• 17/07/2020

Khi nói tới việc mở shop quần áo, thì lên kế hoạch và chuẩn bị chính là mấu chốt. Bạn cần phát triển một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ, tìm một vị trí tốt để thiết lập shop, và tìm nguồn hàng với giá phù hợp.

Mặc dù nghe có vẻ hơi nhiều lúc ban đầu, bạn có thể định hình được kế hoạch giúp mình thành công.

Nội dung chính

Suy nghĩ kế hoạch mở shop quần áo

Lên kế hoạch mở shop online
Lên kế hoạch mở shop online

Viết xuống mục tiêu của doanh nghiệp

Một cách tuyệt vời để bắt đầu là cầm giấy viết và viết xuống những gì bạn hy vọng đạt được với shop bán lẻ quần áo của mình.

Điều này giúp bạn tổ chức suy nghĩ của mình và bám sát vào mục tiêu sau cùng với việc kinh doanh của mình.

Xác định mục tiêu ngay từ đầu có thể giúp bạn tập trung vào chúng.

Ví dụ, bạn đặt mục tiêu có 10 cửa hàng trong vòng 10 năm. Hoặc bạn muốn tạo một cửa hàng trưng bày duy nhất, ổn định.

Chọn phong cách hoặc loại quần áo bạn muốn bán

Trước khi mở cửa hàng quần áo, bạn cần biết loại quần áo nào mình sẽ bán!

Bạn có thể làm cửa hàng quần áo nam, nữ, hay trẻ em hoặc kế hợp các danh mục này. Bạn có thể chọn bán quần áo chuyên dụng, như đồ vintage, thể thao, hoặc một danh mục cụ thể khác.

Bổ sung quyết định của bạn vào mục tiêu được viết ra.

Sử dụng kỹ năng và kiến thức bạn có. Ví dụ, nếu bạn từng làm việc ở cửa hàng bán lẻ quần áo nữ, bạn có thể dùng kinh nghiệm của mình trong cửa hàng mới.

Thủ thuật:: Tiến hành nghiên cứu thị trường để nhận diện liệu thị trường của bạn có hỗ trợ một số loại quần áo hay không. Ví dụ, khu vực của bạn có thể đang có nhu cầu về cửa hàng quần áo nam.

Đặt tên cho cửa hàng

Một cái tên tốt có thể giúp bạn xác định mục tiêu và thúc đẩy bạn mở cửa hàng. Cái tên cũng là điều đầu tiên mà khách hàng tương lai thấy, vậy nên điều quan trọng là bạn phải tạo được ấn tượng tốt.

Hãy tìm ra một cái tên hay ho khi lên kế hoạch kinh doanh. Cái tên có thể thay đổi sau đó nếu bạn nghĩ ra cái tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ:  Mở cửa hàng kinh doanh nội thất cần chuẩn bị gì?

Tên của shop quần áo là một phần trong nhận diện thương hiêu, nên hãy đầu tư thời gian và sự chú ý vào nó.

Hãy kiểm tra cái tên vừa chọn có được ai sử dụng không nhé.

Lên chiến lược marketing cho cửa hàng

Mô tả cách bạn lên kế hoạch thu hút chú ý của khách hàng tiềm năng và khiến họ mua quần áo từ cửa hàng của mình.

Viết ra cách bạn lên kế hoạch thuyết phục khách hàng rằng quần áo của bạn tốt hơn đối thủ.

Một kế hoạch marketing tốt sẽ giúp định hướng quyết định marketing của bạn và sẽ thuyết phục nhà đầu tư tiềm năng rằng bạn đã nghiên cứu và có chiến lược hiệu quả.

Thảo luận vai trò của mạng xã hội trong chiến lược marketing của bạn.

Hãy nói về nhu cầu đối với donh nghiệp của bạn trong thị trường.

Ví dụ, nếu bạn bán quần áo nhắm vào phụ nữ trên 40 tuổi, bạn có thể phải chạy quảng cáo trên báo hoặc tạp chí địa phương chủ yếu được đọc và xem bởi nhóm khách hàng này.

Lập doanh nghiệp cho shop quần áo

Thành lập doanh nghiệp cho shop quần áo
Thành lập doanh nghiệp cho shop quần áo

Đưa tất cả vào kế hoạch kinh doanh để thu hút nhà đầu tư

Kế hoạch nên bao gồm mô tả về doanh nghiệp, nghiên cứu thị trường cho cửa hàng, và danh sách các nguồn lực bạn cần để bắt đầu doanh nghiệp. Nếu bạn lên kế hoạch nộp đơn vay vốn hoặc tìm nhà đầu tư, một kế hoạch kinh doanh được phát triển tốt có thể là công cụ tuyệt vời.

Hãy nghĩ về những điều nhà đầu tư muốn biết về doanh nghiệp của bạn và đưa nó vào trong kế hoạch.

Chuẩn bị câu trả lời cho những câu hỏi mà bạn mong được hỏi. Ví dụ, rõ ràng là một nhân viên tín dụng sẽ hỏi bạn định bán thứ gì và bạn kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận thế nào. Hãy chuẩn bị trả lời bất kỳ câu hỏi nào họ có thể hỏi..

Một kế hoạch kinh doanh tốt có thể được dùng để tìm kiếm đối tác kinh doanh.

Trình bày ý tưởng kinh doanh để đảm bảo chi phí khởi nghiệp 

Hãy dùng kế hoạch kinh doanh của mình để trình bày ý tưởng của bạn tới nhà đầu tư mạo hiểm, ban quản trị doanh nghiệp nhỏ, nhân viên tín dụng ngân hàng, hay bất kỳ nhà đầu tư tiềm nào nào. Đảm bảo bạn cu thể về cách bạn gọi vốn và cách bạn lên kế hoạch chi tiêu.

Chia nhỏ chi phí thuê, tồn kho, nhân viên, marketing hay bất kỳ chi phí nào khác bạn lên kế hoạch.

Nộp đơn vay vốn kinh doanh nhỏ.

Lựa chọn hình thức công ty TNHH, hợp danh hay công ty tư nhân

Để bắt đầu kinh doanh cửa hàng quần áo bán lẻ, bạn cần đăng ký kinh doanh, lấy mã số thuế, và bất kì giấy phép nào bạn có thể cần. Nhưng trước khi bạn có thể làm bất kỳ điều gì, bạn cần chọn hinh thức công ty.

Doanh nghiệp tư nhân cho bạn quyền kiểm soát hoàn toàn với doanh nghiệp, nhưng điều đó nghĩa là tài sản và nợ của doanh nghiệp không tách biệt khỏi tài sản và nợ cá nhân. Mô hình này là lựa chọn tốt nếu doanh nghiệp có rủi ro thấp hoặc nếu bạn chỉ muốn thử nghiệm ý tưởng của mình.

Doanh nghiệp hợp danh là cấu trúc đơn giản cho 2 hay nhiều người cùng sở hữu doanh nghiệp.

Công ty TNHH bảo vệ bạn khỏi nợ cá nhân và cho bạn lợi thế của hình thức công ty cổ phần và hợp danh.

Hãy tư vấn với luật sư, kế toán để giúp bạn lựa chọn hình thức tốt nhất cho mình.

Soạn chính sách công ty cho nhân viên và khách hàng

Bao gồm các chính sách nền tảng, các chính sách liên quan tới sử dụng điện thoại di động và thiết bị điện tử, và chính sách an toàn cần tuân thủ. Bạn cần xác định chính sách công ty như ứng tiền và trả tiền, hoặc trả lương muộn để nhân viên và khách hàng rõ về chúng.

Đừng bỏ lỡ:  Kinh nghiệm mở tiệm bán bánh ngọt

Trước khi bạn thuê nhân viên, bạn cần có tài liệu phác họa rõ chính sách công ty của mình.

Đăng quảng cáo thuê nhân viên

Quảng cáo rao vặt trên báo địa phương và biển hiệu ngoài trời là cách tuyệt vời để tìm nhân viên. Bạn có thể đăng tin tuyển lên Facebook.

Thiết lập hệ thống quản lý bán hàng trên nền tảng đám mây, sử dụng được trên máy tính bảng

Bạn có thể dễ dàng thiết lập hệ thống pos bằng cách tải ứng dụng, sử dụng đầu đọc mã vạch và thực hiện giao dịch ngay trên tablet của mình.

Ứng dụng POS sẽ theo dõi giúp bạn mọi giao dịch, khoản thuế và cho phép bạn chạy bán cáo để bạn theo dõi tài chính của mình.

Hệ thống POS đám mây phải được kết kết nối internet thì mới sử dụng được.

Chọn địa điểm mở shop quần áo

Tìm những khu vực có nhiều người qua lại

Khi bạn đã quyết tâm mở cửa hàng, hãy chú ý vào những khu vực có nhiều người đi bộ qua lại. Một cửa hàng ở trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm hay thậm chi đứng 1 mình cũng cần nhiều người đi qua và chú ý tới quần áo mà bạn bán.

Hãy cân nhắc thuê cửa hàng ở trung tâm mua sắm, nơi thường mật độ người qua lại cao.

Kiểm tra xem bạn có thể cửa hàng từ đường đi hay không

Nếu cửa hàng của bạn dễ thấy, thì bạn có thể nhiều đến tham quan mua sắm. Bạn nhờ vậy tiết kiệm tiền quảng cáo. Nên hãy tìm địa điểm mà ai cũng thấy được từ đường hoặc khi họ đi bộ qua khu vực đó.

Chọn đặt cửa hàng ở khu vực thường xuyên có khách hàng mục tiêu

Khi bạn cân nhắc địa điểm, hãy nhìn vào những cửa hàng hàng xóm và những người sống ở khu vực đó. Bạn cần có một danh sách khách hàng quan tâm tới quần áo của bạn và đủ sức chi trả.

Ví dụ, nếu bạn lên kế hoạch bán đồ tập thể thao, hãy tìm khu vực có nhiều người năng động hoặc gần phòng tập gym.

Nghiên cứu sự an toàn và an ninh của những khu vực bạn buôn bán.

Bạn nên chọn địa điểm an toàn cả cho bạn lẫn cho khách hàng. Hãy hỏi chủ sở hữu về những vụ phá cửa trước đây hoặc kiểm tra các thống kê tội phạm trong khu vực. Bạn không cần lập doanh nghiệp ở khu vực có khả năng trộm cao.

Hãy hỏi bất kỳ chủ doanh nghiệp nào gần đó liệu có vấn đề về an ninh hay an toàn nào trong quá khứ hay không.

Tìm địa điểm thuê mà bạn đủ khả năng chi trả

Bạn không cần tốn nhiều tiền thuê hoặc bạn có thể không đủ nguồn lực để đầu tư vào tồn kho, thiết kế và quảng cáo. Bạn cần cân nhắc các hóa đơn hàng tháng, phí bảo trì, thuế, và chi phí thiết kế lại mà bạn lên kế hoạch thực hiện.

Một quy tắc là thuê ở mức giá cỡ 5-6% so với tổng doanh thu. Vậy nếu bạn bán được 100 ngàn đô mỗi tháng, thì bạn nên thuê cỡ 5 ngàn đô là ổn.

Tồn kho cho cửa hàng quần áo

Tồn kho hàng hóa cửa hàng quần áo
Tồn kho hàng hóa cửa hàng quần áo

Liên hệ nhà bán buôn để lấy hàng bán

Hãy tìm trên mạng những nhà cung cấp quần áo có bán những mặt hàng mà bán quan tâm bán ở cửa hàng mình.

Hãy gọi hoặc email họ để bảo là bạn quan tâm tới việc mua từ họ với số lượng lớn. Họ có thể sẽ cho bạn một cái giá đặc biệt vì bán hàng của họ trong cửa hàng của mình.

Đừng bỏ lỡ:  Những giới thiệu căn bản về landing page giúp tăng tương tác khách hàng

Có thể tìm những công ty hải ngoại với hàng giá rẻ hơn, nhưng hãy cần thận vì sản phẩm có thể chất lượng không cao.

Tới hội chợ triễn lãm mua hàng giá sỉ

Bạn có thể gặp gỡ và network với doanh nghiệp kinh doanh sỉ quần áo và bắt đầu mối quan hệ với họ. Bạn có thể thấy sản phẩm của họ trước để kiểm tra chất lượng.

Bạn cũng có thể mua sỉ ở hội chợ.

Kiểm tra trên mạng coi có hội chợ trong khu vực của bạn không nhé.

Đưa giá phải chăng nhưng vẫn có lợi nhuận cho mình nhé

Bạn cần xác định sẽ cộng thêm bao nhiêu vào mỗi mặt hàng. Nghiên cứu giá những mặt hàng tương tự và những doanh nghiệp khác đang thu bao nhiêu cho chúng.

Bạn sẽ cần tìm sự cân bằng với giá sản phẩm để người ta sẽ mua nó, và cho phép bạn trả hóa đơn hàng và kiếm lợi nhuận.

Tính giá vốn của doanh nghiệp sẽ giúp bạn quyết định mô hình giá của mình.

Nhìn vào cách đối thủ chiết khấu cho hàng hóa để bạn có thể bắt chước mô hình của họ.

Biên lợi nhuận ngành quần áo thường vào khoảng 55%. Vậy nên nếu bạn mua một cái áo 20 đô thì bán nó với giá 31 đô để có lợi nhuận.

Làm quầy cho thu ngân

Bận cần một cái bàn hoặc quầy cho hệ thống POS của mình và một nhân viên để vận hành nó. Đó cũng là khu vực mà khách hàng sẽ đứng xếp hàng để thanh toán tiền.

Bạn có thể phải có một quầy tách biệt, phục vụ cho việc đổi trả hay dịch vụ khách hàng.

Hãy dùng dây thừng, kệ giá, hay bàn có hàng hóa trên đó để tạo làn cho khách hàng đứng xếp hàng trật tự.

Để nhưng mặt hàng như kẹo hoặc vớ, trang sức gần khu vực thanh toán.

Bố trí ma nơ canh, kệ trưng bày và chỗ ngồi cho khách hàng

Ma nơ canh cho khách hàng biết một mặt hàng trông ra sao khi được mặc vào. Kệ đựng giúp khách hàng thấy nhiều mặt hàng nhanh chóng.

Bạn sẽ cần có băng ghế ngồi thoải mái hoặc trường kỷ để khách hàng thư giãn khi mua sắm.

Người ta cần có thể soi kỹ hàng hóa và quyết định họ có thích hay không.

Khách hàng càng thoải mái, họ càng có khả năng chi tiền trong cửa hàng của bạn.

Sắp xếp hàng hóa trong cửa hàng thu hút sự chú ý của mọi người

Thẩm mỹ rất quan trọng trong cửa hàng bán lẻ quần áo. Hãy làm cho sản phẩm của bạn dễ thấy và hấp dẫn bằng cách sắp xếp nó trên hàng trưng bày và ma nơ canh theo cách hấp dẫn thị giác.

Hãy thử phối màu và sắp xếp nhưng mặt hàng tương tự nhau.

Sắp xếp đường đi sao cho khách hàng dễ di chuyển để họ tiếp cận càng nhiều sản phẩm càng tốt.

Thủ thuật: Giom nhóm sản phẩm trên bàn trứng bày hoặc kiot để khuyến khích mua chéo và tăng doanh số. Ví dụ, nếu bạn bán áo khác, thì khoác lên ma nơ canh, cùng với quần dài, giày, dây nịch và những mặt hàng khác phù hợp với nó.

Tiếp thị cửa hàng của bạn

Làm marketing cho cửa hàng quần áo của bạn
Làm marketing cho cửa hàng quần áo của bạn

Tạo website cho cửa hàng của bạn

Một website gọn gàng, chuyên nghiệm sẽ phục vụ rất tốt cho việc kinh doanh của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để quảng bá sản phẩm hoặc bán giảm giá để thu hút khách vào cửa hàng.

Hãy dùng nhà cung cấp tên miền như GoDaddy hoặc Domain.com để có một địa chỉ web phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Thiết kế website của bạn nó trông hấp dẫn và hợp với quần áo bạn bán. Ví dụ, nếu bạn bán đồ em bé, hãy thiết website để nó trông vui vẻ, dễ thương với các màu sáng và các em bé cười.

Tip: Nên thuê nhân viên lập trình web để viết website cho bạn thì tốt hơn.

Lập tài khoản mạng xã hội cho doanh nghiệp

Mạng xã hội là một phần tích hợp trong marketing doanh nghiệp và sản phẩm.

Bạn có thể sử dụng mạng xa hội để quảng cáo cho một đợt giảm giá hoặc sản phẩm mới. Bạn cũng có thể chèn link để đưa khách truy cập tới website để tăng traffic của website.

Hãy dùng nội dung vui vẻ để tăng tương tác. Một câu nói ngốc ngốc hoặc hình ảnh đồ họa hay ho có thể thu hút chú ý và đưa họ tới cửa hàng.

Hãy khởi tạo một tài khoản Instagram cho doanh nghiệp để chia sẻ hình ảnh hàng hóa và quảng cáo.

Làm một fanpage Facebook cho cửa hàng để chia sẻ nội dung tăng tương tác và làm người ta biết về doanh nghiệp của bạn.

Sử dụng Digital marketing để quảng bá doanh nghiệp

Digital marketing là xu hướng tiếp thị nổi lên những năm gần đây, một doanh nghiệp mới nên triển khai để tiếp cận các khách hàng trên internet.

Tạo và chia sẻ content, quảng cáo sản phẩm và chương trình giảm giá, sử dụng chiến dịch email marketing để tiếp cận khách hàng mới.

Internet là công cụ hữu ích cho bạn để tiếp thị cửa hàng quần áo, và không tốn gì nhiều ngoài thời gian bạn đặt vào đó.

Sử dụng SEO để giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện ở công cụ tìm kiếm.

Phát triển và tạo content marketing để tăng sự tương tác và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.

Tạo chiến dịch email marketing để tăng nhận thức thương hiệu, tiếp cận các khách hàng quá khứ và thu hút khách hàng mới.

Nguồn: Wikihow