• 15/03/2017

Bạn có thấy tĩnh lặng hơn khi được bao quanh bởi những cánh đồng cỏ và bầu trời trong xanh? Hay trở nên cảnh giác khi đứng tại một bảng chỉ đường màu đỏ?

Từ lâu, màu sắc đã được biết là tạo ra tác động tâm lý rất mạnh lên hành vi và quyết định của con người, và kiến thức này được khai thác quá tốt bởi các nhà thiết kế và chuyên gia marketing.

Màu sắc thường là lý do duy nhất làm cho ai đó mua sản phẩm, 93% người mua tập trung vào hình thức bên ngoài và 85% trong số đó cho nói rằng màu sắc là lý do đầu tiên khiến họ mua!

mau-sac-ban-hang-phan-mem-quan-ly-kho-online-s3
Màu sắc ảnh hưởng đến chúng ta ra sao?

Đỏ – Tạo ra cảm giác cấp bách, ứng dụng rất tốt trong các chương trình xả hàng tồn kho. Kích thích thèm ăn, thường được dùng trong các chuổi cửa hàng thức ăn nhanh.

Kích thích cơ thể về mặt vật lý, làm tăng huyết áp, nhịp tim, gắn liền với sự chuyển động, thích thú và đam mê.

Màu đỏ

Xanh lam – Màu yêu thích của phái mạnh. Liên quan tới hoà bình, nước, và sự tin cậy. Xanh lam tạo ra cảm giác an toàn, làm tăng sự tin cậy trong thương hiệu. Kiềm chế cơn đói và kích thích năng suất.

Đây là màu phổ biến nhất được sử dụng trong cách văn phòng hoặc những thương hiệu “bảo thủ”. Giúp bình tâm, đem lại cảm giác nhẹ nhàng, thoáng đãng. Những người trẻ sẽ liên tưởng màu xanh làm với sự trưởng thành.

nuoc-khoang-lavie-tai-quan-hoang-mai-dam-bao-chat-luong

Xanh lá – Liên quan đến sức khoẻ, sự tĩnh lặng, năng lượng và sự tự nhiên. Còn liên quan đến tiền và sự thịnh vượng của người hay thương hiệu.

Được dùng trong các cửa hàng để tạo cảm giác thư giãn cho khách hàng và để cổ động các vấn đề môi trường. Xanh lá kích thích sự hài hoà trong não bộ và thúc đẩy sự cân bằng tạo nên vẻ quyết đoán.

hat-nem

Tím – Thường gắn liền với sự trung thành, thông thái và tôn trọng. Kích thích giải quyết vấn đề cũng như khả năng sáng tạo. Thường được dùng cho những sản phẩm tôn vinh cái đẹp và chống lão hoá.

Cam & Vàng – Những màu tươi tắn tôn lên vẻ lạc quan. Vàng có thể làm em bé bật khóc, trong khi cam kích hoạt cảm giác thận trọng.

Có thể thu hút những khách hàng “bốc đồng” và các “window shoppers” (những người chỉ nhìn mà không mua sản phẩm). Kích thích trung tâm logic của não bộ và thúc đẩy đam mê. Nếu dùng quá nhiều, có thể gây cảm giác ức chế.

Màu cam

Đen – Gắn liền tới quyền lực, sức mạnh, sự ổn định và mạnh mẽ. Thường là biểu tượng của sự thông minh, nhưng có thể trở nên thái quá nếu bị lạm dụng.

pedregal

Xám – Biểu tượng hoá những cảm giác về tính thực tế, tuổi già, và sự đoàn kết. Nhưng quá nhiều xám có thể dẫn tới cảm giác lạc lõng và trầm cảm.

Trắng – Liên quan tới cảm giác tinh khiết, sạch sẽ, và an toàn. Có thể được dùng để bù đắp sự thiếu vắng màu sắc hoặc để trung hoà. Khoảng trắng giúp bộc phát khả năng sáng tạo bởi nó có thể được nhận thức như 1 trạng thái nguyên vẹn, sạch sẽ.

Sử dụng hợp lý thuyết màu sắc

Hãy sử dụng sự tương phản để giảm mỏi mắt và cho phép người đọc tập trung chú ý vào những “tiêu điểm” cụ thể. Sự cộng hưởng có thể kiềm chế phản ứng về mặt cảm xúc với thiết kế của bạn.

Ví dụ, chọn những màu sáng hơn có thể làm “đối tượng mục tiêu” cảm thấy nhiều năng lượng hơn, gợi lên những phản ứng và phản hồi tốt hơn. Nhưng nếu  bạn đang thiết kế website mà nó thiên về thông tin, bạn có thể sử dụng khung màu tối sẽ làm người đọc dễ xử lý dữ liệu hơn.

Các thương hiệu lớn sử dụng màu sắc ra sao?

KFC chọn những màu năng lượng cao như đỏ để thu hút trẻ em, kích thích thèm ăn, và tạo ra cảm giác cấp bách.

Dĩ nhiên, “Đại tá Sanders” tự bản thân đã nổi tiếng với trẻ em, nhưng ông ta cũng làm rung động bố mẹ nhanh không kém. Điều này thúc đẩy vòng quay khách hàng nhanh hơn.

kfc

Rất đáng nể khi nghĩ về kết quả mà chiến thuật “màu sắc” đem lại cho KFC. Thương hiệu này sẽ không có được chuổi cửa hàng to lớn như ngày nay mà không sử dụng màu đỏ, trắng, đen cực kỳ hiệu quả.

Kết quả hoàn toàn có thể trái ngược nếu KFC cố gắng tiếp thị tất cả những món ăn không tốt cho sức khoẻ mà sử dụng màu xanh!

Thương hiệu toàn cầu lớn duy nhất sử dụng màu xanh chủ đạo là Starbucks.

Sử dụng màu xanh lá cho thấy Starbucks mong muốn tôn vinh cảm giác thư giãn trong cafe của họ, mời khách hàng bước vào, chọn cho mình ly cafe để phá tan ngày dài căng thẳng.