• 21/03/2020

Ở Việt Nam, vào buổi sáng, tìm một nơi bán bánh mì không hề khó, các tiệm hoặc xe đẩy bánh mì gần san sát nhau nên cứ tầm vài trăm mét là bạn có thể tìm ngay cho mình 1 chỗ.

Kinh doanh bán bánh mì có nảy ra trong đầu bạn?
Kinh doanh bán bánh mì có nảy ra trong đầu bạn?

Bánh mì thịt, bánh mì chả cá, bánh mì pate, bánh mì Thổ Nhỉ Kỳ,… đa dạng và phong phú để bạn lựa chọn.

Vậy nên nếu bạn có ý tưởng mở một xe đẩy hoặc tiệm bán bánh mì thì không có gì khó hiểu.

Giống như quán ăn, đây là nghề có rủi ro thất bại thấp, vốn đầu tư ban đầu cũng tùy vào khả năng nhưng không quá khá năng của một người có thu nhập trung bình mà lại có khả năng sinh lời cao nữa.

Nhưng hãy để tôi cung cấp thêm cho bạn một số lý do để thuyết phục bạn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh quy mô có thể nói là nhỏ, nhưng lợi nhuận thì tuyệt vời này.

Vì sao nên kinh doanh bán bánh mì?

Lựa chọn hàng đầu trong bữa sáng của dân Việt

Vào buổi sáng, bạn có nhiều lựa chọn để lắp đầy bụng mình, nếu là người thong thả thư giãn, bạn có thể sà vô một quán phở hoặc hủ tiếu rồi từ từ thưởng thức.

Lựa chọn phổ biến cho bữa sáng của người Việt
Lựa chọn phổ biến cho bữa sáng của người Việt

Nhưng nếu bạn tất bất chuẩn bị cho công việc thì bánh mì gần như luôn là lựa chọn hàng đầu, khi vừa xách xe ra khỏi nhà chừng vài trăm mét là bạn có thể tìm một nơi mua bánh mì cho mình rồi.

Vậy nên bạn cứ yên tâm rằng chỉ cần mở 1 tiệm / xe bán bánh mì, bạn gần như có một lượng khách tự nhiên đến với mình.

Độ trung thành không cao

Do các tiệm / xe bánh mì tương đối gần nhau nên nếu không hài lòng với đồ ăn của 1 nơi, hoặc lâu lâu muốn thử nơi khác, đổi khẩu vị hoặc muốn mua 1 ổ bánh mì cùng chất lượng với giá rẻ hơn, bạn hoàn toàn có thể tìm 1 nơi khác nếu muốn.

Khách hàng ăn bánh mì gần như luôn tìm những nơi mới
Khách hàng ăn bánh mì gần như luôn tìm những nơi mới

Vậy nên, bỗng 1 ngày, tự nhiên có khách tới mua, thì cũng đừng thắc mắc bằng cách nào họ tìm được bạn.

Đừng bỏ lỡ:  Những vấn đề thường gặp khi bán hàng trên Facebook

Nhưng nói vậy không có nghĩa là bạn không nên hoặc không thể giữ chân khách hàng, hoặc biến những khách hàng đã mua từ mình thành khách hàng trung thành.

Bánh mì cũng có nhiều ngách thị trường

Nếu không đơn thuần chỉ muốn bán bánh mì kiếm sống qua ngày, bạn có thể phát triển nó lên 1 tầm cao mới, tạo thương hiệu và cá tính riêng cho mình.

Bánh mì Pewpew
Bánh mì Pewpew

Hẳn bạn cũng từng nghe tới bánh mì Pew Pew đúng chứ, về cơ bản cũng không khác gì so với những bánh mì khác, nhưng họ tập trung vào phân khúc khách hàng thích vẻ ngoài sạch sẽ của một ổ bánh mì mà mình ăn vào, thích những miếng chả miếng thịt chất lượng đậm đà và sẵn sàng chi nhiều hơn để vừa no bụng vừa đạt tiêu chí sạch sẽ của mình.

Điều quan trọng là bạn phải nhận biết được những phân khúc thị trường tiềm năng có thể thâm nhập vào và bánh mì của bạn sẽ trở thành “giải pháp” cho vấn đề của phân khúc đó.

Tuy nhiên khi đi tới mức độ này, rủi ro thất bại sẽ cao hơn so với 1 tiệm / xe bánh mì bình thường, vì lúc này bạn phải đầu tư vào nhiều thứ và không thể trông chờ vào lượng khách hàng tự nhiên tìm đến bạn.

Vậy bán bánh mì cần chuẩn bị gì? Kế hoạch sẽ như thế nào đây?

Đầu tiên hãy hiểu rằng những gì trình bày tiếp theo sẽ là sự chuẩn bị cho một tiệm bánh mì có mức đầu tư trung bình, tùy từng tình huống mà kế hoạch sẽ cần thay đổi để đạt mục tiêu.

Bước 0: Chuẩn bị vốn

Vốn kinh doanh bánh mì
Vốn kinh doanh bánh mì

Tùy quy mô tiệm bánh mì bạn muốn mở thì lượng vốn yêu cầu cũng khác nhau, với tiệm nhỏ hoặc xe bánh mì lề đường bạn có thể dùng vốn cá nhân, còn với quy mô lớn hơn chút, bạn có thể vay mượn từ người quen hoặc hợp tác làm ăn, lời lãi chia đôi, ví dụ vậy.

Với hình thức kinh doanh này, bạn cũng không cần dự trù lượng vốn cho thời gian quá dài (cỡ 6 tháng), tuy nhiên để giảm bớt rủi ro, bạn cứ dự trù vốn tầm 2-3 tháng cũng được.

Lý do bạn không cần dự trù nguồn vốn quá dài vì gần như mọi vốn liếng bỏ ra trong ngày đều có thể thu lại trong ngày chứ không phải đợi gì lâu, và bạn có thể sử dụng tiền lời từ ngày hôm nay để làm vốn cho ngày tiếp theo.

Bước 1: Tìm địa điểm bán bánh mì

Chọn vị trí bán bánh mì
Chọn vị trí bán bánh mì

Như đã nói, với những tiệm / xe bánh mì thông thường, bạn sẽ có 1 lượng khách tự nhiên ghé tới mua, vì vậy để tăng lượng khách tự nhiên này lên, bạn cần tìm những vị trí thường xuyên có người qua lại, đặc biệt vào buổi sáng.

Đừng bỏ lỡ:  Áp dụng Mô hình 5 Lực trong kinh doanh bán lẻ

Nên khảo sát 1 một chút quanh khu vực bạn dự tính mở tiệm / xe bánh mì về mức giá bán như thế nào, hoặc những loại bánh mì nào được chuộng hơn.

Bạn có thể bán dọc lề đường (nhưng nhớ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm) hoặc thuê mặt bằng cho sang chảnh, tất nhiên cũng không phải dạng mặt bằng vài mét vuông mỗi tháng, đơn giản là liên hệ với chủ nhà cho sử dụng không gian phía trước, mỗi tháng trả vài trăm nghìn hoặc 1 triệu cho việc sử dụng này là được.

Bước 2: Loại bánh mì bạn sẽ bán

Chọn loại bánh mì bạn sẽ bán
Chọn loại bánh mì bạn sẽ bán

Nếu vốn liếng dư dả, bạn có thể ôm đồm chơi luôn nhiều loại bánh mì khác nhau từ bánh mì thịt tới, chả cá… nhưng nếu không nhiều vốn bạn nên tập trung vào 1 loại nào đó là thế mạnh của mình và loại mà nơi bạn định bán có nhu cầu cao hoặc bạn khác biệt tại toàn bộ khu vực đó.

Chẳng hạn, toàn bộ con đường bán bánh mì thịt, thì xuất hiện bán bán chả cá, với tình huống này thì bạn khai thác được lợi thế đó trong 1 thời gian cho đến khi đối thủ cũng bán bánh mì chả cá xuất hiện.

Bước 3: Đặt tên

Đặt tên cho xe / tiệm bánh mì
Đặt tên cho xe / tiệm bánh mì

Gần như mọi tiệm hoặc xe bánh mì có bảng quảng cáo ghi tên, ví dụ “bánh mì hai nhơn”… à mà dĩ nhiên là không nhất thiết phải có bảng quảng cáo vì nếu là xe bánh mì thì bảng tên có thể dán lên xe luôn.

Nhưng để khách hàng họ có thể thấy bạn khi đang trên đường, nên cân nhắc làm thêm 1 bảng quảng cáo đặt phía ngoài.

Về cách đặt tên thì có nhiều cách, nhưng 2 cách thông dụng nhất là:

  • Đặt theo tên mình muốn, bạn tên gì, con cái bạn tên gì thì có thể đặt đơn giản như thế.
  • Đặt theo loại bánh mì bạn làm, kèm thèo điểm độc đáo, ví dụ Bánh mì chả cá Bình Thuận.

Bước 4: Lên kinh phí, chuẩn bị ngân sách

Lên ngân sách, kinh phí bán bánh mì
Lên ngân sách, kinh phí bán bánh mì

Tùy nơi, khu vực hoặc vị trí mà mỗi khoản chi phí sẽ khác nhau, ở đây sẽ gợi ý cho bạn nên cần nhắc những chi phí nào trong kế hoạch của mình.

  • Mặt bằng, thuê chỗ nhỏ trước nhà người khác
  • Xe bánh mì
  • Bếp ga mini, đũa,…
  • Bảng quảng cáo (như bước 3): đôi khi không cần vì bản thân những ổ bánh mì đã nói lên bạn bán gì rồi
  • Chi phí đặt bánh mì từ lò
  • Chi phí cho các nguyên liệu như chả cá, thịt heo, rau củ quả, gia vị…
  • Chi phí nếu có người phụ việc

Bước 5: Triển thôi

Với những bước đã xác định bên trên, giờ bạn có thể bắt tay vào việc mở xe / tiệm bánh mì được rồi, à, hẳn nhiên là mọi việc sẽ không đúng 100% với kế hoạch mà trong quá trình làm thực tế phải thay đổi 1 chút.

Đừng bỏ lỡ:  Chỉ cần sai một trong những điều này, đừng nghĩ tới việc kinh doanh khách sạn

Do quy mô làm ăn cũng không quá đồ sộ nên sự chênh lệch giữa kế hoạch và thực tế cũng không đáng kể, bạn có thể điều chỉnh 1 cách dễ dàng.

Sau quá trình này, bạn sẽ có 1 quy trình và kinh nghiệm thiết thực hơn khi mở một địa điểm bán bánh mì.

Một số lưu ý khi bán bánh mì

Ngành nghề nào cũng vậy, phải có chút “mánh lới” thì mới mong có nhiều khách, bán được nhiều và kì vọng họ tiếp tục quay lại mua hàng từ mình.

Tạo hiệu ứng đám đông

Với những khách tự nhiên, đang tìm kiếm một tiệm bánh mì, thường sẽ rất chú ý đến những tiệm đông khách, vậy nên nếu được bạn hãy kêu gọi nhiều người tới tiệm / xe bánh mì của mình càng tốt.

Giảm giá trong 3-7 ngày đầu

Giảm giá bánh mì thấp hơn so với những tiệm / xe gần đó (tất nhiên có làm bảng thông báo bạn đang giảm giá như vậy như vậy ) sẽ giúp tăng đáng kể những người quan tâm tới giá, tuy nhiên cũng là cơ hội tốt để họ trải nghiệm chất lượng bánh mì nơi bạn.

Mở cửa sớm

Nếu phân khúc khách hàng của bạn là cho những người đi làm sớm, thì bạn nên tranh thủ mở cửa sớm để hốt được càng nhiều khách càng tốt.

Dĩ nhiên không chỉ mình bạn làm điều này, nhưng nghĩ xem nếu khách hàng đang muốn tìm bạn để mua bánh mì, nhưng bạn lại không bán vào giờ họ đi ngang, thì kịch bản sẽ thế nào.

Biết giữ khách

Tôi có biết 1 bạn bán cà phê mang đi, bạn liên tục tìm cách trò chuyện với khách để tạo mối thân quen, mục đích tất nhiên là để giữ chân khách.

Mặc dù từng nói rằng độ trung thành đối với xe / tiệm bánh mì không cao, nhưng bạn vẫn có thể áp dụng điều này đối với bán bánh mì (cốt để giữ chân bao nhiêu được thì giữ).

Vậy nên một tiệm / xe bánh mì cũng có thể làm điều tương tự, khi bạn tạo được sự liên kết với khách hàng, thì khả năng họ luôn nghĩ tới bạn mỗi khi cần mua bánh mì dĩ nhiên cao rồi.

Phục vụ phải nhanh

Nhanh ở đây có 2 trường hợp, 1 là tốc độ làm bánh mì khi nhận yêu cầu từ khách phải nhanh, bạn không thể chỉ có 1 khách hàng mà khiến họ chờ tận 5 phút mới có 1 ổ bánh được.

2 là trường hợp tiệm đông khách, xếp 1 hàng dài, và lại không có nhiều chỗ trống để đậu xe chờ đợi thì khả năng những người chưa kịp đưa ra yêu cầu đã bỏ đi là nhiều đấy và như vậy bạn mất đi cơ hội bán xong sớm ngày hôm đó.

Với trường hợp này, một số tiệm có quy mô một chút thì có nhân viên ra đứng lấy order (đơn hàng) rồi truyền đạt thẳng hoặc qua 1 trung gian nữa cho người đang làm bánh mì không ngơi tay.

Kết hợp bán thêm món khác

Sau một thời gian kinh doanh có lời, dư dả vốn đầu tư tiếp cho xe / tiệm bánh mì của mình, bạn có thể cân nhắc bán thêm 1 số món như nước uống cho người có nhu cầu ăn sáng.

Ngoài nước giải khát, bạn có thể bán thêm cafe vì đây cũng là một trong những thói quen vào buổi sáng của người Việt.

Trang bị thêm phần mềm nếu mở rộng quy mô

Kinh doanh ai chẳng muốn lời nhiều và phát triển thêm quy mô, bán bánh mì cũng không khác, nhưng phát triển và tăng quy mô là một câu chuyện rất khác, đòi hỏi bạn trang bị kỹ năng quản lý cũng như tính toán con số.

Càng nhiều việc càng bận rộn, các con số sai sót là khó tránh khỏi, thất thoát hàng hóa cũng từ đó mà ra, vậy nên hãy trang bị cho mình phần mềm bán hàng để dễ dàng trong việc quản lý tồn kho, làm giao dịch và báo cáo hàng ngày bạn nhé.

S3co.vn – vui lòng trích dẫn ghi rõ nguồn.