• 06/05/2016

Ở bài trước, tôi đã giới thiệu cho bạn cách viết sales letter cho website, hôm nay vẫn là sales letter nhưng để viết email chào hàng .

S3_blog27_op1_v10

Như bạn đã biết, gửi email marketing để quảng cáo cho sản phẩm không phải là chuyện mới mẻ gì với người kinh doanh, tuy nhiên để viết được thư chào hàng qua email không phải điều dễ dàng.

3 thắc mắc thường gặp nhất khi chuẩn bị sales letter cho email marketing, không chỉ bạn mà rất nhiều người bán hàng khác luôn có trong đầu là:

  • Làm thế nào để khách hàng không thẳng tay ném tọt email của bạn vào thùng spam mà sẽ mở ra đọc ngay khi nhận được?
  • Làm thế nào để email marketing của bạn trở nên sáng giá trong hàng chục hàng trăm email khách hàng nhận được mỗi ngày?
  • Làm thế nào để khách hàng muốn truy cập vào trang web của bạn, đăng kí nhận thông báo mới sau khi đã đọc email?

Phải làm sao để trả lời những câu hỏi ấy chính là nội dung tôi sẽ đề cập ngay dưới đây để giúp bạn thành công hơn trong việc tiếp cận khách hàng.

Trước khi bắt đầu tạo bức thư, bạn nhớ lại 3 câu hỏi tôi đề cập ở bài trước

  • Sản phẩm bán hàng của bạn là gì?
  • Sản phẩm ấy giải quyết vấn đề đau đầu gì của khách hàng?
  • Sản phẩm ấy đặc biệt hơn đối thủ ở đâu?

Kỹ năng viết sales letter trên email marketing rất đa dạng: bạn giới thiệu về sản phẩm mới, bạn đưa tin về giảm giá, bạn nhắc nhở người dùng về giỏ hàng đã chọn nhưng chưa mua của họ.

Để chắc rằng khách hàng của bạn Chú ý – Muốn mở ra đọc – Muốn truy cập trang web từ email – Muốn mua hàng, bạn hãy làm theo các gợi ý dưới đây.

S3_blog27-2_op1_v10

Dưới đây là các chi tiết bạn cần cho mỗi gợi ý

Viết thư như viết cho người thương

Tôi biết rằng bạn có một danh sách khách hàng dài dằng dặc cần được gửi email ngay trong ngày để tối ưu hóa quá trình làm việc, thu hút thêm nhiều người mua.

Đừng bỏ lỡ:  Hướng dẫn Mailchimp: Làm email marketing đơn giản, tiết kiệm

Nhưng tạm thời quên đi danh sách đó đi và nghĩ rằng bạn chỉ đang gửi thư cho một khách hàng duy nhất.

Hãy coi người ấy như người thân thiết với bạn để viết một bức thư như thể bạn biết họ từ lâu lắm rồi. Lá thư này sẽ xóa tan khoảng cách, chỉ còn lại cảm giác gần gũi giữa hai người quen biết.

Tổng thống Obama là một ví dụ cho thành công khi dùng cách này để gửi tới người dân bầu cử. Ông đã đạt được phiếu bầu cao nhờ vào chính bức thư “chào hàng” đặc biệt của mình.

Nếu bạn cũng muốn đạt được thành công như vị lãnh đạo này, hãy chú ý khi viết:

Tiêu đề: Hãy dùng cách viết thân mật để mở đầu cho email.

Ví dụ: “Trông bạn có vẻ mệt mỏi, có phải bạn đang thiếu ngủ không?”

Bạn không những tạo được sự chú ý của khách hàng mà còn tránh “gửi” lá thư của bạn vào hòm spam.

Tôi cam đoan rằng những email có tiêu đề như thế này luôn khiến khách hàng tò mò muốn mở ra đọc. Bạn đã vượt qua được trở ngại đầu tiên là tạo sự chú ý.

Chào hỏi: Đừng ngần ngại gọi thẳng tên khách hàng để sự gần gũi bạn tạo ra từ tiêu đề được xuyên suốt. Tôi tin rằng khách hàng sẽ không giận đâu, trái lại họ còn thấy thoải mái khi đọc email.

Ví dụ: “Trông bạn có vẻ mệt mỏi, có phải bạn đang thiếu ngủ không? Tôi nghe nói bạn đang gặp rắc rối trong việc quản lí cửa hàng online của mình”

Kết thúc: Hãy đưa ra lời hứa hẹn giữa hai bên, chào hỏi thân mật.

Ví dụ: “Hãy giữ liên lạc thường xuyên bằng cách … nhé bạn”.

Đừng bỏ lỡ:  Người chỉ huy đích thực

Nói nhiều về bạn, nhưng quan tâm nhiều hơn tới khách hàng

Thay vì chọn chủ ngữ là “công ty chúng tôi” tại sao bạn lại không dùng “tôi” xưng “bạn” để nói chuyện với khách hàng nhỉ. Điều này sẽ giúp xóa đi khoảng cách giữa người bán và người mua, thay vào đó là cuộc trò chuyện của hai người bạn.

  • Hãy bắt đầu bằng cách chỉ ra vấn đề đang khiến “người bạn ấy” đau đầu cũng như hệ quả không tốt phát sinh sau đó.
  • Tiếp đó, hãy giới thiệu bạn là ai, bạn đại diện cho công ty nào và công ty có thể làm gì để xóa đi ưu phiền ấy.
  • Giải thích tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì các cửa hàng khác.

Ví dụ:

Có vẻ như bạn đang tốn khá nhiều thời gian vào việc tìm kiếm cửa hàng bán quần áo uy tín để mua sắm cho mùa đông lạnh này.

Hình như bạn cũng quá bận rộn để tới tận nơi chọn lựa. Trời càng lúc càng lạnh hơn như thế này, chắc hẳn khiến bạn thêm phần đau đầu.

Tôi muốn giới thiệu với bạn cửa hàng Chăn Con Công chuyên bán quần áo 2nd hand đẹp giá hạt dẻ mà tôi đại diện. Các sản phẩm mới được cập nhật liên tục. Bạn có thể chọn những mẫu mã phù hợp nhất và được giao hàng tận nơi.

Bạn có thể tới địa chỉ Ba Đình, Hà Nội để mua hoặc đặt hàng trực tiếp trên website. Chúng tôi đang có chương trình giảm giá 50% trước Tết nguyên đán dành cho khách hàng ấn núi THEO DÕI.

Đừng bao giờ quên nguyên tắc 80% chữ – 20% hình

Tất nhiên là hình ảnh đẹp sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng rồi, đặc biệt là khi các sản phẩm của bạn phục vụ nhu cầu cao như quần áo, giầy dép.

Đừng bỏ lỡ:  Tổng hợp 13 phần mềm email marketing (Kỳ 1)

Tuy nhiên, bạn đừng nên lạm dụng quá nhiều hình ảnh, bởi:

Người đọc sẽ cảm thấy rối mắt, không hiểu được mục đích gửi email marketing của bạn là gì. Ví dụ:

  • Nếu để giới thiệu sản phẩm mới chỉ nên có khoảng 3 hình ảnh cùng kích cỡ, xếp thành một hàng.
  • Nếu để giảm giá, chỉ nên có 1 hình to màu đỏ với chữ GIẢM GIÁ để tạo thu hút.

Nội dung bạn cần truyền tải tới khách hàng không có đủ chỗ để hiển thị, hoặc quá bé để nhìn thấy. Điều này sẽ khiến lá thư của bạn nhìn rất xấu.

Quan trọng hơn, email thường có chức năng chặn hiển thị hình ảnh nếu mở bằng điện thoại. Nếu email của bạn có quá nhiều ảnh mà bị chặn thì ấn tượng của người đọc sẽ rất tệ.

Viết dài viết dai thành viết dại, hãy viết đủ để mang lại hiệu quả cao

Bạn đừng tham lam viết quá nhiều thông tin vào trong sales letter của mình nhé.

Có thể bạn nghĩ khách hàng sẽ tiếp cận được nhiều loại sản phẩm nhưng thực ra sẽ khiến họ loạn hết lên.

Việc nhớ và ấn tượng bởi sản phẩm sẽ bị xóa nhòa thay vào đó là “mớ” thông tin không cần thiết.

Đừng quên nút Call-To-Action

Hãy tạo 1 hoặc 2 nút Call to Action để khuyến khích khách hàng theo dõi trang web, đặt mua hàng, hay mong muốn nhận thư thông báo hàng tuần hàng tháng.

Nút bấm này có thể được coi là mục tiêu bạn hướng tới khi gửi sales letter cho khách hàng, vì vậy đừng bỏ lỡ.

Tương tự, nút THEO DÕI BỎ THEO DÕI cũng nên được đính kèm vào sales letter để:

  • Khách hàng có thể theo dõi trang của bạn bất cứ khi nào. Điều này tốt cho doanh thu của bạn về lâu dài.
  • Đồng thời bỏ theo dõi khi cần thiết, tránh khiến khách hàng cảm thấy phiền phức. Tôi đã từng gặp trường hợp rất khó chịu khi không có nút bỏ theo dõi, sales letter lại được gửi tới quá nhiều. Vì vậy tôi quyết định bỏ email đó vào mục spam, không bao giờ đọc.

Đừng quên chèn (insert) trang web cùng các trang mạng xã hội của bạn kèm theo email nhé. Bạn sẽ vuột mất cơ hội có thêm khách hàng theo dõi, mua hàng đấy.