepe Jeans London ở Rome
Shop Folk clothing ở London
Shop Folk clothing ở London

Tham khảo: homedit.com, smallbusiness.chron.com, swiftblogging.com